Mỹ dỡ lệnh cấm toàn bộ các chuyến bay nội địa sau sự cố máy tính

Thứ Tư, 11/01/2023, 21:38

Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã dỡ bỏ lệnh hạn chế đối với các chuyến bay nội địa sau sự cố máy tính vào đầu ngày 11/1 dẫn đến việc hàng nghìn chuyến bay bị hoãn hoặc hủy.

Mỹ dỡ lệnh cấm toàn bộ các chuyến bay nội địa sau sự cố máy tính  -0
Ảnh minh họa Reuters. 

FAA đã yêu cầu tất cả các chuyến bay nội địa tại Mỹ không được cất cánh sau sự cố, tuy nhiên, đã dỡ bỏ yêu cầu này trước 9 giờ sáng 11/1 (tức tối cùng ngày theo giờ Hà Nội).

Dù vậy, vẫn còn rất nhiều chuyến bay chưa được nối lại. Tổng cộng, hơn 3.700 chuyến bay bị lùi giờ cất cánh và hơn 640 chuyến bị hủy.

Yêu cầu ngừng bay của FAA ảnh hưởng đến hầu hết các chuyến bay của các hãng hàng không thương mại.

Theo công ty dữ liệu hàng không Cirium, hơn 21.000 chuyến bay đã được lên kế hoạch cất cánh ở Mỹ trong ngày 11/1, chủ yếu là các chuyến nội địa và khoảng 1.840 chuyến bay quốc tế dự kiến sẽ hạ cánh tại Mỹ.

Số ít các chuyến bay không bị ảnh hưởng, như các chuyến bay phục vụ hoạt động của Bộ tư lệnh Lưu động Hàng không của quân đội Mỹ, theo Đại tá Không quân Damien Pickart, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh. Cơ quan này chịu trách nhiệm về tất cả các chuyến bay chuyển quân và tiếp tế, chẳng hạn như những chiếc C-17 chở xe hộ tống của tổng thống, cũng như tất cả các chuyến bay vận chuyển quân đội từ căn cứ này sang căn cứ khác.

Mỹ dỡ lệnh cấm toàn bộ các chuyến bay nội địa sau sự cố máy tính  -0
Hàng loạt chuyến bay bị lùi lịch hoặc hủy. Ảnh AP. 

Liên quan đến sự cố máy tính gây ra tình trạng gián đoạn hàng không diện rộng tại Mỹ, Nhà Trắng cho biết thông tin ban đầu cho thấy không có dấu vết của tấn công mạng. Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải Mỹ điều tra về vụ việc.

Các cơ quan chức năng của Mỹ, từ FAA đến FBI, cũng đang nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc.

Sự cố đối với Hệ thống thông báo nhiệm vụ hàng không (NOTAM) ít khi xảy ra. Theo FAA, hệ thống NOTAM bị lỗi vào 8 giờ tối 10/1 (giờ địa phương), khiến nhiều thông báo mới về an toàn bay không được gửi đến các phi công. FAA phải sử dụng đường dây nóng qua điện thoại để duy trì các chuyến khởi hành trong đêm, tuy nhiên, khi lượng chuyến bay tăng vào ban ngày, hệ thống điện thoại cũng quá tải.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.