Lừa đảo làm dịch vụ đáo hạn tín dụng ngân hàng để chiếm đoạt tiền tỷ
Ngày 23/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Dương Hoàng Linh (SN 1997; cư trú: thôn Xuân Bồ, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo thông tin ban đầu, Dương Hoàng Linh có quen biết với bà T. (ngụ TP Hồ Chí Minh) từ tháng 4/2022 do là đồng nghiệp tại ngân hàng ở TP Hồ Chí Minh. Tháng 9/2023, Linh rủ bà T. làm dịch vụ đáo hạn tín dụng cho khách hàng với số tiền 1,9 tỷ đồng và đã hoàn thành việc đáo hạn này, cả hai hưởng lợi được số tiền 17 triệu đồng nên bà T. tin tưởng Linh.
Đầu tháng 10/2023, Linh còn thiếu nợ bà T. một số tiền do vay mượn cá nhân từ trước nên nảy sinh ý định đưa ra thông tin rằng Linh có nguồn khách vay đáo hạn thẻ tín dụng để bà T. cho Linh vay tiền. Sau đó, Linh sẽ sử dụng tiền này để đánh bạc bằng hình thức chơi “Tài - Xỉu” qua mạng Internet thắng thua bằng tiền. Nếu thắng, Linh sẽ có tiền để trả dần số tiền mà Linh còn nợ bà T.
Để thực hiện hành vi lừa đảo, Linh đã nói dối bà T. với “kịch bản” rằng khách hàng của Linh có thẻ tín dụng đã sử dụng hết hạn mức được cấp, nay cần một số tiền để thanh toán lại hạn mức này cho ngân hàng, nếu không sẽ phải chịu lãi suất trên 30%/năm. Do đó, Linh rủ bà T. cho Linh vay tiền để làm đáo hạn thẻ tín dụng cho khách bằng cách bà T. chuyển tiền cho Linh để thanh toán dư nợ thẻ tín dụng cho khách.
Sau đó, Linh sẽ dùng thẻ tín dụng này của khách để quẹt vào các máy quẹt thẻ thanh toán (mPOS) để thanh toán các khoản mua hàng của các khách hàng khác. Chủ máy POS sẽ trả lại tiền cho Linh kèm theo tiền hoa hồng rồi Linh sẽ chuyển tiền gốc lại cho bà T. và chia nhau phần tiền hoa hồng được hưởng.
Tin tưởng lời dẫn dụ của Linh là thật, bà T. đã nhiều lần chuyển cho Linh số tiền khoảng 800 triệu đồng để làm dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng cho khách.
Sau khi bà T. chuyển số tiền nói trên, Linh đưa ra các lý do như: Giao dịch bị nghi ngờ gian lận, máy POS bị tạm khóa, đổi cổng thanh toán, ngân hàng yêu cầu thêm thủ tục thì mới cho rút tiền về… để yêu cầu bà T. chuyển tiền khắc phục các lỗi trên. Nếu không sẽ bị mất toàn bộ số tiền mà bà T. đã giao cho Linh.
Để bà T. tin tưởng, Linh đã tạo tài khoản Zalo có tên “Mpos” rồi vào tài khoản Zalo mà Linh đang sử dụng, lưu tên gợi nhớ cho tài khoản trên là “Anh Phát mPOS…”. Sau đó, Linh nhắn tin qua lại giữa hai tài khoản với nội dung cần nộp tiền để khắc phục lỗi máy POS. Đồng thời, Linh làm giả các hình ảnh email của ngân hàng yêu cầu khách hàng tên Nguyễn Tấn Phát thanh toán tiền dư nợ máy POS rồi chụp màn hình lại gửi cho bà T.
Trước “màn kịch” của Linh, bà T. tiếp tục chuyển cho Linh số tiền hơn 3,1 tỷ đồng để Linh đóng tiền khắc phục lỗi. Tổng cộng, bà T, đã chuyển cho Linh số tiền gần 4 tỷ đồng.
Sau khi có số tiền trên, Linh sử dụng để đánh bạc bằng hình thức chơi “Tài - Xỉu” thắng thua bằng tiền tại ứng dụng “KUBET”. Quá trình đánh bạc, nếu thắng, Linh sẽ chuyển lại tiền cho bà T. để bà T. tin tưởng. Và Linh đã nhiều lần chuyển khoản trả lại bà T. số tiền khoảng 1,3 tỷ đồng…
Tuy nhiên, vào đầu tháng 11/2023, gia đình bà T. liên hệ hỏi ngân hàng thì mới biết không có trường hợp nào nộp tiền vào máy POS để rút ra như thông tin mà Linh đưa ra. Biết đã bị lộ, Linh khắc phục cho bà T. số tiền khoảng 400 triệu đồng. Số tiền còn lại Linh tiêu xài cá nhân, không có khả năng trả lại nên bà T. trình báo Cơ quan Công an.