Phú Yên lập đoàn thanh tra khi giá vật liệu làm đường cao tốc tăng cao

Thứ Ba, 14/03/2023, 17:00

Thông tin từ cơ quan chức năng ngày 14/3 cho biết, ông Tạ Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra trách nhiệm công tác tham mưu quản lý nhà nước đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường (VLXDTT); việc lập, đăng ký giá, thẩm định và công bố giá VLXDTT trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Theo đó, ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên được phân công đảm trách Trưởng đoàn thanh tra, với sự tham gia của đại diện các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài Chính, Xây dựng, Cục thuế, Thanh tra và Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Phú Yên.

Động thái này được UBND tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng có cuộc làm việc gần đây với UBND tỉnh Phú Yên về hoạt động thi công đường cao tốc Bắc – Nam qua địa phận tỉnh này. Tại buổi làm việc, đã có những phản ánh về giá VLXDTT do tỉnh Phú Yên công bố cao hơn rất nhiều so với hai tỉnh lân cận, thậm chí có trường hợp báo giá thực tế cho nhà thầu cao hơn mức giá niêm yết.

Phú Yên lập Đoàn thanh tra khi giá vật liệu làm đường cao tốc tang cao -0
Một mỏ khai thác cát ở Phú Yên.  Ảnh: Trung Thi.

Tại buổi làm việc nêu trên, ông Lê Quyết Tiến, quyền Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ GTVT cho biết, qua rà soát giá cả một số VLXDTT ở Phú Yên chênh lệch nhiều so với tỉnh Bình Định là địa phương ở kế bên. Đơn cử, giá đá 1cm x 2cm được Phú Yên công bố 459.000 đồng/m3, nhưng ở Bình Định chỉ đến 243.000 đồng/m3; cấp phối đá dăm Phú Yên công bố 299.000 đồng/m3, còn tại Bình Định chỉ 127.000 đồng/m3. Tương tự, giá cát xây dựng ở Phú Yên 190.000 đồng/m3, trong khi ở Bình Định chỉ 95.000 đồng/m3; giá đất Phú Yên 120.000 đồng/m3, nhưng tại Bình Định chỉ 30.000 đồng/m3.

Theo phản ánh của Tập đoàn Đèo Cả, giá VLXDTT bán ra tại các mỏ khai thác ở Phú Yên gấp 2- 3 lần so với giá dự toán độc lập. Chủ đầu tư đoạn đường cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong là Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ GTVT cho hay, theo dự toán giá cát xây dựng cộng với chi phí vận chuyển 255.000 đồng/m3, trong khi mức giá thực tế ở Phú Yên lên tới 345.000 đồng/m3.

Phú Yên lập Đoàn thanh tra khi giá vật liệu làm đường cao tốc tang cao -0
Trữ lượng cát ở vùng hạ lưu sông Đà Rằng còn rất nhiều. Ảnh: Hữu Toàn.

Trước thực trạng giá VLXDTT ở Phú Yên tăng cao so với tỉnh lân cận, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Yên cùng các cơ quan chức năng làm rõ sự thật. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên – ông Tạ Anh Tuấn cho biết, trữ lượng VLXDTT tại các mỏ khai thác ở Phú Yên không thiếu, nhưng trước khi triển khai thi công đường cao tốc, mức giá đất, cát, đá ở địa phương này cũng đã cao hơn so với các tỉnh lân cận. Ông Tuấn nói rằng, mặc dù đây không phải là mặt hàng nhà nước quản lý về giá, nhưng trong trường hợp đặc biệt và khi cần thiết sẽ đưa vào diện quản lý giá, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp phải bán đúng giá kê khai, cam kết...

Theo ông Lê Tấn Hổ – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, theo quy hoạch trước đây thì hiện trạng các mỏ vật liệu ở tỉnh này hầu hết đều có quy mô nhỏ, nằm xa nơi thi công dự án đường cao tốc Bắc – Nam, nên tỉnh đã chỉ đạo lập quy hoạch mỏ với quy mô lớn hơn, gần hơn để giảm giá bán và đẩy nhanh tiến độ thi công. Do các mỏ vật liệu quy hoạch mới chưa hoàn thành thủ tục để các nhà thầu thi công dự án trực tiếp khai thác, nên thời gian đầu phải mua đất, cát, đá từ những mỏ vật liệu đã có từ trước. Ngoài việc thành lập đoàn thanh tra, tỉnh cũng sẽ tiến hành các cuộc khảo sát để khắc phục giá VLXDTT hợp lý hơn.

Ông Đặng Ngọc Anh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cho biết, để đảm bảo nguồn VLXDTT phục vụ thi công đường cao tốc Bắc – Nam qua địa phương này, tỉnh Phú Yên đã giới thiệu 28 mỏ khai thác vật liệu cho Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án 85 – Bộ GTVT. Trong số đó có 6 mỏ cát, 2 mỏ đất và 6 mỏ đá còn thời hạn khai thác, trong tháng 3/2023 sẽ cấp giấy phép khai thác khoáng sản thêm 3 mỏ cho các nhà thầu khai thác, các mỏ còn lại đang hoàn thiện các thủ tục cấp phép trong thời gian tiếp theo.

Hữu Toàn
.
.
.