Khẩn trương thi công Cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa

Chủ Nhật, 07/01/2024, 13:59

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa nói riêng, khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ nói chung.

Sau hơn 5 tháng khởi công, đến nay dự án đang dần lộ rõ hình hài khi các nhà thầu nhận mặt bằng và đang tổ chức gấp rút thi công.

Lộ hình hài Cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa  -0
Dự án giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5km. Có điểm đầu tại nút giao tại Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực Cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao nhau với đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk; trong đó đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa 32,7km, tỉnh Đắk Lắk 84,8km.
Lộ hình hài Cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa  -0
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư theo quy mô đường ô tô cao tốc tốc độ thiết kế 80-100km/giờ; giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m với tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng.
Lộ hình hài Cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa  -0
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, tính đến ngày 31/12/2023, Dự án thành phần 3 giai đoạn 1 cơ bản đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã bàn giao mặt bằng được 45,88/48,09km toàn tuyến, đạt 95,41%, tương ứng với 325,89ha/332,98ha đạt 97,89%.
Lộ hình hài Cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa  -0
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các đơn vị thi công đã giải phóng thông tuyến để đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án trong mùa khô. 
Lộ hình hài Cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa  -0
Đối với dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải làm đơn vị chủ quản, đến nay, dự án thành  đã giải phóng mặt bằng 130ha, đạt 40,9%. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.
Lộ hình hài Cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa  -0
Đến nay, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có ý kiến thống nhất về mặt nguyên tắc đối với các vị trí bãi thải, mỏ đất, mỏ đá, mỏ cát phục vụ dự án thành phần 2, 3 và các vị trí mỏ này đều được cập nhật trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Lộ hình hài Cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa  -0
Tuy nhiên, trong 28 vị trí mỏ của dự án thành phần 2, chỉ mới có 19 mỏ được cấp phép khai thác, gồm 12 vị trí mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường, với tổng trữ lượng hơn 14,3 triệu m3 nguyên khai; 7 vị trí mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường, với tổng trữ lượng hơn 3 triệu m3 nguyên khai. Còn lại 9 mỏ mới chưa được cấp phép khai thác, trong đó 7 mỏ chưa có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh Đắk Lắk.
Lộ hình hài Cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa  -0
Còn lại 20 vị trí mỏ mới chưa được cấp phép khai thác, gồm 10 vị trí mỏ đá, 2 vị trí mỏ cát và 8 vị trí mỏ đất, trong đó có 13 mỏ chưa có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh. Trong tổng số mỏ được cấp phép khai thác của hai dự án thành phần 2 và 3, có 12 vị trí mỏ cả hai dự án thành phần đều chọn gồm 5 mỏ cát và 7 mỏ đá.

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Công văn số 4181, ngày 7/6/2023 của Văn phòng Chính phủ: “UBND tỉnh Đắk Lắk khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình cấp thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở để lập hồ sơ khai thác đối với các mỏ vật liệu không phù hợp với Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Đắk Lắk theo đúng quy định”. 

Văn Thành
.
.
.