Đắk Lắk xin 100% vốn ngân sách Trung ương để xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa
Thay vì xin 50% vốn ngân sách Trung ương như đã hứa ban đầu, tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành xem xét, bố trí 100% vốn ngân sách Trung ương để xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa.
Ngày 22/2, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương xem xét, bố trí 100% vốn ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng Dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa và giao cho tỉnh này quản lý dự án đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo văn bản của tỉnh Đắk Lắk, Dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản báo cáo tiền khả thi của dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Theo dự án, cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa sẽ được đầu tư, xây dựng theo quy mô phân kỳ với 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 - 120km/giờ, chiều dài khoảng 117,5km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 32,7km, qua tỉnh Đắk Lắk 84,8km, với tổng mức vốn đầu tư khoảng 21.935 tỷ đồng và đề xuất đầu tư theo hình thức công tư. Sau khi dự án hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn Nhà nước. Đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng.
“Tuy nhiên, do hiện nay tỉnh còn nhiều khó khăn, ngân sách địa phương còn tập trung cho công tác an sinh xã hội nên không thể cân đối ngân sách địa phương nên xin được đầu tư dự án từ nguồn đầu tư công 100% ngân sách Trung ương, khởi công trông giai đoạn 2021 - 2025. Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận giao cho Đắk Lắk và Khánh Hòa là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý qua địa phận của tỉnh (lộ trình Km32+700 đến Km117+500)”, văn bản tỉnh Đắk Lắk nêu.
Trước đó, vào ngày 7/5/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự án. Số còn lại hơn 9.500 tỷ đồng thì hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ cân đối từ nguồn ngân sách địa phương và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Trao đổi về vấn đề trên, ông Phạm Ngọc Nghị cho biết thêm, việc huy động vốn địa phương để làm một dự án lớn, đặc biệt quan trọng như cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là không đảm bảo, khó khả thi. “Khả năng ngân sách của tỉnh là rất khó nên đề nghị 50/50 nguồn Trung ương và địa phương trước đây để làm PPP là không còn bảo đảm được. Nếu Thủ tướng đồng ý, phê duyệt cho 100% vốn ngân sách Trung ương thì tính khả thi của dự án sẽ tốt hơn", ông Nghị nói.