Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do lỗi chủ quan

Thứ Năm, 16/02/2023, 15:07

CSGT phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự tổ chức xác minh, làm rõ các điểm độ xe để xử lý tận gốc theo quy định của pháp luật.

Ngày 16/2, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến đến Công an các địa phương để giao ban công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ…

Báo cáo tóm tắt kết quả công tác quán triệt, triển khai Điện số 05 ngày 3/2/2023 của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an về các giải pháp bảo đảm TTATGT năm 2023 và kết quả thực hiện cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nêu rõ: Ngay sau khi đồng chí Bộ trưởng ban hành Điện số 05, Cục CSGT đã có Công văn chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tổ chức quán triệt 100% cho CBCS trong toàn lực lượng CSGT triển khai thực hiện nghiêm túc; đồng thời ban hành Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT. Công an các địa phương đã tổ chức triển khai quyết liệt thực hiện Điện số 05.

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do lỗi chủ quan -0
Các đại biểu tại Hội nghị.

Sau 10 ngày triển khai Điện số 05, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý gần 85.000 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 162 tỷ đồng. Trong đó, xử lý điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vi phạm về nồng độ cồn là hơn 18.000 trường hợp (xử lý xe khách 7 trường hợp). Xử lý vi phạm về tốc độ trên đường bộ là hơn 16.000 trường hợp (xử lý xe khách 476 trường hợp). Xử lý phương tiện vận tải hàng hoá vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe, chở hàng quá trọng tải, quá khổ là hơn 2.000 trường hợp. Trong 10 ngày thực hiện Điện số 05, tình hình tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với 10 ngày trước liền kề.

Đối với kết quả thực hiện cao điểm Tết Nguyên đán 2023, thực hiện Điện số 122 ngày 27/10/2022 của Bộ Công an, Cục CSGT đã xây dựng Kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội dịp cuối năm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các Lễ hội đầu Xuân 2023, gắn với cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT; tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân…

Tại hội nghị, Công an các đơn vị, địa phương đã báo cáo kết quả công tác đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian vừa qua, chia sẻ kinh nghiệm công tác; nêu rõ những điểm đã làm được, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị xử lý.

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do lỗi chủ quan -0
Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ Bộ Công an đến Công an các đơn vị, địa phương.

Cụ thể, Công an Thanh Hoá xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, đặc biệt là đối với cán bộ, đảng viên; thông báo về cơ quan đơn vị nếu cán bộ, đảng viên vi phạm. Công an Bình Thuận đã giao trách nhiệm cho Trưởng phòng CSGT và Trưởng Công an cấp huyện trong việc triển khai thực hiện các chỉ đạo, điện của Bộ trưởng Bộ Công an; trực tiếp Giám đốc, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra, chỉ đạo giải quyết tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Công an tỉnh Sơn La kiến nghị Bộ Công an tham mưu sửa đổi các văn bản pháp luật về vận tải hàng hoá; chuẩn hoá thiết bị giám sát hành trình và đề nghị CSGT được chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình phục vụ công tác. Công an tỉnh Hoà Bình chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo ATGT các địa bàn miền núi trong điều kiện trời mưa, sương mù. Cụ thể, khi có mưa, sương mù, Trưởng phòng CSGT trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng dừng các phương tiện để tuyên truyền và yêu cầu phải đi đúng làn đường với tốc độ 30km/h; lập các chốt ra vào tỉnh để xử lý nghiêm xe vi phạm, qua đó đã phát hiện 1 xe khách chở 12 người không có giấy phép lái xe…

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do lỗi chủ quan -0
CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe.

Về nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong thời gian tới, Bộ Công an yêu cầu Công an các địa phương cần chủ động nắm chắc đặc điểm tình hình giao thông trên địa bàn trong những ngày đầu xuân, năm mới, xây dựng các kế hoạch, phương án cụ thể, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Công an các địa phương tổ chức quán triệt, triển khai tới toàn thể CBCS CAND về tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng tại Điện số 05 để thực hiện một cách đồng bộ, xuyên suốt, thống nhất trong toàn lực lượng; chỉ đạo làm tốt công tác tham mưu để nắm, đánh giá đúng tình hình và huy động các cấp, các ngành tham gia vào công tác bảo đảm TTATGT.

Tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nội dung Kế hoạch số 299, Điện số 76 và Điện số 05 ngày 3/2/2023 của đồng chí Bộ trưởng, trong đó, quyết tâm thực hiện không để phương tiện vận tải hàng hoá vi phạm quy định về cơi nới thùng xe, chở hàng quá trọng tải, quá khổ tái diễn; đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn để hình thành rõ nét thói quen, văn hóa không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu bia của người dân. CSGT phối hợp với Cảnh sát hình sự, Cảnh sát Cơ động để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để xảy ra chống người thi hành công vụ.

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do lỗi chủ quan -0
CSGT tuần tra kiểm soát lưu động ban đêm.

Đối với xe vận tải hành khách: các địa phương điều tra cơ bản, nắm tình hình các đơn vị, tổ chức cá nhân trên địa bàn để tham gia vận chuyển hành khách để nắm tình hình; yêu cầu những đơn vị, cá nhân trên viết cam kết trong chấp hành pháp luật về giao thông; rà soát những phương tiện để có số liệu về niên hạn sử dụng, thời hạn kiểm định, tránh tình trạng nhiều xe hết niên hạn sử dụng đục lại số khung số máy để chở học sinh, công nhân hoặc hoán cải để chở khách.  Trong quá trình tuần tra, kiểm soát khi phát hiện giấy tờ có dấu hiệu làm giả, lực lượng CSGT phải phối hợp Cơ quan CSĐT  để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Các trường hợp kiểm tra phương tiện xe khách, xe vận tải hàng hóa phải kiểm tra kỹ về số người, dây an toàn, kiểm định, niên hạn sử dụng, không được phép kiểm soát qua loa, đại khái; xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tai nạn giao thông do lỗi chủ quan.

CSGT các địa phương phải nắm tình hình  thời tiết để phân công lực lượng hướng dẫn phương tiện tham gia giao thông an toàn. Tăng cường kiến nghị UBND các tỉnh trong huy động các cấp các ngành, giải quyết điểm đen. Điểm đen nào kiến nghị nhiều lần không khắc phục thì chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định.

Tập trung rà soát, xử lý nghiêm đua xe trái phép. Theo đó, CSGT phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự tổ chức xác minh, làm rõ các điểm độ xe để xử lý tận gốc. Đối với việc xử lý vi phạm của xe vận tải hành khách, các địa phương làm tốt công tác điều tra cơ bản; yêu cầu các tổ chức, đơn vị, cá nhân, lái xe trên địa bàn viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông…  

Cục CSGT tiếp tục phát huy vai trò tư lệnh, tăng cường hướng dẫn chỉ đạo hệ lực lượng CSGT thực hiện nghiêm các quy trình, quy chế công tác trong hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông; hướng dẫn cụ thể cách thức xử lý tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

      

Phương Thuỷ
.
.