Ưu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác của CSGT

Thứ Ba, 31/05/2022, 18:06

Cục CSGT và Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong các lĩnh vực công tác, trong đó có hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Chiều 31/5, Cục CSGT tổ chức Hội nghị tổng kết dự án xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến Quốc lộ trọng điểm.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an; lãnh đạo Công an các địa phương có hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT.

Ưu tiên ứng dụng trí tuệ trong công tác của CSGT -0
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long và các đại biểu kiểm tra Trung tâm thông tin Chỉ huy CSGT.

Báo cáo tổng kết dự án, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết, hiện nay, hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên tuyến QL 1A gồm 10 tỉnh và 4 tuyến cao tốc. Thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt thiết kế thi công Dự án “Xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm”, từ năm 2016 đến nay, Cục CSGT đã phối hợp với các đơn vị liên quan, Công an địa phương triển khai xây dựng, lắp đặt Hệ thống giám sát trên 1.462 km. Đã lắp đặt 1 Trung tâm giám sát cấp Trung ương đặt tại trụ sở Cục CSGT, 14 Trung tâm giám sát cấp địa phương lắp đặt tại trụ sở Phòng CSGT Công an các tỉnh và trụ sở Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, 5, 6, 7 thuộc Cục CSGT.

Ưu tiên ứng dụng trí tuệ trong công tác của CSGT -0
Thiếu tướng Lê Xuân Đức báo cáo kết quả hệ thống giám sát.

Thông qua hệ thống giám sát được trang bị đã cung cấp video, clip, hình ảnh để lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương phát hiện, xử lý 297 vụ, bắt giữ, xử lý 279 đối tượng có liên quan; trong đó, 140 vụ liên quan đến các vụ án hình sự, xe gây tai nạn giao thông bỏ chạy, 41 vụ phương tiện sử dụng biển số giả; 3 vụ chở đối tượng bỏ trốn khỏi nơi giam giữ, 18 vụ trộm cắp tài sản; 17 vụ phục vụ điều tra, xác minh đối tượng pháp hình sự, giết người, cướp tài sản…

Hệ thống giám sát đã phát hiện ghi nhận được 418.602 trường hợp phương tiện vi phạm TTATGT; trong đó, đã lập biên bản, chấp hành quyết định xử phạt 110.683 trường hợp, bao gồm lập biên bản trực tiếp và qua thông báo vi phạm. Nhà nước thu gần 290 tỷ đồng.

Ưu tiên ứng dụng trí tuệ trong công tác của CSGT -0
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo báo cáo của Công an các đơn vị, địa phương, trong năm 2021, trên các đoạn tuyến có lắp hệ thống giám sát, tình hình TNGT được kiểm soát tốt, kiềm chế, giảm cả 2 tiêu chí số người chết và số người bị thương. Nguyên nhân giảm TNGT là do ý thức người tham gia giao thông được nâng lên, hiệu quả công tác giám sát được thực hiện 24/7, công tác phát hiện vi phạm công khai, minh bạch. Ngoài ra, quá trình khai thác, hệ thống giám sát, đã kịp thời phát hiện, kiến nghị để giải quyết tình trạng mất an toàn, điểm đen tiềm ẩn TNGT…

Tại Hội nghị, đại diện Công an các đơn vị, địa phương đã báo cáo kết quả công tác xử lý vi phạm TTATGT qua hệ thống giám sát; đánh giá hiệu quả và kiến nghị những khó khăn khi thực hiện đảm bảo TTATGT qua hệ thống giám sát như các phương tiện mua bán, chuyển nhượng không sang tên nhiều, chủ phương tiện thay đổi địa chỉ so với ban đầu, địa chỉ không cụ thể không có số điện thoại để liên hệ, gửi thông báo vi phạm; có tình trạng, dán sơn lại biển kiểm soát để tránh bị phát hiện…

Trả lời kiến nghị của Công an các đơn vị, địa phương, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết, hiện Cục CSGT đã thực hiện nâng cấp phần mềm giám sát với thời hạn lưu trữ 1 năm, đảm bảo hiệu quả xử phạt; việc các chủ phương tiện chưa rõ địa chỉ, chưa có số điện thoại, không sang tên đổi chủ nhiều lần…Cục CSGT hoàn thiện trong thời gian sớm nhất

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long khẳng định, việc triển khai lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các quốc lộ trọng điểm và cao tốc là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ và Bộ Công an. Chủ trương này nhằm từng bước hiện đại hóa công tác bảo đảm TTATGT, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT, ứng dụng công nghệ thông tin để cải tiến, nâng cao năng lực công tác của lực lượng CSGT nhằm tạo ra bước đột phá trong công tác quản lý nhà nước về TTATGT. Việc triển khai hệ thống giám sát đã nâng cao ý thức người tham gia giao thông, nhất là những người bị thông báo vi phạm hoặc bị xử phạt từ hệ thống giám sát đã có ý thức hơn khi lái xe trên đường, góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông.

Ưu tiên ứng dụng trí tuệ trong công tác của CSGT -0
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long và các đại biểu dự Hội nghị.

Bên cạnh đó, hệ thống được trang bị các thiêt bị hiện đại, từng bước giảm bớt sự có mặt của lực lượng CSGT trên đường nhưng vẫn kiểm soát được tình hình giao thông trên tuyến, địa bàn; tiết kiệm chi phí khi lực lượng CSGT phải trực tiếp ra góp phần xây dựng lực lượng CSGT chính quy, hiện đại.

“Hệ thống giám sát bước đầu đã đạt 2 mục tiêu là giám sát và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, chúng ta phải nỗ lực hơn nữa, đầu tư hơn nữa để đạt hiệu quả cao nhất của hai mục tiêu này. Trước hết là phải giám sát được, tức là các trang thiết bị phải hiện đại, đảm bảo hiệu quả cao nhất, hệ thống camera phải tích hợp được nhiều chức năng khác nhau. Bên cạnh đó, sớm xây dựng dữ liệu phương tiện chính chủ; đảm bảo các phương tiện khi mua bán, cho tặng phải sang tên đổi chủ…” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

 Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu, thời gian tới, Cục CSGT cần tiếp tục nghiên cứu đề xuất hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để nâng cao hiệu quả hoạt động của Hệ thống giám sát. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về TTATGT, trong đó, đưa nhiều thông tin về các tuyến đường, địa bàn có lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia giao thông.

Cục CSGT và Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong các lĩnh vực công tác, trong đó có hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT. Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, quản lý chặt chẽ, sử dụng và khai thác có hiệu quả Hệ thống giám sát. Nghiên cứu việc triển khai lắp đặt các hệ thống giám sát giao thông trên các tuyến, địa bàn giao thông khác…

 “Các đồng chí phải ưu tiên nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác của CSGT và phục vụ quản lý xã hội. Theo đó, CSGT phải đảm bảo an toàn cho tất cả các hoạt động trên đường; lấy người dân làm trung tâm của mọi hoạt động công tác” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu.

Phương Thuỷ
.
.