Trường Đại học PCCC phải đi trước thực tiễn, làm tốt công tác phòng ngừa ngay từ cơ sở
"Hiện có nhiều khó khăn, thách thức đối với việc thực hiện nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ, đòi hỏi công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cho đội ngũ cán bộ chiến sĩ lượng đặc thù này phải hết sức bài bản, khoa học, sát với yêu cầu thực tiễn, thậm chí phải dự báo và đi trước thực tiễn để làm tốt công tác phòng ngừa ngay từ cơ sở”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại lễ khai giảng của Trường Đại học PCCC sáng 15/9.
Sáng 15/9, Trường Đại học PCCC đã khai giảng năm học mới. Tới dự lễ khai giảng có Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; ngài Aleksander Ivanov, Tham tán Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam; ngài Roman Baranov, Lãnh sự Đại sứ quán Cộng hòa Belarus tại Việt Nam. Cùng dự lễ khai giảng còn có lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công an; đại diện các trường CAND, các tướng lĩnh, cán bộ lão thành và toàn thể lãnh đạo Trường Đại học PCCC; cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên của nhà trường...
Trong diễn văn khai giảng, Thiếu tướng Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC cho biết, năm học vừa qua diễn ra trong bối cảnh có nhiều điều kiện thuận lợi và khó khăn đan xen, nhất là tác động của đại dịch COVID – 19. Song nhà trường đã khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là, nhà trường đã chiêu sinh đúng quy định các hệ đào tạo, bồi dưỡng.
Công tác nghiên cứu khoa học được chú trọng với 25 đề tài khoa học các cấp, trong đó có 2 đề tài cấp quốc gia, 10 đề tài cấp bộ. Đặc biệt trong năm học, nhà trường có 2 sản phẩm khoa học tham gia cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật PCCC và CNCH do Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an tổ chức và đạt giải nhì. Nhà trường đã tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp Khoa, cấp Trường, kết quả có 73/78 giảng viên đạt xuất sắc; tham dự Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp Bộ đạt Giải nhì toàn đoàn. Nhà trường đã chỉnh lý, ban hành 2 chương trình đào tạo,100 đề cương chi tiết học phần; xây dựng mới 56 ngân hàng câu hỏi thi…
Các quy chế quy định về thi kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên được đảm bảo. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm đào tạo bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu. Phương pháp giảng dạy học tập của nhà trường được đổi mới thích ứng linh hoạt với diễn biến phức tạp của đại dịch. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giảng dạy và học tập được nhà trường tập trung đẩy mạnh. Chương trình tập luyện thực tập phương án chữa cháy được thực hiện bài bản, đảm bảo tinh thần thường trực sẵn sàng chiến đấu...
Tại lễ khai giảng, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà Trường Đại học PCCC đã đạt được.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đánh giá, Việt Nam có địa hình tự nhiên đa dạng, phức tạp, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa diễn ra tương đối nhanh, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn. Nhiều cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã dũng cảm hi sinh hoặc mang thương tật suốt đời trong khi làm nhiệm vụ.
“Những vấn đề trên đã và đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với việc thực hiện nhiệm vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ, đòi hỏi công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cho đội ngũ cán bộ chiến sĩ lượng đặc thù này phải hết sức bài bản, khoa học, sát với yêu cầu thực tiễn, thậm chí phải dự báo và đi trước thực tiễn để làm tốt công tác phòng ngừa ngay từ cơ sở”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.
Giao nhiệm vụ năm học mới cho Trường Đại học PCCC, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu nhà trường tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc tiếp tục quán triệt tổ chức thực hiện có hiệu quả các quan điểm chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy Công Trung ương, Bộ Công an về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng nhà trường thật sự trong sạch vững mạnh, nội bộ đoàn kết, thống nhất; nêu cao vai trò lãnh đạo trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị; chú ý sắp xếp bố trí lại đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục theo khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ, giáo viên trong các trường CAND. Các thầy giáo, cô giáo tận tụy mẫu mực, là những tấm gương sáng để học viên noi theo.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đề nghị Trường Đại học PCCC tiếp tục đổi mới nội dung chương trình, phương pháp đào tạo theo hướng phát huy tính tự giác tích cực của người học, lấy người học làm trung tâm, học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn; tích cực nghiên cứu xây dựng và áp dụng các tình huống nghiệp vụ điển hình trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để đưa vào giảng dạy.
Nhà trường cần triển khai mô hình giáo dục điện tử, trường học thông minh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học; ứng dụng có hiệu quả các kết quả nghiên cứu khoa học của nhà trường vào thực tiễn theo hướng “nghiên cứu - sản xuất thử nghiệm - triển khai ứng dụng ra thị trường”.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long còn đề nghị nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác kiểm định đánh giá chất lượng đào tạo, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; tăng cường công tác quản lý giáo dục học viên.
Với các học viên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu: “Các em được học tập rèn luyện tại Trường Đại học PCCC là niềm vinh dự tự hào. Các em phải nỗ lực học tập rèn luyện thật tốt, phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo, tinh thần hiếu học của dân tộc; trau dồi tri thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ; rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong lối sống của người cán bộ chiến sĩ Công an, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”…