Tạo nguồn lực, động lực và môi trường thuận lợi để phát triển giáo dục đào tạo trong CAND
Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh điều này tại Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong CAND đến năm 2030 đáp ứng mục tiêu xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” do Bộ Công an tổ chức tại Hà Nội ngày 4/4.
Cùng dự hội thảo có Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; đại diện các bộ, ban ngành Trung ương; lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, các học viện, trường CAND…
Hội thảo là diễn đàn khoa học có ý nghĩa quan trọng
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo nhấn mạnh: Giáo dục đào tạo là một lĩnh vực quan trọng luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đối với lực lượng CAND, công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo của ngành Công an đã được cụ thể hoá thành Nghị quyết số 17, Chỉ thị số 13 ngày 28/10/2014 và sau này là Chỉ thị số 12 ngày 20/10/2020.
Kể từ đó đến nay, công tác giáo dục của CAND đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, góp phần quan trọng trong đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, có phẩm chất, năng lực, vững về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, có kiến thức cần thiết về khoa học - kỹ thuật, ngoại ngữ và kỹ năng để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đáp ứng với đòi hỏi chung của đất nước và nhiệm vụ công tác công an. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác giáo dục đào tạo trong CAND vẫn còn bộc lộ một số tồn tại và đang đứng trước nhiều thách thức.
Việc tổ chức Hội thảo khoa học "Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong CAND đến năm 2030 đáp ứng mục tiêu xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại" là diễn đàn khoa học có ý nghĩa quan trọng nhằm nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện cả về lý luận và thực tiễn đối với công tác giáo dục đào tạo của lực lượng CAND. Qua đó, cung cấp các luận cứ khoa học, các kiến nghị, đề xuất giải pháp để Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo nguồn nhân lực CAND, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng "CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại", đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thảo luận tại hội thảo, các ý kiến đã tập trung làm rõ vị trí, vai trò, nhiệm vụ của các học viện, trường CAND và các đơn vị liên quan trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng mục tiêu xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực và các điều kiện đảm bảo chất lượng; chĩ rõ những thành tựu, hạn chế trong công tác giáo dục đào tạo của lực lượng CAND trong thời gian qua; yêu cầu của thực tiễn công tác đảm bảo an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và những yếu tố khác ảnh hưởng, tác động đến công tác giáo dục đào tạo trong CAND. Trên cơ sở đó, đề xuất, đưa ra các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong CAND đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Khẳng định công tác đào tạo, bồi dưỡng là vấn đề then chốt, mang tính quyết định trong xây dựng lực lượng CAND nói chung, lực lượng An ninh nội địa nói riêng tại các vùng chiến lược, góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của các thế lực thù địch, đại diện Cục An ninh nội địa đề nghị, công tác đào tạo, bồi dưỡng phải được thực hiện thường xuyên, có kế hoạch với mục tiêu và giải pháp cụ thể, có dự báo và quy hoạch dài hạn, ngắn hạn. Việc quy hoạch, bồi dưỡng phải xây dựng trên cơ sở rà soát kế hoạch tổng thể về đội ngũ lực lượng An ninh nội địa tại các vùng chiến lược; gắn với quy hoạch nhân lực và và yêu cầu ví trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh, chức vụ lãnh đạo chỉ huy, đặc biệt là quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chiên sĩ sử dụng thành thạo tiếng dân tộc cho cán bộ chiến sĩ tại 3 vùng chiến lược.
Đại diện Công an tỉnh Điện Biên cũng đề xuất các trường CAND cần đổi mới phương pháp dạy học, thí điểm hình thức dạy học trực tuyến về tiếng dân tộc cho cán bộ chiến sĩ; có cơ chế khuyến khích đối với con em đồng bào dân tộc có nguyện vọng vào ngành Công an.
Đại diện cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đề xuất tiếp tục quan tâm đến cả số lượng và chất lượng cán bộ điều tra viên, hoàn thiện chương trình theo hướng rút ngắn thời gian đào tạo lý luận, tăng cường thời lượng thực hành; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các học viện, trường CAND với các đơn vị nghiệp vụ.
Trước thực tế nguồn lực tài chính cho giáo dục, đào tạo trong CAND chưa đa dạng và còn thiếu; hạ tầng công nghệ thông tin trong hệ thống các học viện, trường CAND hiện chưa đồng bộ, phương tiện dạy học, nhất là thiết bị dạy học chuyên ngành còn hạn chế, đại diện Cục Kế hoạch, Tài chính đề xuất Cục Đào tạo, các học viện, trường CAND và các cơ quan chức năng của Bộ Công an cần tập trung nghiên cứu, hoàn thiện Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong CAND đến năm 2030 đáp ứng mục tiêu xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, đồng thời có kế hoạch, giải pháp phù hợp để huy động các nguồn lực tài chính và các nguồn lực cần thiết khác đảm bảo triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả khi Đề án trên và các đề án thành phần được phê duyệt, cho phép triển khai thực hiện.
Các học viện, trường CAND mong muốn Bộ Công an quan tâm, hỗ trợ công tác chuyển đổi số trong hệ thống các trường CAND; đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ trong các giảng đường CAND, tạo sự đồng bộ, tiết kiệm nguồn lực trong quá trình xây dựng đại học số; bổ sung biên chế giáo viên giảng dạy thực hành ở một số khoa nghiệp vụ...
Hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của lực lượng CAND
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của đơn vị Thường trực tổ chức hội thảo.
Theo đồng chí Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ, trên cơ sở mục tiêu “Xây dựng đội ngũ cán bộ CAND vững mạnh, toàn diện, đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý đến năm 2030” được xác định trong Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị, hội thảo đã thống nhất cao về phương hướng, mục tiêu cụ thể, nhiệm vụ giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong CAND như tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong CAND; tập trung các nguồn lực đầu tư cho các học viện, trường CAND đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí của các cấp có thẩm quyền.
Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, tiêu chí và đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo trong CAND đảm bảo khoa học, khách quan, công bằng; rà soát, hoàn thiện hệ thống ngành nghề đào tạo ở các cấp trình độ trong CAND, xác định cụ thể mục tiêu đào tạo, mục tiêu sử dụng và cơ cấu bố trí nguồn nhân lực theo yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTT, hội nhập với hệ thống giáo dục quốc dân và hội nhập quốc tế.
Chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư trong CAND nói chung và trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo trong CAND nói riêng; tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học; tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong CAND; xây dựng cơ chế chính sách tạo nguồn lực, động lực và môi trường thuận lợi để phát triển giáo dục đào tạo trong CAND.
Trân trọng cảm ơn các báo cáo khoa học cũng như những ý kiến tham luận tâm huyết của các đại biểu, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài lực lượng CAND, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị, Cục Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ, các học viện, trường CAND và Công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất để hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của lực lượng CAND.