Xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”, chủ trương nhân văn của Bộ Công an

Thứ Bảy, 19/08/2023, 15:01

Giảm 22% số vụ tai nạn giao thông (TNGT), 25% số người chết và 20% số người bị thương là kết quả nổi bật sau 3 tháng xây dựng “Tỉnh An toàn giao thông” (ATGT) tại Bắc Ninh. Kết quả này đã khẳng định chủ trương đúng đắn, nhân văn của Bộ Công an và tỉnh Bắc Ninh trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT), bảo đảm an toàn cho người dân mỗi khi ra đường.

Đầu năm 2023, tỉnh Bắc Ninh được Đảng uỷ Công an Trung ương chọn để xây dựng “Tỉnh ATGT” để từ đó làm cơ sở nhân rộng ra toàn quốc. Tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng “Tỉnh ATGT”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh cho biết, mục tiêu của Nghị quyết là tạo chuyển biến đột phá, thay đổi diện mạo tình hình TTATGT trên địa bàn; kéo giảm bền vững TNGT, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân khi tham gia giao thông. Đồng thời, khắc phục triệt để tình trạng ùn tắc giao thông; thiết lập trật tự kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông văn minh, trong đó, hình thành đặc trưng “văn hóa giao thông Bắc Ninh” trong nhân dân; phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng quy mô kinh tế - xã hội của tỉnh. Điều này cũng là mong muốn, là tâm huyết của lãnh đạo Bộ Công an, đặc biệt là Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, bởi trong rất nhiều cuộc họp, hội nghị, trên diễn đàn Quốc hội, đồng chí Bộ trưởng đều bày tỏ trăn trở, đó là làm thế nào để giảm tai nạn giao thông?

“Nếu 1 ngày giảm đi 1, 2 người chết do TNGT, 1 năm đã giảm hàng trăm, thậm chí hàng nghìn gia đình không bị con mất cha, vợ mất chồng, cha mẹ mất con, hàng trăm đứa trẻ không bị mồ côi, phải thất học, phải chịu khổ cực khi cha mẹ mình không còn” – đồng chí Bộ trưởng luôn nhắc đi nhắc lại điều này, bởi ông thấu hiểu nỗi buồn, nỗi đau của người dân khi gánh chịu những thiệt hại do TNGT gây ra.

Các đồng chí Thứ trưởng cũng vậy, đặc biệt là Thứ trưởng Nguyễn Văn Long – người trực tiếp phụ trách công tác đảm bảo TTATGT cũng luôn trăn trở về các giải pháp đảm bảo TTATGT, chỉ đạo nhiều giải pháp đảm bảo ATGT tại từng tỉnh, thành phố, địa phương cụ thể.

Tr13 số 19/8: Xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”, chủ trương nhân văn của Bộ Công an -0
Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” ở Bắc Ninh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết, việc lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Tỉnh ATGT” tại Bắc Ninh là kỳ vọng của Đảng ủy Công an Trung ương nhằm xây dựng mô hình hoàn chỉnh huy động cả hệ thống chính trị và người dân tham gia công tác bảo đảm TTATGT. Đây cũng là một bộ phận cấu thành của thế trận bảo đảm an ninh, trật tự, hình thành, xây dựng thói quen, văn hóa giao thông. 

“Lãnh đạo Bộ Công an luôn trăn trở nhiều ý tưởng để đảm bảo an toàn giao thông, làm sao để TNGT xảy ra ít nhất, người dân ra đường được trở về nhà an toàn. Dù có đầy đủ vật chất nhưng ra đường không an toàn thì không thể hạnh phúc được” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long chia sẻ.

Thực hiện xây dựng “Tỉnh ATGT”, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Bắc Ninh đã ban hành Nghị quyết số 87-NQ/TU ngày 15/3/2023, với 5 nhóm nhiệm vụ cơ bản; UBND tỉnh có Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 24/3/2023 cụ thể hoá thành 53 nhiệm vụ cụ thể để chỉ đạo toàn diện công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đảm bảo ATGT. Đại tá Bùi Duy Hưng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành “Bộ tiêu chí ATGT” .

Theo đó, từ thôn, xóm, đến các ngành, các cấp, các khu công nghiệp và cả các tôn giáo đều vào cuộc, ủng hộ các cấp chính quyền trong chấp hành pháp luật về ATGT, tham gia giao thông văn hoá, văn minh. Tỉnh Bắc Ninh đã phân công  công việc rất cụ thể và khoa học cho các ngành, các cấp; các nhiệm vụ được giao đều có mốc thời gian hoàn thành, có bố trí nguồn kinh phí để thực hiện, gắn trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ thực thi. Công an tỉnh là đơn vị thường trực chịu trách nhiệm chính về đảm bảo ATGT, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, thường xuyên báo cáo kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết, ngành GTVT rà soát lại hệ thống biển báo, các điều kiện đảm bảo ATGT trên các tuyến…

Ông Vương Quốc Khánh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh cho biết, thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, thời gian qua, phường đã chỉ đạo các chi bộ, tổ dân phố triển khai theo tình hình cụ thể ở địa phương, trong đó, tập trung khắc phục ngay những tồn tại, bất cập, kết hợp với ra quân xử lý vi phạm giao thông, trật tự đô thị, nâng cao ý thức của người dân về chấp hành pháp luật về ATGT; đi sâu tuyên truyền để mỗi người dân nhận thức đúng đắn về công tác đảm bảo ATGT; tham gia giao thông có trách nhiệm với mình, với cộng đồng, xã hội.

tt1-1689306880.jpg -0

Nhờ có sự vào cuộc đồng bộ, tình hình TTATGT ở Bắc Ninh đã có chuyển biến rõ nét, TNGT giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022; đặc biệt, các “điểm nghẽn” về giao thông đã được khắc phục. Như việc rà soát xác định các điểm đen điểm tiềm ẩn về TNGT, nhiều năm qua, Công an tỉnh đã kiên trì kiến nghị nhưng việc khắc phục của ngành GTVT chưa nhiều, chưa triệt để.

Từ khi triển khai “Tỉnh ATGT”, lực lượng chức năng đã phối hợp rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và tổ chức khắc phục; trong đó, đã xác định gần 1.900 vị trí giao cắt giữa đường nhánh với đường chính để sơn vạch tín hiệu giao thông, lắp gờ giảm tốc, đặt biển báo…

Trong 3 tháng xây dựng “Tỉnh ATGT”, Công an tỉnh Bắc Ninh đã xử lý gần 9 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó xử lý hơn 3 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn;  gần 500 trường hợp chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ, quá tải; xử lý hơn 800 trường hợp điều khiển phương tiện quá tốc độ; gần 30 nghìn trường hợp vi phạm trật tự công cộng, trật tự đô thị…

Về Bắc Ninh hôm nay – dù mới chỉ hơn 3 tháng xây dựng “Tỉnh ATGT” nhưng chúng tôi cảm nhận được rõ nét sự đổi thay về nhận thức của từng người dân về đảm bảo ATGT cho chính mình và cộng đồng.

Trong thành phố, đô thị, trên đường cao tốc, đường nông thôn, tỉnh lộ, huyện lộ, tình trạng lộn xộn, phóng nhanh vượt ẩu đã giảm đáng kể; các tuyến phố rộng đã được lực lượng chức năng kẻ vạch để người dân dừng đỗ ôtô miễn phí, không hề có tình trạng người dân cát cứ, tự ngăn cấm việc đỗ ôtô trước nhà, trước cửa hàng mình; cũng đã giảm hẳn tình trạng vi phạm giao thông, bởi từng người, từng gia đình, cộng đồng đã hiểu rằng, chỉ có tự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông mới bảo vệ an toàn cho gia đình, cho bản thân mình mỗi khi ra đường; cũng không còn tình trạng xin xỏ khi vi phạm giao thông; không có cán bộ, đảng viên sau khi uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông, bởi tỉnh đã có quy định xử lý nghiêm nếu ai cố tình vi phạm.

Điều này đã khẳng định chủ trương xây dựng “Tỉnh ATGT” của Bộ Công an là đúng đắn, nhân văn bởi, giảm mỗi người bị chết, bị thương do TNGT đã là cứu được cả một gia đình, cứu những đứa trẻ thoát cảnh bơ vơ, cứu những người cha, người mẹ đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh ra đường không trở về…

Phương Thủy
.
.