CA tỉnh Thái Bình: Hiệu quả bước đầu từ việc thực hiện "một cửa liên thông"

Thứ Sáu, 29/02/2008, 09:15
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Bộ Công an về công tác cải cách hành chính, bắt đầu từ ngày 1/1, Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo phân cấp, chuyển giao chức năng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục cấp chứng minh nhân dân, hộ chiếu xuất cảnh, đăng ký phương tiện môtô, xe máy cho công dân ngay tại Công an các huyện, thành phố.

Đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ dân để nhân dân hiểu Công an hơn, tin yêu giúp đỡ Công an là mục đích hướng tới của Công an Thái Bình trong công tác cải cách hành chính. Bắt đầu từ ngày 1/1, tổ công tác "một cửa liên thông" đã được triển khai thực hiện ở tất cả Công an các huyện, thành phố để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục cấp chứng minh nhân dân, hộ chiếu xuất cảnh, đăng ký phương tiện môtô, xe máy.

Có thể khẳng định rằng, cơ chế "một cửa liên thông" đã bước đầu đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện đúng thời gian, đảm bảo giải quyết thuận lợi nhất yêu cầu của người dân.

Công an các huyện, thành phố đã quy định ngày trực, tiếp dân để giải quyết theo từng chuyên đề, riêng ngày thứ 7 giải quyết tất cả các chuyên đề. Cán bộ, chiến sỹ trong tổ công tác "một cửa liên thông" đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, được tập huấn nắm chắc quy trình, nội dung và phương pháp công tác, có tác phong, thái độ, văn hoá ứng xử đúng mực trong khi tiếp xúc, giải quyết yêu cầu của nhân dân.

Trung bình, một ngày ở mỗi đơn vị phải tiếp nhận thủ tục hồ sơ đăng ký mô tô, xe máy cho 100 đến 150 trường hợp và làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu xuất cảnh, chứng minh thư nhân dân cho hàng trăm lượt người.

Song, chưa nơi vào để xảy ra tình trạng ùn tắc, sai sót. Nhiều đơn vị huy động cán bộ, chiến sỹ làm thêm giờ, thường trực giải quyết công việc cho công dân trong ngày.

Những điều kiện phục vụ công tác tiếp dân đã được Công an các huyện, thành phố quan tâm, chuẩn bị chu đáo. Bố trí nơi trực, tiếp dân thuận tiện, biển hiệu, biển chỉ dẫn đầy đủ, rõ ràng. Hệ thống văn bản hướng dẫn, quy định thủ tục hồ sơ, quy trình giải quyết từng lĩnh vực được niêm yết công khai.

Tuy vậy, phòng tiếp dân ở một số nơi còn chật hẹp... bàn ghế để người dân ngồi chờ, kê khai còn chưa đủ. Khu vực để phương tiện cho người dân đến làm việc ở một vài đơn vị chưa thực sự thuận lợi.

Để tiếp tục thực hiện việc cải cách hành chính ''một cửa liên thông'', phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Thời gian tới, Công an Thái Bình sẽ sớm có quy chế phối hợp giữa các lực lượng, các bộ phận ở Công an các huyện, thành phố để thống nhất thực hiện trong toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Công an các huyện, thành phố đang cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng để xây dựng cơ chế phối hợp hoạt động thống nhất, giảm bớt được mọi thủ tục, hồ sơ và đi lại của nhân dân. Có như vậy, chất lượng phục vụ những yêu cầu chính đáng c?a nhân dân mới càng ngày càng tốt hơn

Hồ Tuyên
.
.