Vé Olympic 2020 và cơ hội của Nguyễn Thị Thật
- Nguyễn Thị Thật sang thi đấu cho CLB ở châu Âu
- Nguyễn Thị Thật đoạt HC vàng đua xe đạp
- Nguyễn Thị Thật “vô đối” ở giải đua xe đạp nữ An Giang
- Tay đua Nguyễn Thị Thật giành áo vàng chung cuộc
Sang châu Âu để hy vọng giành vé dự Olympic
Cuối năm ngoái, cua rơ nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Thật tiếp tục gây chú ý khi được mời sang tập luyện và thi đấu tại câu lạc bộ Lotto Soudal Ladies (Bỉ). Lotto-Soudal Ladies thành lập vào năm 2006, thường xuyên tham dự các giải đua ở châu Âu và thế giới, đang cần khẳng định thương hiệu.
Tháng 6-2018, khi còn tập huấn ở Thụy Sĩ, Nguyễn Thị Thật đã giành chiến thắng giải Dwars door de Westhoek (Bỉ), đồng thời trở thành tay đua Việt Nam đầu tiên vô địch một giải đua xe đạp ở châu Âu. Thành tích ấn tượng này của Nguyễn Thị Thật đã khiến Lotto-Soudal Ladies mời cô gia nhập đội đua.
Đầu năm 2019, Nguyễn Thị Thật tới Lotto Soudal Ladies và trở thành cua rơ Việt Nam đầu tiên thi đấu cho một đội đua chuyên nghiệp ở châu Âu. Đó không phải là chuyến đi để làm giàu mà thực sự để rèn luyện chuyên môn.
Đơn giản, mức hỗ trợ 2.500 euro hàng tháng tại Bỉ cũng chỉ đủ giúp Nguyễn Thị Thật chăm sóc bản thân về dinh dưỡng và các khoản tiêu vặt khác. Đổi lại, cô gái vàng của xe đạp Việt Nam có cơ hội tập luyện với những đồng đội có trình độ cao và thường xuyên tham dự các giải quốc tế tại châu Âu.
Đó là những thứ mà Nguyễn Thị Thật không thể với tới nếu chỉ tập luyện ở Việt Nam. Trong khi đó, nhiều giải đấu xe đạp nữ có trình độ hàng đầu thế giới được tổ chức ở châu Âu sẽ giúp VĐV giành thành tích cao tích điểm trên bảng xếp hạng thế giới.
Nguyễn Thị Thật (ngoài cùng bên phải) cùng các thành viên đội đua Lotto Soudal Ladies. |
Đó mới là mục tiêu cao nhất của Nguyễn Thị Thật bởi phải giành một trong vị trí trong nhóm 50 cua rơ nữ hàng đầu thế giới thì cô mới giành vé tham dự Olympic 2020. Đấy là đấu trường mà cô cũng như các cua rơ Việt Nam chưa từng được tham dự. Năm nay 22 tuổi, cô đang trong giai đoạn chín nhất của sự nghiệp VĐV. Chẳng có lý do gì để cô từ chối cơ hội góp mặt ở một đội đua châu Âu.
Đến Olympic 2024, Nguyễn Thị Thật đã 27 tuổi. Lúc đó, thật khó nói trước về tham vọng góp mặt ở kỳ Olympic tiếp theo của cô. Cũng vì thế, chính nhà quản lý xe đạp Việt Nam cũng như An Giang – nơi Nguyễn Thị Thật đang chịu sự quản lý cũng tạo điều kiện tối đa để cô tập trung tập luyện và thi đấu tại Bỉ bằng việc không gọi về dự giải tại Việt Nam.
Từ khi sang Bỉ vào đầu năm nay, đây không phải lần đầu tiên Nguyễn Thị Thật mang về thành tích cho đội đua Lotto Soudal Ladies. Hồi tháng 2 năm nay, cô đã về hạng Ba ở Giải xe đạp nữ Vuelta a la Comunitat Valenciana Féminas (Tây Ban Nha) trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI). Do thành tích giải được tính vào bảng xếp hạng của Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) nên có tới 19 đội đua ở châu Âu tham dự. Đến bây giờ, là ngôi Nhì tại giải xe đạp Erondegemse Pijl.
Từ nay cho đến khi công bố danh sách các vận động viên tham dự Olympic 2020, sẽ còn nhiều giải xe đạp khác tại châu Âu nên Nguyễn Thị Thật càng có lý do để hy vọng hoàn thành mục tiêu của mình. Vấn đề giờ hoàn toàn nằm ở cô.
Cơ hội vẫn ở phía trước
Cho đến lúc này, xe đạp Việt Nam chỉ có Nguyễn Thị Thật nhiều cơ hội tham dự Olympic 2020. Trước đây, đó là câu chuyện xa vời với các cua rơ Việt Nam. Nhưng kể từ khi Nguyễn Thị Thật giành tấm Huy chương bạc đầy bất ngờ ở ASIAD năm 2014, các nhà quản lý xe đạp Việt Nam đã tính tới khả năng có cua rơ Việt Nam tham dự Olympic.
Dẫu vậy, người trong nghề đều hiểu, sân chơi Olympic vẫn quá sức với các cua rơ Việt Nam. Nhưng chỉ cần được tham dự cũng tạo nên một dấu ấn mới và động lực mới trong làng xe đạp Việt Nam.
Cho nên, Nguyễn Thị Thật mới được đầu tư tối đa so với các cua rơ khác, trong đó luôn được ưu tiên tham dự các khóa tập huấn tại Thụy Sĩ do Liên đoàn xe đạp thế giới tổ chức. Ngay ông Nguyễn Ngọc Vũ – Tổng thư ký Liên đoàn Mô tô – Xe đạp thể thao Việt Nam cũng nhận định: “Nguyễn Thị Thật là cua rơ có tố chất đặc biệt trong làng đua xe đạp Việt Nam. Nhờ vậy, cô mới có thể theo được các bài tập dành cho cua rơ nam. Vì thế, nếu được đầu tư tối đa, trong đó có việc thường xuyên thi đấu, Nguyễn Thị Thật sẽ còn tiến xa”.
Tất nhiên, không hẳn mọi chuyện luôn suôn sẻ với cô gái này. Ngay ở ASIAD 2018, cô từng thất bại trong cuộc đua tranh ngôi vô địch, thậm chí còn không trong nhóm đoạt huy chương. Khi đó, việc tham gia đường đua có nhiều dốc – vốn không phải sở trường của Nguyễn Thị Thật, đã khiến cô không thể phát huy hết tố chất. Đấy là trải nghiệm tốt để chính Nguyễn Thị Thật và các huấn luyện viên nhận ra điểm mạnh thực sự của cô. Quan trọng là đến lúc này, cô đang thích nghi tốt với đội đua mới tại Bỉ.
Cũng nhờ vậy mà lúc này, xe đạp Việt Nam vẫn đang mơ về tấm vé tham dự Olympic 2020. Dù vậy, ai cũng hiểu, tấm vé ấy sẽ không hề đến một cách dễ dàng dù Nguyễn Thị Thật từng vô địch châu Á và đang được tập luyện ở một môi trường lý tưởng với một cua rơ Việt Nam.
Cần nỗ lực cải thiện thứ hạng Nhờ thành tích về Nhì tại giải xe đạp Erondegemse Pijl (Bỉ), Nguyễn Thị Thật có thêm 30 điểm trong bảng xếp hạng xe đạp nữ thế giới. Hiện tại, cô đang được 168 điểm, xếp hạng 120 thế giới. Nếu muốn giành vé dự Olympic 2020 tại Nhật Bản, Nguyễn Thị Thật phải giành nhiều điểm hơn để vào nhóm 50 cua rơ nữ hàng đầu thế giới. (Minh Khuê). |