Phát huy tiếng nói của người trực tiếp dạy học trong chọn sách giáo khoa mới

Thứ Bảy, 12/03/2022, 07:01

Ngày 11/3, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Năm học 2022-2023 sẽ là năm đầu tiên triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10. Trao đổi tại Hội nghị, các địa phương đều cho thấy quyết tâm, nỗ lực trong triển khai thực hiện chương trình mới. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, các địa phương cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn trong quá trình triển khai như thiếu nguồn tuyển giáo viên Tin học, Tiếng Anh ở bậc Tiểu học; môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) ở cấp THPT.

Nhiều nơi, đặc biệt là các địa phương vùng khó khăn, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học, thiết bị thí nghiệm... còn thiếu, một số trường chưa có phòng học bộ môn; nhiều trường thiết bị dạy học không đầy đủ, không đồng bộ. Về lựa chọn sách giáo khoa, một số địa phương cho biết chưa thực hiện bố trí kinh phí, chế độ cho việc lựa chọn sách giáo khoa; không có giáo viên môn Âm nhạc, Mĩ thuật tham gia chọn sách giáo khoa… Có địa phương gặp khăn trong biên soạn tài liệu Giáo dục địa phương…

Trước những vướng mắc này, các địa phương cho biết đã tích cực tham mưu với UBND tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học theo hướng đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Đồng thời, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh để xây dựng, tuyển dụng đội ngũ theo hướng đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu bộ môn hợp lí. Trong đó, ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới ở các cấp THCS, THPT đáp ứng kịp thời nguồn tuyển dụng theo lộ trình đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tích cực, chủ động bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo đáp ứng yêu cầu chuẩn trình độ đào tạo. Việc tổ chức giáo viên dạy liên trường cũng đang được một số nơi thực hiện hiệu quả.

Để việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình mang tính dài hơi, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo Sở GD&ĐT có những tham mưu tổng thể, không chỉ cho năm học 2022-2023 mà tính toán đầy đủ các phần việc cho các năm tiếp theo. Bởi với tốc độ triển khai cuốn chiếu rất nhanh, nếu chỉ lo cho một năm, khó khăn sẽ càng tăng nhanh hơn vào các năm tiếp theo. Ngay từ bây giờ các địa phương phải nhìn thấy toàn bộ vấn đề cơ sở vất chất, đội ngũ giáo viên, các điều kiện khác cho tới năm học 2024-2025 - năm triển khai ở các lớp cuối cùng để có tham mưu cụ thể, tránh thấy việc tới đâu mới tham mưu tới đó.

Liên quan đến lựa chọn sách giáo khoa, Bộ trưởng lưu ý, tinh thần chung là cố gắng đảm bảo sự lựa chọn chuyên môn từ các cơ sở giáo dục, phát huy được tiếng nói của người trực tiếp dạy học, đồng thời phát huy được ý nghĩa của việc có nhiều nhiều bộ sách giáo khoa thông qua việc giáo viên có thể chọn một bộ để sử dụng nhưng có thể tham khảo nhiều sách. Bộ trưởng cũng mong muốn, các cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên trong quá trình lựa chọn sách và dạy học sách giáo khoa mới nếu phát hiện vấn đề cần sớm có ý kiến chính thống một cách chủ động về Bộ GD&ĐT.

Hùng Quân
.
.
.