Hà Nội chấn chỉnh tình trạng chèn môn liên kết trong giờ học chính khoá
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức ngày 5/10, lãnh đạo Phòng Giáo dục Tiểu học đã yêu cầu các trường học trên địa bàn tuyệt đối không được xếp các tiết học liên kết trong giờ chính khoá nếu không đủ 100% học sinh tự nguyện tham gia.
Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng Giáo dục Tiểu học nêu thực trạng nhiều trường học hiện nay thực hiện các hoạt động ngoài giờ chính khóa không đúng quy định, từ đó gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Theo quy định, khi tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá, giáo viên cần phải thực hiện đầy đủ các tiết bắt buộc, không được cắt xén hay giảm bớt. Ví dụ hiện tại, định mức của giáo viên tiểu học là 23 tiết/tuần, thầy cô phải thực hiện hết, trừ những giờ giảm trừ theo quy định, tránh tình trạng giáo viên chưa làm hết định mức đã thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Chỉ khi đã thực hiện đầy đủ chương trình của Bộ GD&ĐT, còn thời gian trống giáo viên mới thực hiện tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa.
Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu Hiệu trưởng có trách nhiệm khảo sát, tổng hợp nhu cầu tham gia hoạt động ngoài giờ chính khoá của học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trên tinh thần tự nguyện; các trường tuyệt đối không được xếp giờ dạy liên kết vào chương trình chính khóa nếu lớp học không đủ 100% học sinh tự nguyện đăng ký tham gia; các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã quán triệt tới từng nhà trường yêu cầu việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần đảm bảo tinh thần tự nguyện.
Trước đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản gửi các sở GD&ĐT về việc rà soát, báo cáo tình hình các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên.
Tại văn bản này, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về liên kết, tổ chức, triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo nhu cầu người học. Đồng thời, báo cáo tình hình triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại địa phương về Bộ GD&ĐT, trong đó có đánh giá thuận lợi, khó khăn; đề xuất, kiến nghị và tổng hợp số liệu.