Thi tốt nghiệp THPT 2021: Phổ điểm môn Tiếng Anh có bất thường?

Thứ Ba, 27/07/2021, 17:50
Ngày 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đồng thời phân tích chi tiết phổ điểm các môn. Đáng chú ý, môn Tiếng Anh trong kỳ thi năm nay được cho là có phổ điểm “lạ” khi lần đầu tiên xuất hiện 2 đỉnh điểm trong cùng một phổ điểm. Trong đó, đỉnh thứ nhất nằm trong quãng 4-5 điểm và đỉnh thứ hai nằm trong khoảng 7-9 điểm.


Bên cạnh đó, số lượng thí sinh đạt điểm 10 môn Tiếng Anh năm 2021 cũng cao gấp gần 20 lần so với năm 2020. Điều này khiến không ít người đặt câu hỏi, phổ điểm môn Tiếng Anh liệu có bất thường?

Theo dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), điểm trung bình môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 là 5,84 điểm, số điểm dưới trung bình chiếm 40,27%. Số thí sinh đạt điểm 10 là 4.345 em và số điểm liệt là 144 học sinh.

Phân tích kỹ về phổ điểm năm nay, tổ giáo viên Tiếng Anh của hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng: Nếu so với phổ điểm năm 2020 thì năm nay có sự chuyển biến mang tính khả quan hơn khi đỉnh về phía bên trái của phổ (4-5 điểm) cao hơn đỉnh của năm 2020 là 3-4 điểm; điểm trung bình cũng cao hơn năm 2020 tới 1,26 điểm (tăng 4,58 lên 5,84). Số lượng thí sinh đạt điểm dưới trung bình giảm khoảng 23% và số lượng thí sinh đạt điểm 10 cũng tăng gần 20 lần so với năm 2020 với 4.345 thí sinh.

Ảnh minh hoạ: Phổ điểm môn Tiếng Anh thể hiện sự chệnh lệch giữa các vùng miền cũng như mức độ đầu tư giữa các nhóm thí sinh.

Tuy vậy, nếu nhìn một cách tổng thể, môn Tiếng Anh là môn có hình phổ điểm “lạ” nhất trong tất cả các môn với hai đỉnh, một đỉnh ở ngưỡng 4-5  điểm và một đỉnh ở ngưỡng 7-9 điểm. Từ những phân tích trên, giáo viên Tiếng Anh hệ thống giáo dục HOCMAI đưa ra nhận định, đỉnh lệch về phía bên trái là cho số đông, chủ yếu xét tốt nghiệp và đỉnh lệch về phía bên phải là cho những thí sinh có sự đầu tư Tiếng Anh nhiều hơn để xét tuyển đại học.

Cô Nguyễn Thu Hằng, giáo viên tại trường THPT Trương Định (Hà Nội) cũng cho rằng, kết quả môn Tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 khá trùng với phổ điểm Tiếng Anh trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay của Hà Nội với một đỉnh dành cho số đông và một đỉnh cho các đối tượng có sự đầu tư nhiều hơn cho Tiếng Anh.

Về số lượng điểm 10 môn Tiếng Anh năm nay tăng đột biến, cô Hằng cho biết: Do đề thi năm nay chưa thực sự phân hoá giữa nhóm học sinh giỏi và rất giỏi nên hầu hết các học sinh có học lực giỏi, nắm chắc kiến thức, tự tin làm bài đều có thể đạt điểm tối đa.

Một số giáo viên khác lại lập luận rằng, những năm gần đây, Tiếng Anh vẫn là 1 trong 2 môn thi tốt nghiệp THPT có điểm trung bình thấp nhất. Tuy nhiên, năm nay, điểm thi trung bình môn Tiếng Anh cao hơn năm 2020 và số lượng điểm 8 trở lên có khoảng 200 nghìn học sinh. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Mặc dù vậy, phổ điểm môn Tiếng Anh phân hoá mạnh giữa một bên là điểm trung bình, dưới trung và điểm cao, rất cao cũng đã thể hiện rõ bức tranh khác biệt giữa thành thi và nông thôn.

Điều này cho thấy, hiện vẫn còn có sự chênh lệch khá lớn về chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh giữa các vùng miền và khoảng cách này cần sớm được rút ngắn để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Lý giải về việc xuất hiện 2 đỉnh trong phổ điểm môn Tiếng Anh, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ GD&ĐT đã phân tích chi tiết phổ điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, phổ điểm chung của cả nước đối với môn thi này xuất hiện 2 đỉnh và dường như là phép cộng của 2 phổ điểm chuẩn. Một phổ điểm ứng với vùng có số điểm thấp, một phổ điểm ứng với vùng có số điểm cao hơn. Đặc biệt, phổ điểm này của cả nước khá đồng dạng với phổ điểm thi tiếng Anh của một số tỉnh, thành phố lớn vốn có sự khác biệt rõ về điều kiện dạy học giữa các quận, huyện.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, để có cách nhìn toàn diện, chính xác với phổ điểm môn tiếng Anh, Bộ GD&ĐT đã phân tích phổ điểm của từng nhóm thí sinh ở các vùng miền khó khăn và vùng miền có điều kiện dạy học thuận lợi. Đối với nhóm thí sinh thuộc vùng miền khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đặc biệt 2 năm qua bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các em phải học trực tuyến khiến việc học ngoại ngữ bằng hình thức này có những thiệt thòi nhất định. Kết quả phân tích phổ điểm của nhóm thí sinh thuộc vùng miền này cho thấy điểm trung bình thấp hơn nhưng dạng phổ điểm gần với phân bố chuẩn. Tương tự phân tích với nhóm thí sinh ở vùng có điều kiện thuận lợi hơn thì kết quả điểm trung bình tốt hơn, có nhiều điểm cao hơn và phổ điểm cũng gần với phân bố chuẩn.

“Từ việc phân tích như vậy cho thấy, đề thi môn tiếng Anh năm nay đã phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh cũng như phản ánh trung thực điều kiện dạy học của các nhà trường là khác nhau, đặc biệt giữa các nhà trường ở vùng thuận lợi và vùng khó khăn. Bên cạnh đó, chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ trong trường phổ thông thời gian gần đây đang được chú trọng, đầu tư hơn; xu hướng đổi mới dạy học ngoại ngữ những năm gần đây đã thu hút nhiều học sinh đầu tư vào học tiếng Anh. Số lượng học sinh dùng điểm thi môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển vào các trường đại học khá nhiều, trong đó có cả trường top cao. Ngoài ra, cũng có nhiều học sinh đầu tư, phấn đấu để đạt được chứng chỉ ngoại ngữ uy tín để sử dụng tuyển sinh trong nước và du học nước ngoài. Đây cũng là những lý do dẫn đến có nhiều học sinh đạt kết quả cao môn Tiếng Anh trong kỳ thi năm nay” - ông Mai Văn Trinh nói.

Huyền Thanh-Phương Anh
.
.
.