Phổ điểm thiên về điểm cao, thí sinh phải rất thận trọng

Thứ Năm, 27/08/2020, 11:21

Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2020, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm tổ hợp xét tuyển đại học năm 2020. Tổ hợp Toán, Văn, Anh có số thí sinh lớn nhất, nhưng lại có điểm trung bình của cả tổ hợp đạt thấp nhất so với các tổ hợp khác. Theo nhận định của một số chuyên gia tuyển sinh, phổ điểm này dễ khiến thí sinh “ảo tưởng” vì điểm cao, do đó các em phải rất thận trọng khi tham gia xét tuyển


Phân tích phổ điểm các tổ hợp cụ thể của Bộ GD &ĐT như sau:

* Tổ hợp 3 môn xét tuyển: Toán, Vật lí, Hóa học: Có tổng số thí sinh 284.854. Điểm trung bình của tổ hợp này là 21,46 điểm, điểm trung vị là 21,9 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 23 điểm.

* Tổ hợp 3 môn xét tuyển: Toán, Hóa học, Sinh học: Tổng số thí sinh 284.011. Điểm trung bình là 20,36 điểm, điểm trung vị là 20,55 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 22 điểm.

* Tổ hợp 3 môn xét tuyển: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí. Tổng số thí sinh: 540.279. Điểm trung bình của tổ hợp này là 18,5 điểm, điểm trung vị là 18,5 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19 điểm.

* Tổ hợp 3 môn xét tuyển: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Tổng số thí sinh là 745.527. Điểm trung bình của tổ hợp này là 18,19 điểm, điểm trung vị là 18,3 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19 điểm.

* Tổ hợp 3 môn xét tuyển: Toán, Vật lí, Tiếng Anh. Tổng số thí sinh là 276.896. Điểm trung bình là 20,07 điểm, điểm trung vị là 20,2 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 21 điểm.

Thí sinh định hướng kỹ, thận trọng khi xét tuyển.

Theo PGS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, phổ điểm năm nay khá cao, điểm trung bình tăng trung bình 1 điểm/môn so với 2019. Dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ tăng từ 1 đến 3 điểm, tuỳ ngành đào tạo. Thí sinh nên tham chiếu điểm chuẩn của năm 2017 là năm có đề khá dễ. Tuy vậy, điểm 10 năm không nhiều, trừ môn Giáo dục công dân. “Nên có thể nói, đề dễ nhưng có phân hoá thuận lợi cho xét tuyển đại học”. 

Với Trường ĐH Kinh tế quốc dân, năm nay sẽ xét tuyển kết hợp 40% chỉ tiêu và sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển kết hợp trước 5/9. 60% chỉ tiêu Trường ĐH Kinh tế quốc dân dành cho xét theo điểm thi, nên dự đoán điểm chuẩn của trường cũng sẽ tăng tương tự từ 1-3 điểm, tuỳ ngành.

Một chuyên gia tuyển sinh khác cho hay, phổ điểm năm nay nghiêng hết về bên phải, cho thấy đề thi khá dễ. Về phía các trường, khi điểm thi cao như này tuyển sinh cũng không khó khăn nhưng gây tâm lý không tốt cho học sinh, nếu các em không được định hướng tốt. Điểm cao như này thí sinh dễ bị rơi vào “ảo tưởng”, những thông số tham khảo của các năm trước gần như không có giá trị cho các em nếu các em không biết phân tích dữ liệu. 

Năm nay các con cứ phải trừ đi tầm 2 – 3 điểm trên tổng điểm của mình, rồi căn cứ vào điểm năm trước, mới đánh giá được chính xác mình đang ở đâu trong mặt bằng điểm đó, như thế mới có thể đỗ đúng nguyện vọng. 

Theo chuyên gia tuyển sinh này, phổ điểm cũng có dạng hình chuông, nhưng lại nghiêng, “thiên về điểm cao”, trong khi phổ điểm tối ưu phải là chuộng cân đối, điểm cao ít thôi, tỏa đều ra hai bên, có yếu, trung bình, khá.

“Như này chắc chắn có hồ sơ ảo, vì các trường đa dạng hóa hình thức xét tuyển, trong khi đó, từ phổ điểm này các con có khả năng chọn trường không sát thực tế, sẽ khó khăn cho các trường tốp giữa trong xét tuyển”, chuyên gia này nhận định.


Thu Phương
.
.
.