Phim Việt - Thăng trầm theo từng cung bậc

Thứ Hai, 22/02/2016, 13:00
Một năm đã qua, phim ảnh Việt với nhiều ấn tượng đang hòa mình cùng không khí của những ngày xuân. Buồn với những bộ phim không thành công từ nhiều lý do, vui với những thắng lợi từ những bộ phim đạt chất lượng từ nội dung đến tiền bán vé “khủng”, như minh chứng: Phim Việt luôn được ủng hộ nếu người làm phim có tầm và đủ tâm.


Nhân dịp xuân về, xin điểm qua vài nét chấm phá ấn tượng của dòng phim Việt đã đồng hành cùng người yêu thích phim.

Những nốt trầm đáng nhớ

Nếu đạo diễn Lưu Huỳnh từng tạo cơn sốt cho phim Việt qua hàng loạt tác phẩm: Huyền thoại bất tử, Áo lụa Hà Đông, Lấy chồng người ta… thì năm qua được xem là năm hạn của anh khi bộ phim Hy sinh đời trai ra rạp, khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng và cả giới chuyên môn cũng như báo chí tốn hao nhiêu “giấy mực” về vụ án phim với nhiều bước lùi đáng kể.

Thậm chí, nội bộ càng căng thẳng hơn khi lục đục tố nhau trên các phương tiện truyền thông về tình hình lộn xộn của suốt quá trình hậu trường làm phim. Đạo diễn chê diễn viên không có trách nhiệm, diễn viên tố đạo diễn không công bằng và đây là cơ hội để các cây viết tha hồ giật tít câu khách trong thời buổi nhiễu nhương.

Âm thầm đau khổ hơn phải kể đến nốt trầm của bộ phim Tiên nữ không cần kiêng cữ do quá trình thu hình bị lãnh đạo phê không đạt chuẩn, phải buộc lòng làm lại từ đầu. Biến câu chuyện ban đầu với đề tài cách mạng thành một đề tài hài hước ở… cõi trên. Tuy phim được chính thức ra rạp, nhưng chất lượng phim vốn không như ý và chuyện khán giả không quan tâm đã đem về nỗi thất vọng to tướng cho nhà sản xuất.

Kế đến phải nhắc đến dự án phim Con ma nhà họ Vương được giới truyền thông và khán giả kỳ vọng ngay từ những ngày bấm máy. Thế nhưng, dù với tay nghề và kinh nghiệm cứng cựa, cũng như cách ứng xử truyền thông theo gu “ăn miếng trả miếng” để cuối cùng, với đề tài nhạy cảm đồng tính, cũng như câu chuyện kinh dị theo gu đầy cá tính của đạo diễn, phim đã nhận sự phản ứng trái chiều. Có thể xem đây là một thất bại đáng tiếc nhất của một tên tuổi được nhiều kỳ vọng như Vũ Ngọc Đãng và nhà sản xuất Lương Mạnh Hải.

Nếu ở phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được nhà nước và tư nhân đầu tư một cách thành công mỹ mãn thì ở Mỹ Nhân lại bị dị ứng ngay từ những trailer đầu tiên tung trên mạng. Dù phim có nhiều hình ảnh đẹp, nội dung chính sử đáng xem, như với sự biến cố từ trang phục không đáng có đã trở thành tâm điểm phản ứng của dư luận, cuối cùng phải nhận một kết quả… buồn. Kinh phí thu về không như ý, và tất nhiên toàn bộ ý đồ nghệ thuật của phim cũng bị phá sản, không được kỳ vọng như lúc ban đầu.

Bên cạnh đó phải nhắc đến nỗi đau của Nguyễn Quang Dũng khi tung ra phim Siêu Nhân X. Với cách nhìn mới, làm kiểu mới cứ tưởng sẽ thành công với hàng loạt tình tiết mới của thời @, nhưng chính sự tắc trách trong khâu phát hành đã để lộ phim trong những ngày chưa chiếu. Tất nhiên với sự đáng tiếc này, phim đã dẫn đến một kết quả đáng buồn hơn vui.

Những nét… thăng trong niềm vui

Thuộc hàng top trong làng đại gia làm phim của Sóng vàng, phim Quý tử bất đắc dĩ dù thuộc mô tuýp cũ nhưng với cách làm của đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu vẫn thu hút người xem bởi góc độ khai thác độ tinh quái của cặp đôi Hoài Linh – Việt Hương. Hai cái tên đầy đủ uy tính về độ nghề cũng như đạo đức đã khiến nhiều khá giả không ngần ngại bỏ tiền mua vé ủng hộ phim.

Đoàn làm phim gấp rút cho phim kịp ra mắt ngày Tết.

Trúng số, một câu chuyện tình làng nghĩa xóm của người nông dân được xây dựng qua nhiều hình ảnh đẹp cũng như cách kể chuyện “thật thà” của đạo diễn Dustin Nguyễn đã thật sự làm cảm động người xem và thu về những thành quả ngoài mong đợi. Thậm chí còn hưởng quả ngọt khi được chọn làm đại diện phim Việt đi dự giải vòng loại Oscar.

Riêng 49 ngày yêu được xem là một thắng lợi lớn của phim Việt khi biết khai thác đúng tâm lý người xem… trẻ. Một câu chuyện thơ mộng của cặp đôi Trường Giang – Nhã Phương với nhiều tình huống kinh dị nhẹ nhàng, dễ thương đã đem về một điểm son cho đạo diễn Nhất Trung, người từng nếm mùi thất bại với các bộ phim trước đó không lâu. Đây được xem là một thắng lợi mà giới làm phim còn phải tốn nhiều “giấy mực” nghiền ngẫm nhằm đúc kết cho mình những kinh nghiệm cho những bộ phim sau.

Lần đầu xuất hiện với tư cách nhà sản xuất, xem ra Ngô Thanh Vân đã có chút thành công khi đưa chuyện ngày nảy ngày nay ở tận thiên đình đem về hạ giới cho khán giả thưởng thức. Với nhiều kỹ xảo tân tiến cũng như nhiều tình tiết hài hước, hấp dẫn đã thật sự là món ăn mới cho làng phim Việt.

Và đây được xem là một bước đi đầu tiên đầy triển vọng của đả nữ Ngô Thanh Vân khi cô tiếp tục duy trì phong độ với dự án Tấm Cám chuyện chưa kể trong vai trò ba trong một: Giám đốc sản xuất, đạo diễn kiêm diễn viên. Một công việc không hề nhẹ nhàng và dễ dàng vốn không dành cho những người yếu đuối.

Một sự thành công đáng mừng đến từ tay đạo diễn trẻ Phan Gia Nhật Linh với nick name Fan xine, người từng nhận được học bổng đi Mỹ du học, trở về với hàng loạt công việc âm thầm sau hậu trường.

Nhưng đến bộ phim Việt hóa: Em là bà nội của anh dường như được bùng nổ ngay từ những ngày đầu bấm máy. Vốn là một cây bút cứng cựa của chuyên ngành điện ảnh, hơn ai hết anh dư biết mình phải khai thác những gì hấp dẫn nhất của câu chuyện để dẫn giải người xem đến rạp. Và con số kinh phí “khủng” từ phòng vé đã minh chứng, làng phim Việt đang có một đạo diễn biết làm những bộ phim thu hút người xem.

Sẽ thiếu sót nếu như không nhắc đến… Lý Hải. Một gương mặt quen thuộc trong làng ca sĩ như thành danh nhờ những câu chuyện đời trên MV ca nhạc. Tích lũy kinh nghiệm từ những thành công “nho nhỏ” trước đó của mình, anh áp dụng công thức cơ bản trên vào dự án phim Lật mặt.

Với câu chuyện rất đời, biết khai thác tối đa những pha hành động ngoạn mục, anh đã thật sự chinh phục khán giả bởi sự lăn xả cả mình. Thắng lợi của Lật mặt đã để lại nhiều suy ngẫm cho người làm phim về sự táo bạo, dám nghĩ dám làm và anh đã rơi và trường hợp “dám” thành công.

Những phim mới đầy hứa hẹn

Với sự trở lại của đạo diễn Lê Văn Kiệt người từng bị vận đen ám ảnh khi các bộ phim của anh luôn bị thất thu trên phòng vé trước đó đã giúp anh có thêm nhiều kinh nghiệm trong bộ phim Nữ đại gia với con át chủ bài lần đầu xuất hiện trên làng phim Việt: MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Câu chuyện phim với những tình tiết đời thường trong cuộc sống nhiều khốc liệt của một nữ đại gia liệu có hấp dẫn được người xem hay không vẫn là một ẩn số đang được chờ đợi.

Trường Giang và Nhã Phương trong phim “49 ngày yêu”.

Tấm Cám của Ngô Thanh Vân đang ở giai đoạn hậu kỳ, nhưng phần hình ảnh từ buổi họp mặt đoàn phim khi đóng máy đã cho thấy sự gian nan để cầu toàn, sự hiện đại trong các phần chăm chút cho phim, chắc chắn sẽ là một kỳ vọng mới, đầy tin tưởng của khán giả vốn dành cho cô đả nữ xinh đẹp đầy táo bạo này.

Lật mặt 2 của Lý Hải, tuy không được xếp vào diện “hàn lâm” của phim Việt, nhưng với việc nắm bắt tâm lý khán giả qua câu chuyện dung dị cũng như gu hành động đầy chân thật đang được khán giả kỳ vọng ở chàng ca sĩ kiêm 4 nhiệm vụ trong một dự án: Giám đốc sản xuất, kịch bản, đạo diễn kiêm diễn viên.

Riêng Lộc Phát với thương hiệu Hiếu Hiền lần đầu đảm nhiệm vai chính bên cạnh Bình Minh, Đinh Ngọc Diệp… qua bàn tay nhào nặn của Lê Bảo Trung vẫn luôn có một lượng khán giả riêng để kỳ vọng trong phòng vé. Nhưng về nghệ thuật, rõ ràng làng phim Việt ít kỳ vọng với nhân tố này.

Ở Siêu trộm của đạo diễn Hàm Trần, với đề tài hành động của siêu trộm thời Internet, với sự xuất hiện của Nhung Kete cùng hai khách mời Ngô Thanh Vân và chàng điển trai Hàn Quốc Teo Yoo… khán giả vẫn đang kỳ vọng với những tình tiết mới lạ từ bộ phim hài hước này.

Riêng phần Tía tui là cao thủ do Hoài Linh – Việt Hương, tấn Beo… đảm nhận qua thương hiệu dàn dựng của đạo diễn Trần Ngọc Giàu, chắc chắn đây sẽ là món ăn ngon “truyền thống” trong những ngày xuân sắp tới mà không một khán giả nào muốn bỏ qua khi đến phòng vé và nếu Sám hối một dự án của đạo diễn Peter Hiền, một việt kiều từ Bolywood trở về được duyệt ở phần kịch bản với sự tham gia của Bình Minh, Trấn Thành, Thanh Thúy, Việt Hương… chắc chắn sẽ là một “bom tấn” với làng phim Việt trong năm 2016 bởi sự đầu tư khủng của một thương hiệu hoàn toàn mới: Hãng phim Ánh Sao. Và cái tên Victor Vũ sau thành công vang dội ở Tôi thấy hoa vàng… vẫn luôn được người làm phim và khán giả kỳ vọng vào từng dự án của anh trong năm 2016. 

Lữ Đắc Long
.
.
.