Nữ trọng tài bóng đá người Hồi giáo đầu tiên ở Anh

Thứ Tư, 26/06/2019, 17:45
Vào một buổi chiều đầy nắng, một nhóm các bà mẹ mặc áo trùm đầu ngồi trên băng ghế của sân Stonebridge, phía tây bắc London xem con gái chơi bóng.


Một phụ nữ trẻ người Hồi giáo đang say sưa hướng dẫn những cô gái trẻ về cách chuyền bóng, sút bóng. Đó là Jawahir Roble, đến từ Somalia – cô là nữ trọng tài bóng đá người Hồi giáo đầu tiên ở Anh.

Bắt đầu từ niềm đam mê vô tận với trái bóng

Jawahir Roble được bạn bè gọi với tên thân mật là JJ. Cô đang tham gia đào tạo và truyền cảm hứng cho các nữ cầu thủ bóng đá trẻ trong một dự án phát triển bóng đá của Hiệp hội bóng đá Anh (FA). 

Dự án này là một phần của sáng kiến được triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm mục đích mang lại lợi ích cho hơn 20.000 cô gái từ 5 đến 11 tuổi. Dự án được phát động năm 2017 với mục tiêu tăng gấp đôi số cô gái tham gia môn thể thao vua vào năm 2020.

Jawahir Roble cho biết, cô đã vượt qua nhiều thử thách để được tham gia vào dự án. Jawahir Roble sinh ra ở Somalia, cô cùng gia đình chạy trốn chiến tranh đến Anh vào năm lên 10 tuổi. Tình yêu bóng đá của Jawahir Roble bắt đầu tại quê nhà ở Mogadishu khi chơi bóng với những đứa trẻ trên đường phố ngay cả khi cuộc chiến khốc liệt nhấn chìm thành phố trong tiếng súng, đạn. 

“Chúng tôi nghe thấy tiếng súng nổ lớn khi đang chơi bóng và chạy về nhà. Mẹ luôn đi tìm và bắt tôi ở trong nhà nhưng vì yêu bóng đá, chúng tôi sẽ tập hợp nhau ngay khi hết tiếng súng để tiếp tục chơi”, Jawahir Roble nhớ lại.

Không có tiền và thiếu dụng cụ thể thao cần thiết, Jawahir Roble và bạn bè thường dùng bất cứ thứ gì phù hợp để có thể đá bóng. “Không có quả bóng thật, chúng tôi dùng củ khoai tây, làm bóng từ báo và quần áo sờn rách để chơi. Đến Anh, điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể không phải sống trong sợ hãi nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức. Tôi vẫn nhớ cảm giác phấn khích thế nào khi máy bay hạ cánh ở Heathrow. Chúng tôi may mắn hơn rất nhiều người dân Somalia khác không thể di cư đến đây”, Jawahir Roble nói.

Jawahir Roble kể tiếp, ở trường, lần đầu tiên cô nhìn thấy thiết bị thể thao chuẩn, hiện đại. Cô đã rất ngạc nhiên, đó là những quả bóng da, những đôi tất dài và cả những đường pitch đạt tiêu chuẩn. 

Không thể nói tiếng Anh, Jawahir Roble nói đã thành lập đội bóng đá của riêng mình, kết bạn với những người bạn mới vì niềm đam mê bóng đá, thông qua đó để nâng cao khả năng, trình độ tiếng Anh của bản thân. “Tôi như người bị điên. Tôi có thể chơi bóng mọi lúc, mọi nơi, trong giờ giải lao, giờ ăn trưa và thậm chí sau giờ học”, Jawahir Roble nói.

Nữ trọng tài Jawahir Roble giám sát một buổi tập của các cô gái trẻ.

Muốn thành lập học viện đào tạo bóng đá ở Somalia vào năm 2023

Là một người Hồi giáo, Jawahir Roble đeo khăn trùm đầu trong suốt sự nghiệp của mình. “Khi ở trên sân, tôi thổi còi để bắt đầu trận đấu. Tôi không phải là người tị nạn, khăn trùm đầu của tôi không quan trọng, giới tính hay màu da của tôi không quan trọng. Tôi là trọng tài và tôi biết cách làm tốt công việc của mình. Tôi đã từng nhìn thấy sự hoài nghi trong mắt một số cầu thủ và người hâm mộ.

Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cản tôi thực hiện công việc của mình. Trọng tài là một công việc khó khăn, nhiều áp lực, bạn phải tập trung và đưa ra quyết định nhanh chóng. Vì vậy, tôi không có thời gian để suy nghĩ về những gì mọi người nghĩ về mình”, Jawahir Roble chia sẻ. 

Khi trận đấu kết thúc, mọi người nhận ra khả năng, sự thông minh của Jawahir Roble. Một số người thậm chí đã đến gặp cô để nói lời cảm ơn và nhận xét, cô là trọng tài tốt nhất mà họ từng biết.

Jawahir Roble trở thành hình mẫu cho các cô gái trẻ trong cộng đồng cũng như những cô gái đang theo học bóng đá tại Stonebridge. “Ban đầu cha mẹ tôi không yên tâm và không ủng hộ tôi theo đuổi công việc này. Họ khuyên tôi nên tập trung vào việc học tập. Thật không dễ dàng gì nhưng giờ đây, bố mẹ đã chấp nhận, ủng hộ và tin tưởng tôi. Tôi mong muốn truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ. Những gì chúng tôi làm mới chỉ là chặng đường đầu tiên, tương lai phía trước rất tươi sáng”, Jawahir Roble nói.

Jawahir Roble đã tham gia một khóa huấn luyện, kiếm được bằng huấn luyện bóng đá của FA và sau đó tham gia khóa học trọng tài chuyên nghiệp với Middlesex FA. Trong sự nghiệp “cầm còi”, Jawahir Roble nhận được khá nhiều giải thưởng danh giá. 

Hiện nay, nữ trọng tài trẻ đang tập trung nâng cao trình độ chuyên môn để có thể đảm nhận công việc tại giải bóng đá nữ thế giới vào năm 2023. “Đó là thử thách tiếp theo của tôi. Giấc mơ mà tôi ấp ủ bấy lâu sẽ thành sự thật”, Jawahir Roble nói.

Jawahir Roble chia sẻ mong muốn thành lập một học viện đào tạo bóng đá tại quê nhà và đào tạo đội tuyển bóng đá quốc gia nữ Somalia vào năm 2023. “Tôi chắc chắn sẽ làm điều đó. Tôi không thể chờ đợi đến khi Somalia trở nên yên bình”, Jawahir Roble nói.

T. Phạm (Tổng hợp)
.
.
.