Chuyện lạ ở CLB Sài Gòn FC

Thứ Sáu, 20/11/2020, 09:58
19 cầu thủ và 1 trợ lý rời CLB Sài Gòn FC chỉ 10 ngày sau khi V.League 2020 khép lại. Ông Vũ Tiến Thành - Chủ tịch CLB khẳng định cần phải có "bình mới, rượu mới" cho Sài Gòn FC. Cũng vì thế, cầu thủ muốn ra đi, họ không níu kéo. Cầu thủ muốn ở lại, họ cũng chẳng buồn giữ chân.


Biến động dạng hiếm có trong lịch sử V.League

V.League không phải chưa từng chứng kiến những màn thanh lọc hay chuyển giao đội hình số lượng lớn như trường hợp của Sài Gòn FC. Năm 2009, Viettel bán suất ở lại V.League cho Thanh Hoá kèm theo hơn chục cầu thủ Thể Công sang thi đấu cho đội bóng xứ Thanh.

Năm 2015, bầu Đức tạo nên cuộc thanh lọc đội hình chấn động chưa từng có trong lịch sử, khi đẩy 20 cầu thủ trong đội hình của Hoàng Anh Gia Lai rời khỏi đội bóng đồng thời đôn lứa cầu thủ trẻ mà mình cất công đào tạo từ năm 2007 lên chơi ở V.League. Nhưng cần phải nói rằng, trường hợp của Sài Gòn FC đặc biệt ở chỗ các cầu thủ của Sài Gòn đi theo một cách chủ động thay vì bị ép phải ra đường như những trường hợp trong quá khứ.

Cầu thủ Sài Gòn FC ra đi hàng loạt.

Dẫu sao, việc một đội bóng vô địch giai đoạn 1 của V.League, kết thúc với tấm huy chương Đồng, giành suất tham dự vòng bảng AFC Cup mà phải chứng kiến 19 cầu thủ rời CLB thì quả thực vẫn là chuyện hiếm thấy trong lịch sử V.League nói riêng và bóng đá thế giới nói chung.

Đề cập tới việc Sài Gòn FC chủ động thanh lý Thân Thành Tín, Nguyễn Quốc Long, trợ lý Nguyễn Tuấn Phong cũng như Ngọc Duy xin giải nghệ, HLV Vũ Tiến Thành cho biết: "Một số cầu thủ cảm thấy họ không còn thích hợp với văn hoá xây dựng đội bóng nên đã xin ra đi. Tôi xin nhắc lại rằng, Sài Gòn FC không chủ động thanh lý hợp đồng với bất cứ cầu thủ nào. Hầu hết các cầu thủ tự xin đi, hoặc không tái ký hợp đồng. Một số trường hợp khác, họ không nằm trong kế hoạch xây dựng của Sài Gòn FC mùa giải tới nên phải chia tay. Có nhiều thông tin cho rằng, các cầu thủ bỏ đi vì nội tình nhưng đó là điều hoàn toàn không đúng sự thật. Các cầu thủ tự rời đi chứ chúng tôi chưa sa thải một ai cả".

Đã có những ý kiến bóng gió về sự bất mãn trong cách làm việc được cho là không trung thực của Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành. Đã có những ý kiến khác bày tỏ sự bức xúc trong cách làm việc của người nhận trách nhiệm chuyên môn trong việc điều hành Sài Gòn FC. Họ ra đi đa phần là như vậy. Nhưng ngược lại, ông Vũ Tiến Thành có vẻ không bận tâm trước sự ra đi hàng loạt ấy. Thực tế, ngay cả khi biết trước nhiều cầu thủ sắp hết hợp đồng từ khá lâu, ông Thành cũng chẳng mảy may có động thái gia hạn hay thuyết phục họ ở lại. 

Điều đó cũng chứng minh một điều rằng, ông Thành đã tính đến việc sẽ "thay máu" với Sài Gòn FC, bất kể thành tích của đội bóng có như thế nào. Tất nhiên, quyết định của ông Thành được những ông chủ phía trên ủng hộ. Sự thoải mái ấy được thể hiện trong tuyên bố của ông Thành: "Chúng tôi quán triệt rằng Sài Gòn FC tuyển chọn nhân tài trên toàn quốc chứ không chỉ người Sài Gòn. Như các ông bầu của đội bóng nói rằng, người Sài Gòn không nhất thiết cứ phải sinh ra ở đây mà người Sài Gòn là những người đến đây để đóng góp cho Sài Gòn. Bóng đá cũng là một phần của xã hội nên chúng tôi chào đón tất cả. Tuy nhiên, chúng tôi làm bóng đá phải xây dựng Sài Gòn FC mang đậm bản sắc Sài Gòn để phục vụ người Sài Gòn và khi họ xem, họ phải tự hào về Sài Gòn".

Chủ tịch Vũ Tiến Thành muốn “bình mới, rượu mới”.

Cải tổ như thế nào?

Trong số 19/28 cầu thủ đã ra đi có nhiều công thần. Nhưng ông Thành vẫn rất tự tin nói về tham vọng mùa tới: "Thay đổi là điều bình thường trong bóng đá. Barcelona họ thay đến mười mấy cầu thủ hay Liverpool, trước khi có thành công, họ cũng đã thay đổi rất nhiều. Do đó, bất cứ sự thay đổi nào cũng có thể làm cho bạn tốt hơn. Sự ra đi của các cầu thủ không ảnh hưởng gì đến kế hoạch chuẩn bị mùa giải mới của Sài Gòn FC. Với khẩu hiệu "We are one - Chúng tôi là một", Sài Gòn FC cần phải cải tổ và thay đổi một cách triệt để vì tham vọng lớn.

Chúng tôi muốn bình mới rượu phải mới, khi đội bóng bây giờ là của những ông chủ của Sài Gòn. Tôi và các ông bầu đã thống nhất với nhau là Sài Gòn FC phải dám nghĩ, dám nói và dám làm. Bởi tất cả cũng vì bóng đá TP.Hồ Chí Minh nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. Chúng tôi muốn xây dựng năm 2021 Sài Gòn FC là một hiện tượng. Sài Gòn FC có ký hợp tác toàn diện với FC Tokyo (Nhật Bản) và nhận được sự hỗ trợ lớn từ họ về nguồn cầu thủ nên chúng tôi không quá lo lắng".

Tham vọng vô địch V.League với đội bóng thuộc quyền sở hữu của các ông chủ Sài Gòn có thành hiện thực hay không vẫn còn là ẩn số.

Vậy, đội bóng của những ông chủ Sài Gòn đã thể hiện được tham vọng ấy hay chưa? Trước mắt, những bản hợp đồng mà họ vừa chiêu mộ để khoả lấp sự ra đi hàng loạt của các cầu thủ khiến người ta nghi ngại về điều ấy. Đỗ Merlo và Thiago đều đã ở phía bên kia sườn dốc sự nghiệp từ quá lâu. Một cầu thủ nhập tịch và một trung vệ không còn ở đỉnh cao hẳn nhiên chẳng phải là sự thay thế xứng tầm cho những Anh Byungkeon hay hai "vua dội bom" Geovane và Pedro được. Sự xuất hiện của Công Thành có thể tăng thêm chất Sài Gòn cho đội bóng này nhưng cầu thủ người Đồng Tháp cũng chẳng thể nói là một bản hợp đồng chất lượng đối với Sài Gòn FC.

Những gì mà Sài Gòn FC đang tính đến là tiếp tục liên kết với PVF để có thể nhận được sự hỗ trợ từ phía Trung tâm này. Bản thân ông Vũ Tiến Thành cũng đã tiếp xúc với chính HLV Philippe Troussier của U19 Việt Nam và cũng có tiếng nói rất lớn trong công tác đào tạo trẻ PVF để xin viện trợ quân số. Và chắc chắn, sẽ có nhiều hơn trường hợp của Võ Nguyên Hoàng hiện diện tại Sài Gòn FC vào năm sau. Nhưng rõ ràng, nếu chỉ với những cầu thủ trẻ, với chỉ những ngoại binh hết thời, chẳng ai dám tin Sài Gòn FC làm nên chuyện mùa sau. Những thôi, hay chờ đợi thời gian để có câu trả lời.

Số phận long đong của những đội bóng lấy tên Sài Gòn

Đầu tiên phải kể đến Sài Gòn United. Tại giải hạng Nhì 2008, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VST được ông bầu Nguyễn Hải An (chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân cùng tên) mua lại 80% cổ phần, đổi tên CLB thành Sài Gòn United, chuyển hộ khẩu vào TP. Hồ Chí Minh với mong muốn sẽ trở thành đội bóng tiêu biểu của thành phố mang tên Bác. 1 năm sau đó tại giải hạng Nhất 2009, Sài Gòn United thi đấu không thành công, vướng vào một vụ lùm xùm với nhà tổ chức và bị trừ 6 điểm. Vì điều này lãnh đạo CLB quyết định nhượng lại suất đá giải cho Tập đoàn T&T. Năm 2010, đội bóng trở lại với tên gọi T&T Baoercheng và "dời nhà" ngược ra Hà Nội.

Kế đến là trường hợp của Sài Gòn Xuân Thành. Đội bóng của ông bầu Nguyễn Đức Thuỵ dù mang tiếng đại diện cho TP .Hồ Chí Minh nhưng gốc gác lại xuất phát ở tận Bắc Trung Bộ. Cuối năm 2011, sau khi vô địch giải hạng Nhất, họ bất ngờ đổi tên thành CLB bóng đá Sài Gòn. Nhưng cũng chỉ được… 2 tuần, Tập đoàn Xuân Thành đã bất ngờ… đòi lại CLB. Năm kế tiếp, đội bóng dự tranh V.League với tên gọi Sài Gòn Xuân Thành. Tuy nhiên phiên hiệu này cũng chỉ kéo dài đến tháng 12 cùng năm thì lại được thay đổi thành Xi măng Xuân Thành Sài Gòn. Đó cũng là lần cuối cùng họ có cơ hội đổi tên bởi ở mùa giải V.League 2013, lãnh đạo CLB vì quá bức xúc với hiện trạng giải đấu đã quyết định đơn phương bỏ giải, chấp nhận mọi án kỷ luật nặng từ VFF và ngừng hoạt động vĩnh viễn.

Tiếp đến CLB Navibank Sài Gòn. Được đầu tư "khủng" từ chủ sở hữu Navibank song CLB bóng đá Navibank Sài Gòn sở hữu thành tích thi đấu khá tệ hại. Sau 3 mùa giải tồn tại lay lắt, thậm chí suýt xuống hạng đôi lần, đến tháng 9-2012, lãnh đạo CLB quyết định ngừng rót tiền, chấp nhận để đội bóng giải thể, ngừng hoạt động vĩnh viễn. Nhiều cầu thủ còn hợp đồng được sang nhượng vội vã cho CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn để kịp dự tranh V.League 2013, nhưng đội này cũng… giải tán ngay cuối năm đó.

Đơn Ca
.
.
.