“Giải mã” tham vọng vô địch V.League của Sài Gòn FC

Thứ Hai, 28/09/2020, 09:08
Trận thua trước Viettel ở vòng 12 V.League 2020 đã phản ánh phần nào tham vọng vô địch của Sài Gòn FC.


Sài Gòn FC đã chấm dứt chuỗi 11 trận bất bại sau khi để thua Viettel ở vòng 12 V.League 2020. Bàn thắng của Vũ Minh Tuấn ở phút bù giờ đã giúp Viettel có chiến thắng khá vất vả với đội đầu bảng tại sân Hàng Đẫy. Tuy nhiên, đó là trận đấu mà Viettel đã chơi lấn lướt trước Sài Gòn và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn.

Đây cũng là trận đấu mà Sài Gòn không chỉ thua về mặt tỉ số mà cả thế trận. Họ đã không còn giữ được lối chơi phòng ngự chủ động như nhiều trận đấu đã qua. Thay vào đó là một lối chơi có phần khá tiêu cực. Bằng chứng là việc các cầu thủ Sài Gòn đã có xu hướng phòng ngự với hàng loạt tình huống phạm lỗi, nằm sân câu giờ trong hiệp 2.

Viettel đánh bại Sài Gòn FC tại sân Hàng Đẫy. Ảnh: VPF

Nhìn cách chơi của Sài Gòn, họ sẽ có cửa giành được chiến thắng với các đội trong nhóm 8 ở giai đoạn 2. Đấy là còn chưa kể, HLV Vũ Tiến Thành của Sài Gòn tuyên bố đội bóng này sẽ hướng đến lối chơi đẹp mắt, cống hiến ở giai đoạn 2. Đó sẽ là điều khiến Sài Gòn khó có kết quả tốt. Và vì thế mà dường như Sài Gòn cũng đã không còn quá theo đuổi tham vọng vô địch.

Quay lại khoảng thời gian V.League 2020 tạm nghỉ lần thứ 2 hồi tháng 7-2020 vì dịch COVID-19. Lúc đó, Sài Gòn đã trải qua chuỗi 11 trận bất bại và có tâm thế của một ứng viên số 1 cho chức vô địch V.League. Họ xứng đáng nhận mọi danh hiệu xuất sắc dành cho cá nhân và tập thể.

Webthethao.vn có dẫn lời  HLV Vũ Tiến Thành Sài Gòn FC cho hay: “Tôi nghĩ nếu trao Cúp vô địch cho đội bóng xếp vị trí số 1 V.League 2020 lúc này cũng hợp lý và xứng đáng. Sài Gòn FC là đội bóng duy nhất của giải đấu bất bại. Các bạn hãy xem lại từ đầu mùa giải đi, chúng tôi giành danh hiệu đội bóng xuất sắc nhất từ tháng 3 đến tháng 6/2020.

Sài Gòn FC là đội bóng có bàn thua thấp nhất so với 14 đội (6 bàn), trong khi đó, Viettel và Sài Gòn FC đang là hai đội ghi được số bàn thắng nhiều nhất (19 bàn). Vậy nên, nếu giải dừng vì dịch COVID-19, tôi nghĩ trao Cup vô địch cho Sài Gòn FC là hoàn toàn xứng đáng. Các cầu thủ đang chơi với nhau rất tốt, chúng tôi có niềm tin sẽ làm nên chuyện ở V.League 2020. Nhưng làm sao vô địch như vậy được”.

Ngay lập tức, ý kiến này đã tạo ra một cuộc tranh luận, phản biện từ giới chuyên môn và truyền thông. Nhiều người cho rằng, HLV của Sài Gòn đã quá vội vàng khi nhận mình xứng đáng. Bộ phận truyền thông của đội bóng này đã thông qua mạng xã hội và truyền thông phủ nhận việc HLV Vũ Tiến Thành đã phát ngôn như vậy.

Sau trận đấu với Viettel tối 26/9, báo chí đã đặt lại câu hỏi về vấn đề trên với HLV Vũ Tiến Thành. Ông đã phủ nhận ngay rằng: “Tôi chưa bao giờ nói Sài Gòn xứng đáng vô địch. Tôi nói rằng chúng tôi muốn tiếp tục đá. Khi lọt vào top 8 thì Sài Gòn FC đá rất thoải mái. Cầu thủ chuyên nghiệp cũng muốn được thi đấu nhưng nếu vì COVID-19 giải phải dừng giữa chừng thì kết quả 11 vòng đấu đã qua của Sài Gòn FC sẽ bị phủ nhận”.

Thực tế, nếu HLV Vũ Tiến Thành có phát ngôn như vậy ở thời điểm Sài Gòn đang trên đỉnh V.League với 11 trận bất bại cũng là điều bình thường. Họ xứng đáng giành được điều đó. Nhiều đại diện các CLB V.League có ý kiến về việc kết thúc sớm giải đấu cũng đề xuất trao chức vô địch cho Sài Gòn. Thế nên, nếu nhận mình xứng đáng thì đâu có gì sai?

Sài Gòn ở mùa giải năm nay đã cho thấy một hình ảnh mới khi có những sự thay đổi ở thượng tầng với việc chuyển đổi ông chủ. Và họ cũng đã có những tiến bộ tích cực về mặt chuyên môn. Những gì mà Sài Gòn thể hiện từ đầu mùa giải là điều đáng được ghi nhận. Nhưng họ không có sự chuẩn bị cho một kế hoạch để vô địch giải đấu. Mục tiêu hướng đến chức vô địch chỉ đến khi Sài Gòn thăng hoa có được thành tích và có được cơ hội. Vấn đề là cách tận dụng cơ hội của họ như thế nào.

Sau vòng 12 V.League, Sài Gòn chỉ còn hơn nhóm xếp sau là Viettel 1 điểm, hơn TPHCM và Than Quảng Ninh 3 điểm. Đó là khoảng cách hoàn toàn có thể bị san lấp chỉ bằng 1 trận đấu. Đó là chưa kể, lượt về sẽ rất khốc liệt ở nhóm 8 đội. Chính HLV Vũ Tiến Thành cũng thừa nhận việc tách top sẽ rất khó khăn với tất cả các đội. Thế nên, ngoài sự may mắn song hành, Sài Gòn cần thêm cả bản lĩnh và nguồn lực mạnh để mong làm nên điều bất ngờ. Vấn đề ở chỗ, tham vọng của họ không dành cho chức vô địch ngay từ đầu.

Hưng Hà
.
.
.