Gần 9.000 cuộc gọi xin tư vấn hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng

Thứ Ba, 03/11/2015, 11:31
Qua tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số miễn phí 1800.6838, đã có gần 9.000 cuộc gọi đến...


Tháng 3/2015, Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT) chính thức công bố ra mắt Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số miễn phí 1800.6838. Tổng đài tư vấn hoạt động trong giờ làm việc hành chính với mục tiêu xây dựng địa chỉ tin cậy để: Tư vấn chính sách và các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh ở Việt Nam; hướng dẫn, tư vấn cho người tiêu dùng cách thức khiếu nại, giải quyết khiếu nại; tư vấn cách thức tiêu dùng thông minh.
Tổng đài tư vấn 18006838.

Sau 6 tháng hoạt động, Tổng đài tư vấn đã có 8.386 cuộc gọi đến. Các tổng đài viên tư vấn ngay khi tiếp nhận, đối với các khiếu nại có tình tiết phức tạp và gây tổn thất lớn cho người tiêu dùng, tổng đài viên thường hướng dẫn người tiêu dùng gửi đơn khiếu nại bằng các hình thức khác (văn bản, email, đến trực tiếp, gửi bưu điện) tới các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng/Sở Công Thương hoặc gửi Cục QLCT – Bộ Công Thương.

Ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Tổng đài nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng hàng ngày (chiếm khoảng 25%), sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông, truyền hình (chiếm khoảng 14%) và nhóm thiết bị điện tử gia dụng (chiếm khoảng 9%). Đây là 3 nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.

Trong số 1290 trường hợp được phản ánh, đề nghị tư vấn giải quyết khiếu nại tới Tổng đài, có 26.9% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Hành vi tiếp theo được yêu cầu tư vấn là hành vi vi phạm các quy định về bảo hành sản phẩm cho người tiêu dùng với tỉ lệ 19% và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng với tỉ lệ 16.7%.

PV
.
.
.