Hà Nội triển khai Tháng hành động vì người tiêu dùng:

Quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được quan tâm

Thứ Năm, 13/03/2014, 15:33
Theo thông tin từ tổng đài 1081 của Sở Công Thương Hà Nội, từ tháng 1/2014 đến nay, tổng đài đã nhận được khoảng 500 cuộc điện thoại tư vấn, hỗ trợ các thông tin về quyền lợi người tiêu dùng cũng như phản ánh khiếu nại về chất lượng sản phẩm. Nhiều khách hàng khi mua phải hàng hóa chất lượng không đảm bảo, đơn vị bán hàng lại vô trách nhiệm nhưng thông qua tổng đài 1081 đã được hỗ trợ, xử lý một cách kịp thời.

Doanh nghiệp bỏ mặc người tiêu dùng

Do có nhu cầu sử dụng, anh Khánh Tường, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội mua một đôi giày tại cửa hàng giày của hãng giày Bata trên phố Bà Triệu. Sau khi đi được 1 tuần, đế của chiếc giày mà anh Tường vừa mua đã bị gãy. Anh Tường liền mang đôi giày đó đến cửa hàng khiếu nại về chất lượng sản phẩm nhưng cửa hàng cho rằng đó là lỗi của anh nên không đồng ý bồi thường cho khách hàng. Tuy nhiên, theo anh Tường thì anh không hề va đập giày vào đâu, đôi giày có biểu hiện bị gãy ngay khi vừa mới sử dụng.

Cũng giống như anh Khánh Tường, do trong nhà có người bị bệnh huyết áp nên bác Nguyễn Văn Vũ đã mua một chiếc máy đo huyết áp hiệu Poligreen tại siêu thị thuốc Mega 3, Hà Nội. Khi mang về nhà sử dụng, bác Vũ nhận thấy máy không  đúng các chỉ số quảng cáo ban đầu nên bác đã mang máy đến siêu thị, yêu cầu đổi máy khác. Tuy nhiên, siêu thị lại không đồng ý vì họ cho rằng đây là lỗi của khách hàng chứ không phải lỗi của đơn vị cung cấp.

Trên đây chỉ là 2 trong hàng trăm cuộc điện thoại về tổng đài 1081. Bà Mỹ Hạnh, phụ trách tổng đài 1081 của Sở Công thương cho biết: Sau khi tiếp nhận các thông tin của khách hàng, đại diện 1081 đã trực tiếp chuyển thông tin và làm việc với các đơn vị cung cấp sản phẩm. Như trường hợp anh Khánh Tường, đại diện của 1081 đã làm việc với Công ty Phân phối giày Bata. Sau đó, họ đã đồng ý đền bù cho khách hàng 1 phiếu mua hàng giá trị bằng đôi giày của khách hàng và sửa chữa đôi giày hỏng miễn phí cho khách hàng. Đối với trường hợp bác Vũ, đại diện 1081 cũng đã làm việc với siêu thị Mega 3 và siêu thị đã đồng ý đổi cho khách hàng máy đo huyết áp mới.

Khi có khiếu nại về chất lượng sản phẩm, khách hàng gọi về tổng đài 1081 để được hỗ trợ kịp thời. Ảnh minh họa.

Gần đây, trường hợp anh Vũ Duy Khánh, Hà Nội mua 1 thùng sữa tươi có đường của Vinamilk tại 1 đại lý trên đường Mạc Thị Bưởi. Về nhà sử dụng, anh Khánh thấy sữa có vị chua, cho vào ngăn mát tủ lạnh thấy hộp sữa bị phồng nên gọi đến 1081 để khiếu nại. Đại diện của 1081 đã liên hệ đến Phòng Chăm sóc khách hàng của Vinamilk để làm việc. Sau đó, Vinamilk đã đến tận nhà khách hàng thu hồi lại thùng sữa trên và đền bùi thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.

Hàng nghìn cuộc gọi về tổng đài 1081

Từ năm 2011 đến nay, tổng đài 1081 đã tiếp nhận và giải đáp hơn 3.500 cuộc gọi của người tiêu dùng hỏi thông tin về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trong đó có hơn 120 cuộc gọi kết nối người tiêu dùng với Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời, tổng đài 1081 cũng đã kết nối khiếu nại 95 cuộc trong đó kết nối đến doanh nghiệp 46 cuộc, kết nối tới Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng 49 cuộc.

Chỉ tính từ đầu tháng 3/2014 đến nay, đã có 3 cuộc gọi của người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng sản phẩm và đã được hỗ trợ một cách kịp thời. Với trách nhiệm hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổng đài 1081 đã thực hiện tư vấn tới người tiêu dùng về 8 quyền của người tiêu dùng, cách mua sắm hàng hóa dịch vụ để tránh bị vi phạm quyền lợi và kết nối người tiêu dùng đến các doanh nghiệp hoặc các cơ quan chức năng để hỗ trợ bảo vệ quyền lợi cho người tiêu.

Thông qua những thông tin từ cuộc gọi này cũng cho thấy, những vi phạm liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng, nhưng nhiều khách hàng ngại kiện tụng vì nghĩ rằng thủ tục tố tụng quá nhiêu khê, phức tạp. Tuy nhiên, trong khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định thủ tục tố tụng đơn giản và tạo thuận tiện cho khách hàng.

Bà Mỹ Hạnh cũng cho biết, sau hơn 3 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, không chỉ nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng tăng lên mà ý thức của cộng đồng doanh nghiệp về vấn đề này cũng được cải thiện đáng kể. Đã có nhiều trường hợp doanh nghiệp chủ động thu hồi sản phẩm với số lượng lớn khi có thông tin về việc sản phẩm lỗi, chất lượng không đảm bảo... Trước đó, rất ít trường hợp sản phẩm như vậy bị thu hồi. Điều này phần nào thể hiện được ý thức tự giác của doanh nghiệp cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng đang ngày càng được nâng cao, quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được đảm bảo.

Tháng 3/2014 được Hà Nội lựa chọn là Tháng hành động vì người tiêu dùng. Bên cạnh việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng cần trở thành những người tiêu dùng thông thái. Khi mua bất kỳ loại hàng hóa nào cần kiểm tra kỹ lưỡng, đặc biệt là nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên giữ lại các chứng từ, hóa đơn để làm bằng chứng khi khiếu nại. Khi có bất kỳ thắc mắc về chất lượng sản phẩm, khách hàng có thể điện thoại đến số 1081 để phản ánh và được hỗ trợ kịp thời

Nguyễn Hương
.
.
.