Cư dân chung cư khốn khổ vì nước sinh hoạt “bị vàng đục, có côn trùng”

Thứ Sáu, 25/10/2019, 18:16
Mấy ngày qua, câu chuyện nước sinh hoạt bị vàng đục, có cặn bám, thậm chí có cả côn trùng sống trong nguồn nước tại chung cư Prosper Plaza (phường Tân Thới Nhất, quận 12) đã gây sự chú ý lớn của dư luận; bởi nguồn nước là nhu cầu thiết yếu hàng ngày và nó liên quan trực tiếp tới sức khỏe của hàng ngàn cư dân tại chung cư này…


Ngày 25-10, trao đổi với PV, anh P.P, cư dân tại block A của Chung cư Prosper Plaza cho biết, chiều 24-10, anh làm một thử nghiệm là lấy một ít bông gòn và khẩu trang bịt ở đầu vòi nước để nước chảy, sau 3 phút mở bông gòn ra thì vẫn có vết màu vàng khá đậm.

“Đây là thử nghiệm mới nhất của tôi nhưng kết quả này cũng là đã khá hơn vì những ngày trước nước còn dơ bẩn hơn rất nhiều. Với nguồn nước sinh hoạt như thế này không biết làm sao để các cư dân có thể yên tâm sử dụng được”, anh P.P bày tỏ sự lo ngại.

Kết quả thử nghiệm nước máy vào ngày 24-10 (thời điểm đã súc xả) vẫn đọng cặn màu vàng.

Tương tự, chị N.H ở block B cũng có thử nghiệm giống như vậy và kết quả thu được cũng không khác gì của nước căn hộ anh P.P.

 “Câu chuyện về nước dơ bẩn ở chung cư này đã diễn ra khá lâu trong thời gian qua khiến cư dân chúng tôi rất bức xúc và lo lắng cho sức khỏe của bản thân, gia đình mình. Nhưng đến nay có vẻ mọi việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”, chị N.H bức xúc.

Nước máy tại chung cư Prosper Plaza để lại lớp cặn đen, vàng trên bông gòn.

Theo hai cư dân kể trên và qua tìm hiểu thực tế với một số cư dân khác, chúng tôi được biết thời gian qua cư dân đã có nhiều cách để kiểm tra nguồn nước căn hộ nhà mình. Trong nhóm Facebook của cư dân, rất nhiều video, hình ảnh nước bẩn được đăng tải khiến nhiều người càng thêm lo lắng. Các video, hình ảnh này là kết quả của những cuộc thực nghiệm tự cư dân làm thử, kết quả vẫn giống nhau: những miếng vải, bông gòn trắng chuyển vàng, ngả đen, đóng váng và có chất nhờn sau một thời gian bịt vào đầu ống nước sử dụng. Thậm chí có cư dân còn phản ánh việc ngoài nước bẩn thì thậm chí còn có cả côn trùng trong nước nữa.

Một số cư dân phản ánh việc sau khi sử dụng nguồn nước này thì người thân của mình đã có một số biểu hiện bị ngứa, nổi mề đay. Ngày 20-10, một số cư dân của chung cư này như anh D.T, chị Đ.T, anh P.H… đã có phản ánh lên group Facebook của cư dân chung cư Prosper Plaza rằng bản thân chân tay bị nổi mụn nước, mề đay, viêm da và ngứa ngáy rất nhiều vì sử dụng trực tiếp nguồn nước ở chung cư.

Cánh tay bị dị ứng của một cư dân chung cư Prosper vào ngày 20-10.

Anh Đ.P (ở block B) cho biết: “Ngoài những người bị mề đay, mụn nước thì như bản thân tôi trước giờ vẫn sử dụng một loại dầu gội đầu nhưng mấy hôm nay tôi bỗng dưng bị rụng tóc bất thường rất nhiều mà không biết nguyên nhân gì… Tôi chỉ tắm rửa mà đã bị vậy, nếu dùng nước ở chung cư để sinh hoạt và nấu ăn uống chắc chắn ảnh hưởng đến sức khỏe”…

Ông Vũ Hùng Cường, Trưởng ban Quản lý chung cư Prosper Plaza, trao đổi với phóng viên.

Sáng 25-10, ông Vũ Hùng Cường, Trưởng ban Quản lý chung cư Prosper Plaza cho biết đến thời điểm hiện tại, sau nhiều lần lấy nước để xét nghiệm ở các cơ quan có uy tín thì đều cho ra kết quả nguồn nước an toàn, không còn dơ bẩn như lúc đầu chung cư mới đưa vào sử dụng. 

Theo ông Cường, thời điểm từ ngày 23 đến 27-9-2019, chung cư đã tiến hành súc rửa bể chứa nước và đường ống sau khi nước bị cư dân phản ánh bị vàng đục, rồi lấy mẫu nước đi thử nghiệm. Sau đó, trong những ngày qua, Công ty Cổ phần cấp nước Trung An (viết tắt Công ty Trung An, thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn) đã tiến hành súc xả mạng lưới cấp nước…

“Tôi khẳng định việc lấy mẫu nước thử nghiệm có sự chứng kiến của nhiều bên như cư dân, Ban quản lý chung cư và công ty cấp nước; và sau đó có kết quả kiểm nghiệm cho thấy nước đều an toàn theo tiêu chuẩn Việt Nam của nước ăn uống. Mọi thử nghiệm không thể nào có sự can thiệp của một bên nào được cả”, ông Cường khẳng định.

Chung cư Prosper Plaza có gần 1.600 căn hộ.

Mới đây, Công ty Trung An cũng đã vừa gửi văn bản cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Phúc Phúc Yên - chủ đầu tư chung cư Prosper Plaza trả lời thắc mắc của cư dân về chất lượng nước. Văn bản này được Ban quản lý chung cư Prosper Plaza công khai vào sáng 24-10 cho các cư dân được biết.

Theo đó, Công ty Trung An cho rằng thời gian qua, nước ở chung cư Prosper Plaza là bị “đục cục bộ” và nguyên nhân có thể là do “xảy ra tình trạng xáo trộn thủy lực trong quá trình vận hành mạng lưới cấp nước”.

Trao đổi với phóng viên vào sáng 25-10, ông Võ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Trung An giải thích nước đục là do những chất cặn bám lại trong đường ống nước hoặc lắng lại trong bể chứa nước. Khi tạm dừng vận hành mạng lưới cấp nước (do cúp điện nhà máy hay để sửa chữa), việc đóng và sau đó mở lại van nước đã làm thay đổi thủy lực, dẫn đến những chất cặn bong ra từ đường ống hoặc từ đáy bể chứa nước nổi lên trên. Và tình trạng xáo trộn thủy lực cũng đã từng xảy ra, nhưng sau một thời gian rất ngắn (chỉ vài phút), nước cung cấp cho người dân sẽ trong trở lại.

Ông Toàn cũng khẳng định, nước cấp cho dân từ nhà máy Trung An luôn đảm bảo chất lượng, thậm chí một số chỉ tiêu còn vượt xa hơn chỉ tiêu tại Việt Nam. Bởi nguồn nước đang phân phối cho khách hàng chủ yếu từ nhà máy nước Tân Hiệp. Khi nguồn nước ra khỏi nhà máy đều được kiểm tra nghiêm ngặt của Cơ quan Quản lý nhà nước và của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn – Sawaco theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN01-2009/BYT. Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng của các quận, huyện trên địa bàn thực hiện kiểm tra giám sát độc lập chất lượng được phân phối trên địa bàn của Công ty Trung An.

Văn bản Công ty Trung An gửi Công ty TNHH MTV Đầu tư Phúc Phúc Yên - chủ đầu tư chung cư Prosper Plaza.

Do đó, tình trạng nước như ở chung cư Prosper Plaza, theo ông Toàn cũng cần đi tìm hiểu thêm nguyên nhân khác vì trách nhiệm của Công ty Trung An dừng lại ở đồng hồ nước của chung cư Prosper Plaza. Công ty Trung An không có quyền hạn hay khả năng để tìm hiểu sâu hơn vấn đề nước bên trong phạm vi chung cư.  

Riêng việc nguồn nước “đục cục bộ” được ông Toàn giải thích là nước bị đục ở vài nhánh của đường ống cấp nước. Tuy chung cư Prosper Plaza có gần 1.600 căn hộ nhưng trong mạng lưới cấp nước thì cũng chỉ là một nhánh nhỏ. Đục cục bộ được hiểu là có thể khu vực bị ảnh hưởng chứ không có nghĩa là chỉ một vài căn hộ bị đục.

Theo ông Toàn, trong thời gian tới nếu khách hàng nhận thấy có hiện tượng nước vẫn có màu trong quá trình sử dụng, đề nghị cung cấp cho Công ty Trung An để được xử lý kịp thời. Tuy vậy, việc nếu nước vẫn còn bị đục, có thể phải tìm nguyên nhân bên trong chung cư như khả năng đường ống cấp nước bị rò rỉ hoặc xúc sả thêm lần nữa bể chứa nước của chung cư để trôi hết lớp cặn bám, chứ nguồn nước Công ty Trung An cung cấp đến đồng hồ nước của chung cư là đảm bảo chất lượng.

Như vậy, dù cả đại diện Ban quản lý chung cư và lãnh đạo Công ty Trung An đều khẳng định nguồn nước an toàn, nhưng theo phản ánh mới nhất của một số cư dân như đã kể trên thì có vẻ nguồn nước sinh hoạt tại chung cư này vẫn chưa thể mang lại sự yên tâm cho cư dân.


Phú Lữ
.
.
.