Thế hệ đạo diễn kế cận của điện ảnh Việt Nam: Trẻ trung và đầy hy vọng

Chủ Nhật, 21/02/2016, 08:00
Họ là những đạo diễn trẻ và có tài. Dù mỗi người một phong cách và theo đuổi niềm đam mê điện ảnh theo cách riêng của mình nhưng điểm chung là họ đã mang đến cho điện ảnh Việt Nam những tác phẩm thực sự ấn tượng. Dù đó có thể là một đạo diễn tự do hay làm việc cho một hãng phim Nhà nước thì với họ, khán giả luôn là đích đến cuối cùng. Những người trẻ với sự nỗ lực không ngừng nghỉ ấy đã thổi một làn gió mới cho nền điện ảnh nước nhà và mang đến không ít kỳ vọng về một thế hệ đạo diễn kế cận tài năng, đầy nhiệt huyết...


Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp

Có lẽ Nguyễn Hoàng Điệp là nhà làm phim độc lập được giới truyền thông chú ý nhất trong thời gian vừa qua bởi những giải thưởng quốc tế mà bộ phim "Đập cánh giữa không trung" của cô mang lại. Với nữ đạo diễn sinh năm 1982 này, "Đập cánh giữa không trung" thực sự là tác phẩm ghi dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp làm điện ảnh bởi được thai nghén trong 5 năm, được sản xuất bởi Vblock Media - một hãng độc lập chuyên về phim nghệ thuật và thử nghiệm cùng sự hỗ trợ của các nhà sản xuất đến từ Pháp, Đức, Na Uy.

Ngay sau khi phim hoàn thành, tại Venice (Ý), tác phẩm đã đoạt giải "Phim đầu tay hay nhất" của Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải; tại Bratislava (Slovakia), phim tiếp tục mang về cho Nguyễn Hoàng Điệp giải Đạo diễn xuất sắc nhất và sau đó là "Giải đặc biệt" tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan phim Ba lục địa tại Nantes (Pháp) cùng khá nhiều giải thưởng khác... Đầu năm 2105, "Đập cánh giữa không trung" được phát hành rộng rãi tại các rạp trên toàn quốc và nhận được sự ủng hộ, yêu thích của đông đảo khán giả Việt. Đây cũng là một bộ phim độc lập hiếm hoi của Việt Nam được công chiếu rộng rãi.

Trước khi làm phim truyện đầu tay này, Nguyễn Hoàng Điệp được biết đến với vai trò sản xuất phim "Bi, đừng sợ" (đạo diễn Phan Đăng Di) hay ghi dấu ấn với một loạt phim tài liệu ngắn "Cuộc sống thay đổi" đề cập tới các vấn đề chuyển đổi giới tính, diễn viên trẻ sa ngã... hay các sêri phim truyền hình dành cho giới trẻ như "Chít và Pi", "Bộ tứ 10A8".

Không chỉ là một đạo diễn trẻ với nhiều ý tưởng táo bạo, Nguyễn Hoàng Điệp còn là một người rất nhiệt tình với công việc truyền dạy kinh nghiệm làm phim cho các bạn trẻ. Nguyễn Hoàng Điệp cùng với những tác phẩm của mình đã thực sự tạo ra một luồng gió mới với điện ảnh trong nước, thoát khỏi những khuôn mẫu làm phim xưa cũ, là cái nhìn mới mẻ táo bạo về những người trẻ trong cuộc sống đương đại. Không chỉ có vậy, những tác phẩm của Nguyễn Hoàng Điệp còn góp phần đưa điện ảnh Việt Nam đến gần hơn với khán giả quốc tế.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền

Cũng là nữ đạo diễn thuộc thế hệ 8X nhưng đạo diễn tuổi Canh Thân Đặng Thái Huyền lại có cách bộc lộ tình yêu với điện ảnh khác với Nguyễn Hoàng Điệp. Tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, Đặng Thái Huyền chọn Điện ảnh Quân đội làm nơi đầu quân của mình. Và chỉ hơn mười năm sau, với những nỗ lực không mệt mỏi, Đặng Thái Huyền được biết tới như một nữ đạo diễn năng nổ, cá tính và gặt hái được không ít thành công.

Đề tài chiến tranh, hậu chiến vốn không dễ dàng với ngay cả các đạo diễn phái mạnh nhưng Đặng Thái Huyền đã khẳng định được mình. Gần đây nhất, bộ phim truyện nhựa đầu tay "Người trở về" của Đặng Thái Huyền cũng là dự án trọng điểm của Điện ảnh Quân đội nhân dân đã nhận được tình cảm đặc biệt từ khán giả và giải đặc biệt của Ban giám khảo tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19. Với "Người trở về", Đặng Thái Huyền đã cho một minh chứng nếu biết làm, phim nhà nước, phim "cúng cụ" vẫn hoàn toàn chinh phục được khán giả.

Không chỉ thắng lợi với phim truyện nhựa, Đặng Thái Huyền còn được biết tới là đạo diễn "làm đâu thắng đấy" ở lĩnh vực phim truyền hình: "Mười ba bến nước", Bánh đúc có xương", "Đất lành", phim tài liệu: "Để lại mùa xuân", "Chung sức cho ngày toàn thắng"... Với những giải thưởng liên tục có được từ phim truyện nhựa, phim truyền hình, phim tài liệu... đã khẳng định tài năng của nữ đạo diễn này. Sau những nữ đạo diễn hiếm hoi của điện ảnh Việt Nam như NSND Bạch Diệp, NSƯT Nhuệ Giang... Đặng Thái Huyền thực sự là nữ đạo diễn nhận được nhiều kỳ vọng sẽ tiếp nối được các thế hệ đi trước.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ

Cho tới thời điểm này, Đinh Tuấn Vũ là một trong những đạo diễn trẻ nhất có được những giải thưởng đáng mơ ước tại Liên hoan phim quốc gia. Dù còn rất trẻ nhưng đạo diễn sinh năm 1989 này luôn thử thách mình ở những đề tài ngày một khó hơn. Nhưng có lẽ đó cũng là một cách để anh thể hiện tài năng, bản lĩnh và quyết tâm theo đuổi đam mê của mình.

Ngay từ khi ra quân lần đầu tiên với bộ phim "Và anh sẽ trở lại" được đánh giá cao tại LHP Việt Nam lần thứ 18 đã tăng thêm ý chí để Đinh Tuấn Vũ bắt tay vào "Cuộc đời của Yến". Một người trẻ cả về tuổi đời, tuổi nghề khi bắt tay vào làm phim về số phận một người phụ nữ trải dài từ năm 1945 đến sau thời kỳ đổi mới chắc chắn không là điều dễ dàng. Nhưng Bông sen Bạc dành cho phim và 4 Bông sen Vàng cho các giải thưởng cá nhân là kết quả đáng mơ ước của không ít người làm nghề.

Tuy nhiên, điều đáng quý mà nhiều người nhận thấy ở Đinh Tuấn Vũ là thái độ không dừng lại, không ngủ quên trên chiến thắng. Ngay sau khi hoàn thành phim, anh ngay lập tức bắt tay vào chinh phục thị trường bán vé bằng bộ phim hài hành động hợp tác với một nhà sản xuất phía Nam. Có một nền tảng tốt, được làm nghề trong môi trường chuyên nghiệp là Hãng phim truyện Việt Nam, với một tư duy nhạy bén, nhiều ý tưởng, Đinh Tuấn Vũ chắc chắn là cái tên gây được chú ý trong tương lai.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh

Trước khi trở thành đạo diễn, Phan Gia Nhật Linh được biết đến là một người đa tài với các công việc phê bình phim, biên kịch và sản xuất... Một số bộ phim gần đây của điện ảnh Việt Nam có sự tham gia của anh như "Mỹ nhân kế", "Thần tượng"... Dù ở bộ phim truyền hình "Bếp hát", anh tham gia với vai trò đạo diễn chưa thật sự thành công như mong muốn nhưng phải nói rằng, cái tên Phan Gia Nhật Linh thực sự được khán giả nhắc tới nhiều nhất khi "Em là bà nội của anh" tạo được cơn sốt phòng vé vào những ngày cuối năm 2015.

Là một bộ phim "ăn theo" bộ phim ăn khách của Hàn Quốc nhưng trái với những lo ngại của nhiều người về những bộ phim có kịch bản nước ngoài, "Em là bà nội của anh" nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Cốt truyện hấp dẫn, mạch phim khéo léo, nhạc phim hoàn hảo cùng sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố hài hước và tình cảm, "Em là bà nội của anh" đã nhanh chóng trở thành phim ăn khách nhất năm khi thu về 42 tỷ đồng chỉ sau 10 ngày công chiếu và doanh thu hiện tại lên đến gần 100 tỷ đồng.

Dù sử dụng nền kịch bản gốc của bộ phim Hàn Quốc nhưng không thể phủ nhận, phiên bản Việt hóa này đã xây dựng rất thành công từ nhân vật cho đến tình tiết, gần gũi với người Việt. Kéo được khán giả tới rạp trong thời đại cạnh tranh khốc liệt với nhiều bộ phim trong nước và quốc tế, tài năng của Phan Gia Nhật Linh là không thể phủ nhận. Với bước đầu thuận lợi như vậy, khán giả chắc chắn sẽ chờ đón những những sản phẩm tiếp theo của đạo diễn này. 

Thảo Duyên
.
.
.