Đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ và hành trình khám phá miền Tây Bắc

Thứ Ba, 07/01/2014, 09:20
“Và anh sẽ trở lại” là một bước khởi đầu thuận lợi, mở đường cho nhiều nhiều dự định mới của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ, khám phá các vùng miền xa xôi, mà theo anh ở đó còn nhiều cái mới, lạ, hấp dẫn và bí ẩn…

Trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, có lẽ cái tên Đinh Tuấn Vũ sẽ còn được nhớ đến và ấn tượng bởi sự thành công của anh trong bộ phim “Và anh sẽ trở lại”. Là đạo diễn của một bộ phim có nhiều cái mới: Đây là bộ phim đầu tay của một đạo diễn trẻ, các diễn viên chính đều lần đầu đóng phim, và bối cảnh phim là một vùng rừng núi hoang sơ, nơi có những câu chuyện tình đẹp và trong sáng, cùng những cảnh quay đẹp như mơ của núi rừng Tây Bắc…, “Và anh sẽ trở lại” đã đoạt giải Ban giám khảo dành cho phim và nữ MC Thùy Linh đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Phim cũng được công chiếu trên các rạp trên toàn quốc dịp đầu tháng 11/2013.

Nói về bộ phim, Đinh Tuấn Vũ chia sẻ: Bộ phim có bối cảnh vùng rừng núi cao Tây Bắc, với nội dung: Chàng trai người nước ngoài có tên Brian lên đường sang Việt Nam đển tìm một cô gái Mông mà Nicky, bạn anh đã  đã đem lòng yêu khi anh còn ở Việt Nam vì Nicky đã  mất vì tan nạn. Trên đường đi, Brian bị ngất dọc đường và được Mai, một cô gái Mông tìm thấy. Mai đưa anh về nhà. Nhưng những ngày sau đó, Mai liên tục tỏ thái độ khó chịu, thậm chí căm ghét Brian… Điều đó khiến Brian cảm thấy rất kì lạ. Nhưng dần dần, những mâu thuẫn cũng được hóa giải… Tình yêu đến giữa chàng trai người Tây và cô gái Mông xinh đẹp… Những bối cảnh núi rừng, con người vùng Tây Bắc, những phiên chợ Mông, những em bé người Mông mộc mạc, tóc cháy nắng và vô cùng ngây thơ, giọng nói cười đáng yêu, cũng như những lời lẽ lơ lớ, ngượng nghịu của anh chàng người Tây… Tất cả tạo nên một bộ phim tình cảm, nhẹ nhàng mà vui tươi.

Từ ý tưởng của một người bạn, ngay lập tức trong đầu anh đã nảy sinh phát triển thành một kịch bản phim. Anh chia sẻ, anh muốn khám phá khung cảnh núi rừng Tây Bắc, ở đó là một mảnh đất mới, lạ mà anh hy vọng sẽ tìm tòi được nhiều thứ ở nơi ấy… Và “Và anh sẽ trở lại” là một điểm khởi đầu.

Xong kịch bản, đến khâu lựa chọn diễn viên lại là một thử thách. Vì kịch bản có nhân vật là người nước ngoài, việc chọn diễn viên không dễ. Một chàng trai người Tây lần đầu sang Việt Nam, lại đi vào tận vùng cao núi sâu, đi tìm một người con gái chưa hề quen biết… Ở chàng trai ấy phải có gương mặt ngô nghê, khuôn mặt biểu cảm với những vùng đất, con người nơi lần đầu tiên được đến. Thế mà lần đầu tiên khi gặp Nicolas Nguyễn, Đinh Tuấn Vũ đã quyết định người đóng cho nhân vật của mình ngay tức khắc.

Một cảnh trong phim “Và anh sẽ trở lại”.

Là một người Pháp, có mẹ là người Việt Nam, lại làm một nghề không liên quan gì đến diễn xuất, nhưng khi phim được giải và được công chiếu, khi được phỏng vấn, Nicolas Nguyễn đã không ngần ngại: “Tôi tình cờ nhận được lời mời của đạo diễn phim, tôi đang làm việc trong lĩnh vực du lịch khách sạn, nên diễn xuất là một công việc khó khăn đối với tôi. Nhưng đến hôm nay tôi thấy mọi thứ đã có một sự thành công nhất định. Và tôi nghĩ mình phải rèn luyện nhiều hơn để có một sự tự nhiên trong diễn xuất. Vai diễn Brian quả nhiên là khó đối với tôi về nhiều mặt. Nhưng dù sao đây cũng là một thách thức rất thú vị. Và tôi đang chuẩn bị cho vai diễn thứ 2 sắp tới”.

Nói tiếng Việt khá, Nicolas Nguyễn có thể thoải mái sử dụng khi diễn xuất, thế nhưng ban đầu, khi tiếp xúc với kịch bản hoàn toàn bằng tiếng Việt đã khiến cho Nicolas Nguyễn không khỏi ngần ngại. Và anh đã từng có ý định rút lui. Nếu đạo diễn không thuyết phục, chắc cũng khó có một anh chàng Tây “đáng yêu đến thế” trên vùng cao Tây Bắc. Tuy nhiên, nói đơn giản vậy mà không phải vậy, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã phải bỏ ra 2 tuần để hướng dẫn Nicolas Nguyễn nghiệp vụ diễn xuất.

Thuận lợi hơn với Nicolas Nguyễn vì là người Việt, nhưng đây cũng là vai diễn đầu tiên của Thùy Linh. Và cũng giống Nicolas Nguyễn, Linh cũng phải mất 2 tuần học về thảo luận về cách diễn xuất. Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cho biết: “Thùy Linh đảm nhận vai nữ có tính cách ương bướng và phức tạp. Lời thoại có nhiều đoạn cần phải nhanh, nhưng cô ấy đã diễn tốt”. Anh còn kể: “Đoạn cuối của phim, khi anh người yêu người Pháp vừa đi, Mai quay trở lại. Vừa bước vào nhà, khép lại cánh cửa, thấy cảnh nhà trống không, cô gái đã bật khóc”. Đoạn đó cô gái đã khóc và diễn rất tốt.

Cùng với việc đạo diễn đã khéo léo lồng bài hát “Chưa ai” của ca sĩ Lê Cát Trọng Lý rất phù hợp với bối cảnh phim. Chàng trai ra đi với lời hứa sẽ quay trở lại, để lại cho cô gái, ở một nơi rất xa xôi, nơi rừng núi heo hút, tận cùng của một đất nước xa xôi; chỉ có tiếng kèn lá mà Brian yêu mến, những tập tục rất riêng, những khuôn mặt thật thà và tình yêu trong sáng của một cô gái người bản địa liệu có thể đủ sức để níu kéo lại anh. Chia tay mà chưa biết ngày nào sẽ trở lại. Mai buồn và mong mỏi, chờ đợi ngày anh quay trở về…

Những phiên chợ Mông bản địa nguyên sơ được đoàn làm phim dựng lại, sản vật cũng được hô hào người dân mang ra chợ bán. Một ngôi chợ đậm chất Mông được đoàn làm phim dựng lại. Những con người Mông chân chất, những em bé Mông mặt mũi ngây thơ được vào phim đã thực sự gây ấn tượng mạnh cho khán giả. Cả tháng trời ăn ngủ cùng người dân, chàng đạo diễn trẻ người Hà Nội rất cảm cái tấm lòng người dân nơi đây. Họ thật thà, hiền lành và hết lòng hết sức giúp đoàn làm phim. Buổi trưa ăn cơm của người dân nấu, ngủ trong những ngôi nhà người Mông.

Cái văn hóa người Mông khiến đoàn làm phim rất thích thú, vừa lạ lẫm, vừa gần gũi như ở chính trong ngôi nhà của mình. Đinh Tuấn Vũ bảo, anh muốn cảm ơn họ bằng một chút gì đó, vì sự giúp đỡ nhiệt thành này, nhưng họ đều không nhận… Điều này làm anh rất cảm kích. Duy chỉ có thời tiết mưa nắng thất thường Tây Bắc “làm khó dễ” đoàn làm phim. Có khi máy móc đã chuẩn bị xong xuôi, thoại cũng đã sẵn sàng thì trời bất chợt đổ mưa. Các anh lại phải di chuyển đến một nơi khác để quay cảnh; rồi những con suối, con đèo ít nhiều làm cho các diễn viên gặp khó khăn. Anh chàng diễn viên người Pháp đã ít nhất 2 lần “phi thân” xuống suối, và hậu quả là ướt hết quần áo, lại phải chờ quần áo khô để diễn lại.

Hay cũng có những đoạn diễn rất hài nhưng hơi khó diễn khiến anh chàng diễn viên này cứ chối đây đẩy, nhất định đòi phải cắt đi. Đó là cảnh anh chàng đứng trước mặt người yêu, biểu diễn điệu khèn môi và vừa biểu diễn và phải nhảy bằng một chân, rồi bất ngờ phải ngã khụyu xuống... Cảnh này phải diễn rất hài hước để gây cười được cho cô gái. Thế mà anh chàng người Tây chối đây đẩy, nhất định không chịu diễn. Đạo diễn đã phải thuyết phục rất nhiều, rằng đoạn này rất quan trọng, không thể cắt được. Thuyết phục mãi anh chàng mới chịu diễn… Cảnh này cũng khiến người xem khá vui vẻ và thích thú.

Vốn là con nhà nòi, có niềm đam mê điện ảnh từ nhỏ, Đinh Tuấn Vũ quyết chí thi vào Khoa Đạo diễn, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, mặc dù trước đó anh từng ôn thi khối D và cha mẹ anh thì hướng anh vào Đại học Ngoại giao. Có một sự trùng hợp ngày thi. Và Đinh Tuấn Vũ đã lựa chọn cho mình theo nghệ thuật, vốn cũng là sở trường của anh. Anh từng kể, ngày bé, trong nhiều cuộc thi, anh ít nhất đã 2 lần đoạt giải ở cả hai môn nghệ thuật khác nhau là hát và vẽ. Nhưng giờ đây, thành công bước đầu đã đến với một đạo diễn trẻ ở thể loại Điện ảnh. Và “Và anh sẽ trở lại” là một bước khởi đầu thuận lợi, mở đường cho nhiều nhiều dự định mới của anh, khám phá các vùng miền xa xôi, mà theo anh ở đó còn nhiều cái mới, lạ, hấp dẫn và bí ẩn…

Khánh Linh
.
.
.