Rất lạc quan với tôm xuất khẩu vào thị trường Anh

Thứ Ba, 13/12/2022, 16:38

Tại Tọa đàm với chủ đề: “Thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 13/12, các chuyên gia cho rằng, dư địa xuất khẩu vào thị trường Anh trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) được đánh giá còn rất lớn. 

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng, đến thời điểm hiện nay, sự hiện diện của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường Anh có sự tăng trưởng rất đáng kể nhờ Hiệp định UKVFTA. Tăng trưởng tùy theo nhóm hàng đều đạt từ 12-19%.

 Có thể nói, chưa bao giờ thương hiệu Việt Nam và sản phẩm của Việt Nam được người Anh quan tâm như hiện nay, theo đó, đây là một thời điểm rất tốt để doanh nghiệp Việt Nam và sản phẩm Việt Nam ghi được dấu ấn trong tâm trí của người tiêu dùng Anh. Vì thế, doanh nghiệp Việt cần thực hiện nhanh hơn nữa trong việc ưu tiên thúc đẩy sản phẩm của mình sang thị trường Anh. Thương vụ rất sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp, hỗ trợ cung cấp thông tin,  tư vấn cho từng doanh nghiệp cụ thể phục vụ việc tiếp cận thị trường Anh.

Doanh nghiệp tận dụng được cơ hội, lợi thế xuất khẩu sang thị trường Anh -0
Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh.

Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng cho rằng, doanh nghiệp đã thấy được những cơ hội thuận lợi, rất lạc quan chính là ngành hàng tôm xuất khẩu sang thị trường Anh. Dù có khó khăn đến mấy thì tôm của Việt Nam vẫn đang đứng ở vị trí số một tại thị trường Anh, kể cả trong giai đoạn trước khi có hiệp định cho đến bây giờ và luôn luôn chiếm tỷ trọng là 1/4 thị phần tại thị trường Anh. 

Thị trường Anh là một thị trường tiêu thụ cá thịt trắng rất mạnh, khi mà nguồn cung thị trường Nga cho Anh bị hạn chế thì lại là cơ hội cho cá tra Việt Nam vào thị trường Anh để gia tăng thị phần trong năm 2022. 

Tại thị trường Anh nếu như trước đây doanh nghiệp Việt Nam khó cạnh tranh được với sản phẩm Trung Quốc và sản phẩm Thái Lan thì bây giờ về mặt chất lượng, nhiều sản phẩm Việt Nam không hề thua kém. Tuy nhiên, phương pháp tiếp cận khách hàng thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn đi sau doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp Thái Lan rất nhiều lần, rất nhiều năm.

Để có thể giúp doanh nghiệp đáp ứng được tốt hơn nữa yêu cầu của thị trường Anh để tăng cường xuất khẩu theo UKVFTA, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI cho rằng, đầu tiên doanh nghiệp phải tự giúp mình, phải chủ động trong đó, có những biện pháp để tiếp cận người tiêu dùng, tiếp cận khách hàng, tiếp cận đối tác phù hợp, xúc tiến thương mại phù hợp; bên cạnh nỗ lực của từng doanh nghiệp thì cần sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước và từ Chính phủ để có thể doanh nghiệp có thể tận dụng được.

Bên cạnh cơ hội, thì doanh nghiệp cũng đối mặt với các trở ngại, đó là việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao của thị trường nhập khẩu và thậm chí là những tiêu chuẩn này còn được đánh giá là một hàng rào phi thuế quan đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị đầy đủ và đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật khi tiếp cận thị trường.

"Thương vụ sẽ kết nối, tìm kiếm những hội chợ phù hợp, đối tác phù hợp để cùng với doanh nghiệp Việt Nam thiết kế gian hàng, gửi mẫu giới thiệu, gặp gỡ. Qua đó đạt được đến mục tiêu cuối cùng là tăng cường sự hiện diện của sản phẩm Việt Nam trên thị trường Anh và tăng được thị phần của hàng hóa Việt Nam trên thị trường Anh," ông Cường nhấn mạnh.

Lưu Hiệp
.
.
.