Hỗ trợ sản phẩm “đầu ra” cho doanh nghiệp

Thứ Hai, 06/12/2021, 09:06

Dịch COVID-19 đã làm đứt gãy nguồn cung khiến “đầu ra” sản phẩm của  các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, bị hạn chế tiếp cận thị trường. Mặt khác, do ảnh hưởng dịch bệnh, người tiêu dùng (NTD) cũng thay đổi thói quen tiêu dùng, thắt chặt chi tiêu hơn mặc dù mùa mua sắm Tết đang cận kề.

Vì vậy, để thúc đẩy cung - cầu, TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều chương trình nhằm thu hút, kích thích sức mua. Đồng thời, kết nối với nguồn hàng từ các địa phương để tiếp cận với NTD…

Tại hoạt động “kết nối cung - cầu giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành” diễn ra từ ngày 2-5/12 tại nhà thị đấu Phú Thọ, TP Hồ Chí Minh, có 500 gian hàng của nhiều tỉnh, thành đã trưng bày rất nhiều sản phẩm là đặc sản của địa phương mình và cũng là những sản phẩm tiêu thụ mạnh trong mùa Tết. Theo ghi nhận, các sản phẩm được chào bán tại sự kiện này rất đa dạng, sản phẩm đặc trưng của các vùng miền trên cả nước như: Rau củ Đà Lạt; rau quả, thủy hải sản khô ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ; thủy hải sản của các tỉnh miền Trung; nấm, miến dong, mật ong của vùng rừng núi Tây Bắc…

Riêng TP Hồ Chí Minh, tập trung các nhóm sản phẩm bình ổn thị trường, sản phẩm chủ lực, sản phẩm, dịch vụ được bình chọn “Thương hiệu Vàng” của năm 2020. Đặc biệt, có rất nhiều gian hàng bán giảm giá, khuyến mãi để thu hút sức mua của NTD. Ngoài ra cũng không ít gian hàng trưng bày sản phẩm chủ yếu là để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm nhà phân phối để đưa hàng vào các hệ thống cửa hàng, chợ, siêu thị.

Ông Trần Đình Dũng, đại diện Công ty Dasa Thảo Mộc (TP Hồ Chí Minh) cho biết, tham gia sự kiện này, DN giới thiệu một số nông sản Đà Lạt và đặc sản Quảng Ngãi, kỳ vọng tìm kiếm được khách hàng là các bếp ăn tập thể, chuỗi cửa hàng, siêu thị. Bên cạnh đó, DN cũng giảm giá sản phẩm đến 35% để kích thích sức mua của NTD. Tương tự, với sản phẩm xoài sấy được trưng bày ở một gian hàng của DN đến từ tỉnh An Giang, đại diện DN cho biết: “Đây là sản phẩm mới được thị trường rất ưa chuộng nhưng hiện chưa có mặt tại hệ thống các siêu thị của TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, DN đến đây để tìm kiếm nhà phân phối, hy vọng trong dịp Tết này sản phẩm của DN được đưa vào kênh tiêu thụ này”.

Không chỉ DN, HTX chuyên cung ứng sản phẩm cho thị trường trong nước, mà tại sự kiện này cũng có rất nhiều DN đã thành công tại thị trường xuất khẩu cũng mang sản phẩm đến để giới thiệu đến NTD trong nước. Với hơn 30 mặt hàng các loại như bún, miến, bánh tráng… được làm nguyên liệu từ các loại rau củ, thanh long,... Đại diện Công ty Duy Anh Foods (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, sản phẩm của DN trước giờ chủ yếu xuất khẩu, nay khai thác tiếp thị trường trong nước. Đặc biệt, DN cũng đã chuẩn bị nguồn hàng khá dồi dào với giá tốt để bán cho thị trường Tết sắp đến. Ông Huỳnh Thanh Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX nông nghiệp Long Bình (An Giang) đến sự kiện cũng với mong muốn tìm được đơn vị bán lẻ uy tín để hợp tác lâu dài. Theo chia sẻ của ông Minh, với sản lượng 60.000-80.000 tấn xoài keo/năm, từ trước giờ HTX Long Bình chủ yếu xuất khẩu và bán cho một số nhà máy chế biến. Nay, đơn vị cũng muốn tìm kiếm cơ hội tại thị trường trong nước đề “đầu ra” được ổn định hơn trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn phức tạp.

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, hoạt động kết nối cung - cầu nhằm hỗ trợ DN kết nối, phát triển thị trường, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành. Đồng thời, tiếp tục hình thành các chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, bền vững, để phục vụ thị trường thành phố, bổ sung nguồn cung bình ổn thị trường và hướng đến xuất khẩu, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng phối hợp DN Thương mại điện tử (TMĐT) như Tiki, Sendo, Shopee, Lazada… hỗ trợ, hướng dẫn DN sản xuất, cung ứng tham gia sàn TMĐT, mở rộng kênh phân phối mới, từng bước thực hiện chuyển đổi số.

Cùng với hoạt động kết nối cung - cầu giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước đang được triển khai, trước đó Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung cuối năm (từ ngày 15/11 đến 31/12) với mục tiêu đẩy mạnh phục hồi kinh tế, hỗ trợ DN đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi sản xuất cuối năm.  Đây là mức tăng đáng ghi nhận trong điều kiện người dân đang thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng dịch bệnh.

Thuý Hà
.
.
.