Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc nắm bắt cơ hội, hợp tác khai thác thị trường logistic

Thứ Bảy, 16/04/2022, 08:16

V iệc thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực logistics trong bối cảnh hiện nay cùng với các biện pháp khuyến khích chuyển giao công nghệ, sẽ giúp nâng cao trình độ công nghệ của Việt Nam trong lĩnh vực logistics. Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Tại “Tọa đàm đối thoại chính sách lĩnh vực logistics”, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) tổ chức ngày 14/4, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực logistics trong bối cảnh hiện nay cùng với các biện pháp khuyến khích chuyển giao công nghệ, sẽ giúp nâng cao trình độ công nghệ của Việt Nam trong lĩnh vực logistics. Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Ứng dụng kết nối điện tử giảm chi phí

Theo ông Vũ Bá Phú, báo cáo sơ bộ của 45/63 tỉnh, thành phố trên cả nước cho thấy, hiện có 69 trung tâm logistics có quy mô lớn và vừa, phân bổ tập trung ở một số khu công nghiệp. Hiện nay, một số địa phương như An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Ninh, Cao Bằng, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Kiên Giang, Nghệ An, Tiền Giang, Quảng Ninh… đang tập trung triển khai, kêu gọi thu hút đầu tư vào các trung tâm logistics hạng I, hạng II, các trung tâm logistics chuyên dụng. Với sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, hiện nay các trung tâm logistics theo kiểu truyền thống đã dần chuyển đổi sang trung tâm logistics thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0.

image001.jpg -0
Ngành logistics ở Việt Nam hiện nay được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế đánh giá đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, các chính sách như Quyết định 200/QĐ-TTg và Quyết định 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 cũng đang được triển khai thực hiện nhằm đạt được mục tiêu giảm chi phí, nâng cao hiệu quả logistics.

Theo nghiên cứu trong năm 2021 của Bộ Công Thương, chỉ số năng lực hoạt động của ngành logistics tăng và đạt 3,34 điểm so với 3,27 điểm của năm 2018. Đặc biệt, Việt Nam cũng là nước được xếp hạng trong Top 10 của chỉ số logistics của thị trường mới nổi với tốc độ tăng trưởng cao ở mức 14 - 16% trong một năm. Ngành logistics ở Việt Nam hiện nay được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế đánh giá đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ.

Thống kê từ Cục Xúc tiến thương mại, Hàn Quốc đang là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với hơn 9.200 dự án còn hiệu lực, với tổng nguồn vốn lũy kế đến năm 2021 là 74,7 tỷ USD. Cùng với đó, doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc hiện có mặt ở mọi lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam: Dịch vụ, logistics, tài chính ngân hàng, may mặc, xây dựng, chế tạo, công nghiệp chế biến…, tạo việc làm cho gần 1 triệu lao động địa phương, thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp – xây dựng, dịch vụ, xuất khẩu phát triển, góp phần chuyển đổi cơ cấu.

Tại tọa đàm, ông Kim Sam Mo, Tổng Giám đốc Công ty Kukdong Logistics, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCA) cho hay, số lượng DN logistic Việt Nam đã tăng từ con số 37.000 năm 2017 lên 41.000 năm 2020 và đang tiếp tục phát triển sang các lĩnh vực vận chuyển, lưu kho, thông quan và phân phối giao nhận. Ngoài ra, thị trường logistic của Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân hơn 13%/năm đến hết năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng trong tương lai thông qua các xu hướng đầu tư nước ngoài, áp dụng công nghệ mới, thương mại điện tử…

Do vậy, để DN Hàn Quốc nắm bắt được cơ hội, hợp tác cùng DN Việt Nam khai thác thị trường logistic, cần hình thành hệ thống EDI (hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử), trong đó các bên liên quan đến logistics như công ty vận tải, kho hàng, hải quan… được kết nối thông qua hệ thống điện tử duy nhất thì việc nhận và xử lý nghiệp vụ sẽ tiết kiệm nhiều thời gian. Đồng thời, tiêu chuẩn hoá dịch vụ hạ tầng logistics bằng việc áp dụng giá cước chuẩn hoá giúp nâng cao lòng tin của người tiêu dùng; nâng cao việc thống nhất hệ thống thu phí. Ông Kim Sam Mo cho rằng, cần có sự trao đổi thường xuyên giữa DN logistics nội địa và DN nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam, xây dựng phát triển hạ tầng logistics mới, chính sách hỗ trợ cho chuỗi cung ứng lạnh … cũng là các vấn đề cần Chính phủ Việt Nam quan tâm.

Nhiều giải pháp hỗ trợ ngành logistics

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Đinh Hữu Thạnh- CEO/Chủ tịch Công ty cổ phần Giao nhận Vận tải Con Ong cho rằng, để thuận lợi trong quá trình hợp tác, cơ quan quản lý nhà nước cần có hướng dẫn cụ thể hơn nữa về thủ tục hành chính, giúp quá trình hợp tác đầu tư thuận lợi, tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, cho phép DN gia công đóng gói, dán nhãn hàng hoá tại kho ngoại quan. Đồng thời, tạo sự liên kết giữa các thành tố trong chuỗi cung ứng như hải quan, cảng, hãng vận tải đường bộ, hãng tàu… giúp giảm thời gian giao nhận hàng. Áp dụng công cụ quản lý mới, cải thiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Trước một số kiến nghị, đề xuất của các DN trong và ngoài nước, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, 2 năm qua, giá cước vận tải biển tăng 4-6 lần, hiện chưa có cơ chế điều tiết từ Chính phủ các nước nói chung chứ không phải riêng Việt Nam. Vấn đề phí dịch vụ nằm trong quy luật chung như vậy. Trên thực tế, Việt Nam và Hàn Quốc đều đi theo nền kinh tế thị trường, giá cước do các DN quyết định dựa trên sự điều tiết của cung - cầu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Trước tình hình giá xăng dầu tăng cao, Chính phủ Việt Nam đã cho phép giảm thuế môi trường, đây là động thái mạnh nhằm hỗ trợ các ngành trong nền kinh tế, trong đó có ngành logistics.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan đã nỗ lực phối hợp để có sự điều chỉnh tốt nhất, giảm bớt áp lực chi phí cho DN. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thành lập nhóm công tác liên quan đến các phương thức vận chuyển để đánh giá tác động của giá nhiên liệu tăng, qua đó có giải pháp thích hợp đề xuất Chính phủ và Quốc hội quyết định.

Về phí đường cao tốc, ông Nguyễn Công Bằng cho biết, so với thời điểm cách đây 3 năm các chi phí này hiện đã giảm khá nhiều. Theo nhận định của Bộ Giao thông Vận tải, giá khai thác cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam tương đối đồng đều. Khách hàng có thể lựa chọn trên cơ sở dịch vụ và ngành nghề kinh doanh để có sự lựa chọn phù hợp các dịch vụ logistics.

Lưu Hiệp
.
.
.