Hàng không quốc gia chính thức thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khoẻ điện tử
- Hộ chiếu vaccine chỉ thực hiện khi trong nước đạt miễn dịch cộng đồng
- Cấp “hộ chiếu vaccine”: Thận trọng xem xét các phương án
IATA sẽ hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với Vietnam Airlines xuyên suốt quá trình chạy thử nghiệm. IATA và Vietnam Airlines sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm vào tháng 6 năm nay.
Quá trình này bao gồm việc một số hành khách sẽ được lựa chọn để tải miễn phí ứng dụng IATA Travel Pass vào điện thoại di động, tạo hồ sơ cá nhân số gồm ảnh và thông tin hộ chiếu, điền thông tin chuyến bay để được cập nhật về yêu cầu dịch tễ tại điểm đến.
Trước khi khởi hành, hành khách phải đặt lịch và đến xét nghiệm hoặc tiêm chủng vaccine COVID-19 tại cơ sở được chỉ định bởi Chính phủ nước sở tại mà đã được đăng kí với IATA, sau đó chia sẻ kết quả điện tử và xác nhận tình trạng bay với hãng hàng không trước khi bắt đầu hành trình. Ứng dụng giúp hãng hàng không và nhà chức trách kiểm tra tính hợp lệ của các chứng chỉ và dễ dàng định danh hành khách.
Mọi thông tin này được bảo mật và chỉ được chia sẻ khi hành khách cho phép. IATA Travel Pass tích hợp một số giải pháp số hàng đầu như du lịch không tiếp xúc, dữ liệu sinh trắc học, chứng nhận sức khoẻ điện tử như kết quả xét nghiệm, tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt thuận tiện và hiệu quả khi có thể thay thế cho các loại thủ tục bằng giấy tờ hiện nay. Đây là ứng dụng an toàn, đảm bảo thông tin nhất quán giữa các bên gồm chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách.
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không tiên phong tại Việt Nam thử nghiệm IATA Travel Pass tạo ra một bước tiến lớn cho hành khách của Hãng và cho ngành hàng không nước nhà. Chúng tôi tin rằng năng lực đẩy mạnh chuyển đổi số của Vietnam Airlines cùng với chuyên môn sâu rộng của IATA trong lĩnh vực hàng không sẽ mang lại một số thành công nhất định sau đợt thử nghiệm này. Giải pháp hộ chiếu sức khỏe điện tử như IATA Travel Pass nên được các chính phủ cho phép và công nhận rộng rãi, giúp nhanh chóng khôi phục vận tải hành khách quốc tế thường lệ. Mục tiêu quan trọng nhất là khôi phục niềm tin của hành khách khi đi máy bay và đảm bảo trải nghiệm du lịch an toàn và liền mạch cho tất cả mọi người.”