Xung đột ở chung cư: Phát sinh những mâu thuẫn mới
Việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư liên quan đến phí bảo trì, diện tích chung riêng, phí dịch vụ… đã xảy ra ở nhiều chung cư và chưa được giải quyết triệt để. Tuy nhiên, tại một số khu chung cư thời gian gần đây còn phát sinh mâu thuẫn giữa cư dân với chính Ban Quản trị (BQT) do mình bầu ra.
Cư dân và BQT mâu thuẫn
Dự án An Bình City (P.Cổ Nhuế 1- Bắc Từ Liêm- Hà Nội) có 8 tòa nhà chung cư với 2.732 căn hộ, tổng số dân đang sinh sống khoảng 1 vạn người. Cuối năm 2020, chủ đầu tư đã tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư và BQT được thành lập. Nhưng mới đi vào hoạt động chưa đầy một năm, hàng loạt mâu thuẫn giữa cư dân với BQT này đã phát sinh khi cư dân cho rằng BQT không minh bạch trong việc chi tiêu tài chính, phớt lờ ý kiến của người dân…
Ông Nguyễn Văn Tâm (Tổ trưởng tổ dân phố khu chung cư An Bình City) cho biết, dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng hàng loạt vấn đề của BQT khiến không ít cư dân bức xúc. Theo quy định và quy chế nhà chung cư, BQT phải công khai, minh bạch về tài chính. Thế nhưng các vấn đề liên quan đến tài chính lại không được BQT công khai. BQT chỉ cho phép cư dân buổi tối được xuống xem hồ sơ 2 tiếng nhưng phải đăng ký trước và không được sao chép, chụp ảnh bởi đây là hồ sơ “mật”(?).
“Ngày 16/8/2021, BQT tổ chức đấu thầu và ký hợp đồng với đơn vị quản lý mới nhưng lại… phớt lờ ý kiến của cư dân. Theo quy định, việc ký hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành mới, BQT phải lấy ý kiến của cư dân thông qua hội nghị nhà chung cư, nhưng BQT đã sửa quy chế nhà chung cư không thông qua ý kiến cư dân theo quy định. Khoản phí bảo trì gần 160 tỷ đồng đã được chủ đầu tư bàn giao sau khi BQT được thành lập nhưng việc bàn giao hồ sơ của chủ đầu tư thì nhùng nhằng suốt một thời gian dài vẫn chưa thực hiện xong do những yêu cầu từ chính BQT. Với tư cách vừa là tổ trưởng tổ dân phố, lại là cư dân ở đây, tôi cho rằng BQT chưa hoàn thành trách nhiệm của mình”, ông Tâm cho biết. Theo ông Tâm, vì bức xúc trước những việc làm của BQT mà một số cư dân An Bình City đã phải gửi đơn kiến nghị UBND phường Cổ Nhuế 1 vào cuộc.
Ông Nguyễn Thế Thuấn, Trưởng ban Kiểm soát chung cư An Bình City cho hay, theo quy chế, các khoản chi trên 15 triệu đồng, BQT phải lấy ý kiến cư dân. Các khoản chi trên 50 triệu đồng phải tiến hành mở thầu công khai, thế nhưng BQT không làm đúng theo quy định.
“Khi lập kế hoạch đấu thầu chọn đơn vị quản lý vận hành mới, BQT và Ban Kiểm soát vẫn phối hợp bình thường nhưng đến giai đoạn chấm thầu, Ban Kiểm soát phát hiện có vấn đề. Từ khi chúng tôi có ý kiến, BQT không hợp tác với Ban Kiểm soát nữa. Ngày 27/10/2021, khi chủ đầu tư tiến hành đối thoại với BQT và cư dân, chúng tôi mới biết chủ đầu tư đã bàn giao hồ sơ theo quy định của pháp luật từ lâu nhưng cư dân lại không hề biết”, ông Thuấn cho biết.
Làm việc với phóng viên, ông Dương Ngọc Huân, Trưởng BQT thừa nhận, thời gian qua tại khu nhà này đã phát sinh mâu thuẫn giữa cư dân và BQT, giữa BQT và chủ đầu tư. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa BQT và chủ đầu tư về vấn đề bàn giao hồ sơ đến thời điểm hiện tại về cơ bản hai bên đã tìm được giải pháp và sẽ sớm được giải quyết. Còn những mâu thuẫn giữa cư dân và BQT, ông Huân khẳng định, BQT không mập mờ trong việc công khai tài chính.
“BQT làm đúng theo quy định của pháp luật. Có báo cáo tài chính theo quý, hóa đơn chứng từ, in sao kê... và công khai cho cư dân. Việc quy định để người dân xem hồ sơ trong một khoảng thời gian nhất định cũng là vì cả khu chung cư này có gần 1 vạn dân. Không thể cứ mỗi lúc một người lại xuống để xem hồ sơ vài tiếng đồng hồ được. Còn về hồ sơ thì có những thứ chúng tôi photocopy để cho mọi người cùng xem, còn có những thứ thì không thể để cho ai cũng có thể vào xem rồi sao kê chụp ảnh được, ví dụ như hợp đồng tiền gửi. Thực ra mọi người có thể xem lúc nào cũng được vì đây là công khai, chẳng qua là mình lựa chọn hình thức công khai thế nào thôi”, ông Huân lý giải.
Xung quanh câu chuyện cư dân cho rằng BQT phớt lờ ý kiến cư dân khi tổ chức đấu thầu và ký hợp đồng với đơn vị vận hành mới mà không thông qua hội nghị nhà chung cư, ông Huân lý giải, Luật nhà ở có quy định về việc đó, nhưng theo quy định của pháp luật thì BQT được thành lập ra phải tuân thủ các quy chế đã được thông qua hội nghị nhà chung cư. Nếu BQT không làm theo quy chế là BQT sai. Do đó việc BQT tổ chức đấu thầu và ký hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành mới là không sai.
Cần sớm có giải pháp để tránh phát sinh tranh chấp
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 cho biết, các vấn đề liên quan giữa cư dân và BQT tại chung cư An Bình City, UBND phường đã nhận được đơn kiến nghị của cư dân và đang tiến hành xử lý theo đúng quy định. Những vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của UBND phường, phường sẽ tập trung xử lý dứt điểm và sẽ thông tin cho báo chí khi có kết quả.
Từ câu chuyện từ chung cư An Bình City, có thể thấy mâu thuẫn ngay trong nội tại các chung cư hiện nay cũng rất phức tạp. Theo Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law firm (Đoàn Luật sư Hà Nội), hiện nay tranh chấp ở các chung cư đang rất “nóng”, kể cả là “nội chiến” ở các khu chung cư khi cư dân phát sinh mâu thuẫn với BQT. Đối với những khu chung cư đã thành lập BQT cần phải xem xét thành viên BQT có đủ năng lực điều hành, xử lý các tình huống hay không.
BQT chung cư phải là những người có hiểu biết, theo quy định Luật xây dựng yêu cầu Trưởng BQT và thành viên phải ưu tiên những người là luật sư, kỹ sư xây dựng và những người có kỹ năng về quản trị. Nếu không BQT mới không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ thì sẽ tiếp tục châm ngòi cho cuộc “nội chiến chung cư” tiếp diễn.
“Giải pháp cho tranh chấp giữa cư dân và BQT ngoài việc cư dân cần tìm ra những người có trình độ chuyên môn và trách nhiệm để đại diện cho cư dân quản lý điều hành nhà chung cư thì về phía các cơ quan nhà nước cần định kỳ tổ chức các lớp học nghiệp vụ bồi dưỡng cho BQT để nâng cao năng lực quản lý, kiến thức pháp luật và các kỹ năng để giải quyết công việc tốt. Từ đó mới không phát sinh tình trạng xung đột mâu thuẫn giữa cư dân và chính BQT”, Luật sư Trương Anh Tú cho hay.