Vì sao nhiều dự án đường giao thông chưa thể đấu nối với QL1A?

Thứ Năm, 19/09/2024, 07:52

Thời gian qua, tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều tuyến đường giao thông được được đầu tư xây dựng, mở rộng, chỉnh trang nhưng lại chậm đưa vào khai thác, sử dụng. Nguyên nhân là do trong quá trình thực hiện, các dự án này đang gặp vướng mắc, chưa đáp ứng yêu cầu các quy định tại Thông tư số 39/2021/TTBGTVT của Bộ GTVT nên chưa thể đấu nối với tuyến QL1A.

Một trong số các dự án phải kể đến là dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) nút giao thông đường 2 Tháng 9 và đường Nguyễn Tất Thành ở thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Qua tìm hiểu của PV Báo CAND, dự án này được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt theo quyết định vào cuối tháng 7/2022, do Ban Quản lý dự án ĐTXD khu vực thị xã Hương Thủy làm chủ đầu tư với tổng kinh phí đầu tư gần 21 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án nhằm mục đích giảm thiểu ùn tắc giao thông giờ cao điểm và giảm tai nạn giao thông, góp phần chỉnh trang đô thị. Sau khi hoàn thành thảm nhựa đường và một số hạng mục trên tuyến đường 2 Tháng 9, do bước vào mùa mưa bão nên vừa qua, đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi để dọn dẹp mặt bằng, triển khai thi công ở khu vực tiếp giáp với QL1A.

Vì sao nhiều dự án đường giao thông chưa thể đấu nối với QL1A? -0
Nút giao thông đường 2 Tháng 9 (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị rào chắn, chưa thể đấu nối với QL1A.

Dù dự án này thi công sắp hoàn thành nhưng hiện buộc phải tạm dừng do chưa được Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) cấp phép đấu nối vào QL1A. Để đảm bảo an toàn và ngăn người dân đi lại qua khu vực này, đơn vị thi công đã dùng nhiều tấm tôn, khung sắt chặn ngang đường và lắp đặt biển cảnh báo để chỉ dẫn người đi đường cấm lưu thông.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, một hộ dân ở phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy có nhà gần khu vực dự án kể trên cho biết, vỉa hè và mặt đường của tuyến đường 2 Tháng 9 được xây dựng từ nhiều năm về trước nên đến nay xuống cấp, hư hỏng trông rất nhếch nhác. Khi hay tin dự án triển khai chỉnh trang, làm nút giao thông trên tuyến đường này thì người dân địa phương rất vui mừng. Tuy nhiên dù dự án sắp về đích nhưng hiện đang phải dừng thi công và chưa biết khi nào mới thi công trở lại, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và bộ mặt đô thị thị xã Hương Thủy. “Chúng tôi mong mỏi dự án sớm tiếp tục được triển khai để tuyến đường 2 Tháng 9 hoàn thiện kết nối với QL1A, đảm bảo giao thông được thông suốt”, ông Hiếu nói.

Một dự án đường giao thông khác tại thị xã Hương Thủy cũng được thi công xong gần 2 năm trước nhưng đến nay chưa thể đưa vào khai thác, sử dụng là đường tỉnh lộ 7 nối dài từ QL1A đến đường Khúc Thừa Dụ (phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy). Theo lãnh đạo UBND phường Thủy Phương, dự án này do UBND phường làm chủ đầu tư với tổng số vốn gần 9 tỷ đồng. Công trình thi công hoàn thiện từ cuối năm 2022 nhưng sau đó bị rào chắn, không đưa vào khai thác lại do vướng quy trình thủ tục và quy định đấu nối ra QL1A.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại địa bàn thị xã Hương Thủy hiện có 6 tuyến đường có điểm đấu nối vào QL1A bị xuống cấp, hư hỏng, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông được đưa vào kế hoạch đầu tư, chỉnh trang nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên sau khi triển khai thi công, xây dựng, hiện có 4 điểm đấu nối đang phải rào chắn hoặc thi công dở dang do vướng điều kiện để được cấp phép chỉnh trang, đấu nối vào QL1A được quy định tại Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT về “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TTBGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”.

Ông Nguyễn Đình Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD khu vực thị xã Hương Thủy cho biết, Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT quy định các điểm đấu nối phải có đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái. Tuy nhiên trên thực tế quy định này rất khó thực hiện đối với những tuyến đường hình thành từ lâu ở trong khu vực đô thị. Do những vị trí này đều đắc địa ở mặt tiền QL1A và người dân xây dựng nhà cửa ổn định để kinh doanh buôn bán, nếu di dời, tái định cư thì đòi hỏi kinh phí lớn hoặc người dân không đồng tình. Ngoài ra, trung tâm thị xã Hương Thủy là cửa ngõ phía Nam đi vào TP Huế, do yêu cầu cấp bách phải chỉnh trang đô thị trên trục QL1A nên có một số dự án cải tạo điểm đấu nối với QL1A chưa được chấp thuận của Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam). Vì thế hiện các dự án này đều tạm dừng thi công.

Theo Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện toàn tỉnh có 808 điểm đấu nối vào 4 tuyến QL1A, QL49, QL49B và đường Hồ Chí Minh. Ngày 21/8/2024, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 2259/QĐ-UBND về việc phê duyệt 425 điểm đấu nối đường ngang vào 4 tuyến quốc lộ kể trên trong giai đoạn đến 2025, định hướng đến 2030. Có 177 vị trí đấu nối còn lại chưa đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối; 206 vị trí không đáp ứng đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái theo Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT, trong đó có những điểm đấu nối trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Do vậy, hiện UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam xin ý kiến về những vị trí đấu nối này để sớm có phương án tháo gỡ, giải quyết kịp thời để các dự án tiếp tục được thi công hoàn thiện nhằm phục vụ việc đi lại của người dân và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Anh Khoa
.
.
.