Người dân giám sát tiến độ thi công cầu “đội vốn” hơn 68 tỷ đồng

Chủ Nhật, 17/04/2022, 09:58

Sau hơn 3 năm “đắp chiếu”, cây cầu bắc qua sông Lợi Nông (TP Huế, Thừa Thiên-Huế) thi công dở dang nay được tiếp tục phê duyệt thêm kinh phí hơn 68 tỷ đồng. Công trình này đã khiến dư luận bức xúc trong thời gian dài...

Cầu Lợi Nông được khởi công xây dựng năm 2018, với tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng; trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 6 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên- Huế làm chủ đầu tư, liên danh Công ty CP Cầu 1 Thăng Long cùng Công ty CP Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên- Huế là đơn vị thi công. Quy mô mặt cầu rộng, phía trên phẳng, phía dưới khung dầm dạng mái vòm.

Cầu xây bằng bê tông cốt thép, một nhịp dài hơn 40m, bề rộng quy hoạch 24m cùng với xây dựng mới hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, trồng cây xanh, an toàn giao thông trên toàn tuyến... Tuy nhiên, sau khi thi công cơ bản xong phần thô hạng mục cầu vào đầu năm 2019 thì công trình bỏ dở dang hơn 3 năm qua.

Người dân giám sát tiến độ thi công cầu “đội vốn” hơn 68 tỷ đồng -0
Cầu Lợi Nông thi công trở lại sau hơn 3 năm “đắp chiếu”.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân là do hệ thống đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế thiếu thực tế, cao hơn đoạn đường tiếp giáp hai đầu cầu là đường Tôn Quang Phiệt và đường Hải Triều (TP Huế) nên công trình này nằm “lọt thỏm” và mắc kẹt giữa lòng sông Lợi Nông. Ông Nguyễn Trí (một người dân ở phường An Đông) nói: Công trình cầu Lợi Nông thi công dở dang, xây cầu mà không có 2 đường dẫn lên cầu, rồi bỏ hoang trong nhiều năm khiến người dân rất bức xúc. Cử tri của phường cũng nhiều lần kiến nghị lên cấp trên cũng như phản ánh đến cơ quan báo chí về công trình này…

Sau khi người dân phản ánh, qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng, đây là dự án có tính chất quan trọng, cấp thiết, cử tri đã phản ảnh nhiều lần quá trình thực hiện dự án chậm tiến độ đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, tăng chi phí đền bù. Vì vậy, cần thiết phải điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án phù hợp tình hình thực tế. Theo đó, việc điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lên hơn 100 tỷ đồng (tăng hơn 68 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu). Trong đó, số tiền chi phí đền bù GPMB tăng hơn 24 tỷ đồng và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt gần 34 tỷ đồng.

Sau khi được rót thêm vốn, cuối tháng 3/2022, công trình cầu bắc qua sông Lợi Nông tái thi công trở lại. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế Hoàng Hải Minh yêu cầu UBND TP Huế chủ động phối hợp với chủ đầu tư để rà soát, nghiên cứu phân kỳ GPMB phù hợp, theo hướng khu vực thuận lợi tổ chức GPMB trước để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; phối hợp với Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định phê duyệt dự toán công trình, vật kiến trúc.

Đối với chủ đầu tư, khẩn trương, chủ động làm việc với UBND TP Huế, Sở Xây dựng, Sở TN&MT rà soát, nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch phân lô tại dự án kênh thoát nước nối từ hói Vạn Vạn ra sông Lợi Nông để có phương án bố trí tái định cư phù hợp cho các hộ bị ảnh hưởng nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB cầu Lợi Nông. Về tiến độ thi công, sau khi nhận mặt bằng thi công, chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành vào tháng 9/2022.

Đến thời điểm này, công trình cầu bắc qua sông Lợi Nông đã thi công cơ bản hoàn thành phần thô hạng mục cầu và hạng mục kè đá; chưa thi công được phần đường dẫn 2 đầu cầu. Phần xây lắp mở rộng cầu hoàn chỉnh theo quy hoạch đang thi công hạng mục khoan nhồi. Về công tác GPMB, hiện vẫn còn vướng mắc một số hộ chưa bàn giao đối với phạm vi đường 24m dẫn lên cầu và phạm vi mở rộng đường Tôn Quang Phiệt, đường Hải Triều, TP Huế... Ngày 15/4, kiểm tra dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông, ông Hoàng Hải Minh cho rằng, đây là một trong những công trình giao thông chậm tiến độ trong thời gian qua, được dư luận xã hội quan tâm.

Vì vậy, chủ đầu tư, các đơn vị thi công cần phải khẩn trương, tập trung lực lượng để hoàn thành công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công. Chậm nhất đến ngày 30-4 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng. Trong quá trình thi công trở lại, các đơn vị thi công phải tổ chức phân tuyến giao thông để phục vụ thi công và thuận tiện cho việc đi lại của người dân ở xung quanh khu vực dự án. “Nhà thầu phải công khai tiến độ của công trình để người dân được giám sát, có kế hoạch tiến độ cụ thể, có cán bộ phụ trách giám sát trực tiếp tại công trình để báo cáo tiến độ hàng tuần, hàng tháng”, ông Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.

Hải Lan
.
.
.