Ngăn tai nạn từ "hung thần" chở… sắt cuộn

Thứ Hai, 21/03/2022, 08:26

Gần đây, tại TP Hồ Chí Minh đã liên tục xảy ra các vụ các cuộn sắt nặng hàng chục tấn đứt xích giằng lăn từ rơ-mooc xuống đường, gây ra những vụ tai nạn thương tâm cho người đi đường và cho chính tài xế điều khiển phương tiện.

Khoảng 10h ngày 15/3, xe đầu kéo kéo theo rơ-mooc chở cuộn sắt nặng khoảng 20 tấn lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh (hướng từ quận 7 về Bình Chánh). Khi đến giao lộ Nguyễn Văn Linh - QL50 (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) phát hiện đèn đỏ, tài xế xe đầu kéo thắng gấp khiến cuộn sắt bị bung xích giằng, lăn từ rơ-mooc lăn đập vào cabin xe đầu kéo. Sau va chạm mạnh, cabin xe đầu kéo bị biến dạng, tài xế hoảng hốt mở cửa xe chạy ra ngoài.

1.jpg -0
CSGT kiểm tra, xử lý các loại phương tiện chở sắt cuộn không đảm bảo an toàn để tránh những vụ TNGT đáng tiếc trên đường.

Trước đó, chiều 5/3, tài xế xe đầu kéo chở 2 cuộn sắt nặng hàng chục tấn lưu thông đến giao lộ Nguyễn Văn Linh - Trịnh Quang Nghị, huyện Bình Chánh tránh một người đi bộ băng ngang đường nên thắng gấp. 2 cuộn sắt giật đứt xích giằng lăn xuống đường văng trúng 1 người bán vé số khiến người này bị thương nặng. Ngoài ra cuộn sắt trên còn đè hư hỏng một xe gắn máy.

Cuộn sắt tròn nặng từ 10-20 tấn/cuộn là loại hàng đặc biệt, siêu trọng lượng. Việc chuyên chở di chuyển loại mặt hàng này cần loại phương tiện lớn, chủ yếu là xe đầu kéo, kéo rơ-mooc. Việc giằng buộc loại mặt hàng này cũng đặc biệt khó khăn bởi chỉ cần tài xế điều khiển xe chuyên chở thắng gấp, đường dằn xóc, ôm cua gấp… cuộn sắt sẽ bị xê dịch, xích giằng, gỗ chêm sẽ bị bung ra. Cuộn sắt dễ dàng rơi xuống đường hoặc lăn đập vào cabin phương tiện chuyên chở. Với sức nặng hàng chục tấn, khi lăn xuống đường hoặc đập vào cabin thì hậu quả dẫn đến thật khó lường. Các tuyến đường mà loại phương tiện chở loại hàng sắt cuộn này đa phần là ở khu vực quận 7. Người lưu thông tại các tuyến đường này luôn nơm nớp lo sợ khi đi gần với xe chở các loại cuộn sắt trên.

Để ngăn ngừa, Đội CSGT Nam Sài Gòn (Phòng CSGT ĐB - ĐS - Công an TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức kiểm tra các loại phương tiện này trên tuyến Nguyễn Văn Linh, kiểm tra kỹ các trường hợp xích giằng có đủ tiêu chuẩn hay không, việc ràng buộc có đúng kỹ thuật hay không. Rất nhiều phương tiện được các tổ CSGT ra hiệu lệnh dừng kiểm tra. Đa phần các cuộn sắt nặng hàng chục tấn chỉ được ràng buộc bằng một sợi xích giằng. Giằng sơ sài, không đúng kỹ thuật như vậy rất dễ dẫn đến việc tuột xích, đứt xích giằng và cuộn sắt dễ dàng lăn xuống đường. Theo một CSGT làm nhiệm vụ ở đây, để an toàn về mặt kỹ thuật, mỗi cuộn sắt tròng phải sử dụng 2 sợi xích giằng, được chêm để cuộn sắt không lăn. Tuy nhiên nhiều tài xế làm ẩu chỉ sử dụng một xích giằng nên nguy cơ đứt xích rất cao.

Hành vi vi phạm này nếu để gây ra tai nạn sẽ bị phạt lên đến 12 triệu đồng, tước GPLX từ 2-4 tháng. Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: "Phòng CSGT đã chỉ đạo các đơn vị tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường đảm trách để tuần tra kiểm soát. Và đặc biệt là tập trung kiểm tra các xe container chở cuộn sắt để kiểm tra việc chằng buộc có chắc chắn hay không. Nếu không chằng buộc thì chúng tôi sẽ lập biên bản và xử phạt".

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hiện đã có Thông tư 35 của Bộ GTVT quy định, hướng dẫn về xếp hàng hóa trên ôtô trong đó có xe đầu kéo. Về các mặt hàng chuyên dụng như sắt cuộn, trước tiên chủ hàng và tài xế phải thực hiện việc chằng buộc phải đúng quy định. Việc chuyên chở loại mặt hàng này an toàn phụ thuộc thêm vào kỹ năng lái xe của tài xế. Hiện nay rơ-mooc mà các doanh nghiệp đang sử dụng là đa năng, có thể chở cuộn thép, thùng container, thép lá... và các hàng hóa khác. Để có một rơ-mooc "đặc chủng" chuyên chở các loại sắt cuộn, đơn vị vận tải khó có thể đầu tư vì tốn kém chi phí.

Để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra khi các phương tiện chở các loại sắt cuộn trên đường này, ngoài việc tuần tra kiểm soát, xử lý ngăn chặn những phương tiện chuyên chở không đảm bảo an toàn của lực lượng CSGT thì các đơn vị chức năng cần nghiên cứu thêm các biện pháp an toàn như tạo các thiết kế phù hợp với việc chuyên chở, đào tạo kỹ năng lái xe của cánh tài xế chở loại mặt hàng này.

Anh Thư
.
.
.