Hai dự án đường trọng điểm ở vùng cao của Quảng Nam thi công kiểu… "rùa bò", vì sao?
Sau đợt mưa lũ, sạt lở đất năm 2020, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tại vùng cao huyện Phước Sơn (Quảng Nam), nhất là tuyến đường ĐH1.PS và ĐH.2PS bị hư hỏng nặng. Để khôi phục, tái thiết 2 tuyến đường này, hàng trăm tỷ đồng đã được đầu tư. Thế nhưng, tiến độ thi công 2 tuyến đường này rất ì ạch…
Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, hai năm trước, ngày 12/8/2021, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định phê duyệt 2 dự án giao thông huyết mạch tại huyện Phước Sơn, gồm Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, tái thiết tuyến ĐH1.PS đoạn xã Phước Kim - Phước Thành (gọi tắt là dự án ĐH1.PS ) với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng và Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, tái thiết tuyến ĐH.2PS đoạn xã Phước Thành - Phước Lộc (ĐH.2PS) có tổng mức đầu tư 152 tỷ đồng.
Cả hai dự án đều do UBND huyện Phước Sơn làm chủ đầu tư, mục tiêu nhằm sửa chữa, khắc phục tuyến ĐH1.PS và ĐH2.PS bị hư hỏng do thiên tai nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ nhu cầu đi lại, ổn định đời sống của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thời gian thực hiện dự án từ 2021-2024.
Theo lãnh đạo huyện Phước Sơn, Dự án ĐH1.PS do liên danh nhà thầu Công ty TNHH dịch vụ xây dựng Minh Khang và Công ty TNHH xây dựng Thái Dương đảm trách thi công (với hạng mục chính là khôi phục, sửa chữa nền, mặt đường với chiều dài 13,56km; xây dựng mới 2 cầu thay cho 2 cầu bản bị hư hỏng, cuốn trôi; xây dựng 54 cống hộp thay thế các cống bị vùi lấp, hư hỏng); được khởi công ngày 8/1/2022, dự kiến hoàn thành ngày 4/10/2024. Còn Dự án ĐH2.PS đơn vị thi công xây dựng là liên danh nhà thầu Công ty TNHH Thành Trí - Công ty TNHH MTV Nguyên Khang - Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng Trung Trung Bộ - Công ty Cổ phần phát triển Quảng Nam, đảm trách thực hiện (với các hạng mục khôi phục, sửa chữa nền, mặt đường có chiều dài 8,37km và gia cố lề đoạn đường tận dụng mặt đường có chiều dài 0,18km; xây dựng mới 4 cây cầu; xây dựng 37 cống để thay thế các cống cũ bị hư hỏng, vùi lấp và thiết kế cống mới, 1 cống nối thượng lưu, tận dụng 3 cống cũ hiện trạng còn tốt…); được khởi công ngày 6/5/2022, dự kiến hoàn thành vào ngày 31/3/2025.
Mặc dù cả hai dự án đều mang ý nghĩa rất quan trọng, nhưng theo quan sát của PV Báo CAND, việc thi công trên 2 tuyến đường này rất ì ạch, công trình dang dở, phần mặt đường hư hỏng, loang lổ nặng trong khi hầu hết các cây cầu trên 2 tuyến đường chưa được hoàn thành, gây rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, giao thương buôn bán của người dân, đặc biệt là công tác cứu nạn cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai khi mùa mưa lũ năm nay đang đến gần.
Theo BQL dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Phước Sơn, tính đến trung tuần tháng 7/2023, giá trị khối lượng đạt được của 2 nhà thầu trên tuyến ĐH1.PS chỉ đạt 30,22% giá trị hợp đồng; giá trị khối lượng đạt được của 4 nhà thầu trên tuyến ĐH2.PS chỉ đạt 14,435% giá trị hợp đồng. So với hợp đồng thi công đã ký kết, nhà thầu thi công tuyến ĐH1.PS không đảm bảo. Từ ngày 1/6/2023, nhà thầu đã tạm dừng thi công để chờ ý kiến chỉ đạo và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về giá cả vật tư tăng cao của các cơ quan cấp có thẩm quyền. Còn dự án ĐH2.PS, hiện các nhà thầu tham gia của dự án thực hiện không đảm bảo theo hồ sợ dự thầu; có nhà thầu không triển khai thi công (Công ty TNHH MTV Nguyên Khang); hiện trạng trên tuyến này do mưa lũ thường xuyên nên đã xói lở nền mặt đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, phát sinh thêm khối lượng so với thiết kế. "Nếu thời gian đến nhà thầu vẫn không triển khai thi công thì nguy cơ các đoạn tuyến bị sạt lở nền mặt đường có thể đứt đường, không thể lưu thông được", lãnh đạo BQL dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Phước Sơn lo ngại.
Trong khi đó, ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn lý giải nguyên nhân việc thi công 2 tuyến đường ĐH1.PS và ĐH2.PS bị ì ạch là do thời tiết không thuận lợi, chiều hay có mưa nên việc thi công nền móng khó khăn. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2023, giá vật liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tăng cao so với giá đã phê duyệt làm cho nhà thầu báo cáo càng làm càng lỗ dẫn đến việc thi công cầm chừng.
"Để đẩy nhanh tiến độ thi công 2 tuyến đường ĐH1.PS và ĐH2.PS, chúng tôi đã và đang làm việc với liên danh nhà thầu để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện", ông Trung thông tin thêm.