Đường đi của khoáng sản nhập nhằng nguồn gốc (Bài 2)
Để làm rõ điểm đến của loại khoáng sản nhập nhằng về nguồn gốc được khai thác tại huyện Lâm Hà và tập kết ở xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), PV Báo CAND đã bám theo một xe tải siêu trọng loại 4 chân từ bãi lấy khoáng sản tới nơi bỏ hàng, thuộc Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Lúc 15h, ngày 10/9, PV Báo CAND tiếp tục quay trở lại bãi tập kết khoáng sản thuộc thôn Thanh Bình, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng. Lúc này có hai xe siêu tải đã "ăn no" khoáng sản, một xe đỗ tại cây xăng, cách bãi tập kết khoảng 1,5km, xe khác đậu ngay bên đường, thuộc thôn Ba Cản, xã Tân Hội. Đi vào bên trong theo hướng bãi tập kết khoáng sản, xe tải loại "4 chân" BKS 49H-00900 đang đậu trong khuôn viên của một gia đình kề đường.
Khoảng 15h50, xe siêu tải mang biển kiểm soát TP Hồ Chí Minh lừ đừ tiến vào bãi tập kết khoáng này "ăn hàng". Lúc 16h35, xe tải BKS 49H-00900 trước đó đỗ trong khuôn viên một gia đình ở thôn Ba Cản, xã Tân Hội cũng được tài xế điều khiển tiến vào bãi lấy hàng. Xe tải vừa "cập bến", tài xế máy múc điều khiển phương tiện hối hả ngoạm khoáng sản đổ lên thùng xe. Như thường lệ, tài xế xe tải leo lên thùng đứng đếm từng gầu. "Ăn no" khoáng sản, tài xế xe tải điều khiển phương tiện ra trước cổng một nhà xưởng cách đó khoảng 300m rồi dừng lại, dành khoảng 10 phút để kiểm tra hệ thống động cơ, phanh, phủ bạt che thùng xe. Xẩm tối cùng ngày, xe tải BKS 49H-00900 lừ đừ di chuyển ra hướng Quốc lộ 20.
PV Báo CAND quyết định bám theo chiếc xe tải trên để xác định điểm tới của khoáng sản sét cao lanh. Ra tới ngã 3 Ninh Gia -Tà Hine, huyện Đức Trọng, tài xế và phụ xe dừng lại vào quán ăn tối. Sau khoảng 30 phút, cả hai lại lên đường, lái xe di chuyển theo hướng Lâm Đồng - TP Hồ Chí Minh. Khoảng 20h30, xe tải siêu trọng BKS 49H-00900 chở đầy khoáng sản trên lừ đừ tiến vào bãi đậu xe ngay trên đỉnh đèo Bảo Lộc.
Lúc này, bãi đậu xe trên cũng đã có nhiều xe siêu trọng vào đậu. Xe tải mang biển kiểm soát của TP Hồ Chí Minh lúc chiều vào bãi tập kết khoáng sản tại xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng "ăn hàng" cũng đang đậu ở đây. Do xe chở khoáng sản quá nặng, tài xế xe BKS 49H-00900 phải liên tục dùng vòi nước xịt vào các bánh xe để làm mát. Dàn bánh xe đang nóng ran gặp nước xộc lên từng mảng hơi nước trắng xóa.
Khoảng 22h ngày 10/9, các xe siêu tải trọng đỗ ở đỉnh đèo Bảo Lộc lần lượt nổ máy, ghì số, chầm chậm xuống đèo Bảo Lộc và di chuyển qua huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) để sang huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Lúc 23h40, xe tải BKS 49H-00900 lại ghé vào một điểm chuyên làm lốp ngay đối diện Trạm dừng chân Lắc Chuông, cây số 94, Quốc lộ 20, huyện Định Quán. Tại đây, phụ xe tiếp tục dùng vòi nước bơm xịt vào các lốp xe để làm mát sau quãng đường dài di chuyển đường đèo và hàng hóa siêu tải trọng. Sau 20 phút dừng xịt nước làm mát động cơ và các bánh xe, tài xế lại điều khiển xe tải trên vội vã lên đường.
Tới ngã 3 Dầu Giây (Đồng Nai), tài xế điều khiển xe 49H-00900 đi vào đường ĐT 725, tới ĐT 769 rồi chạy ra quốc lộ 51, di chuyển theo hướng Bà Rịa - Vũng Tàu. Lúc 2h10 ngày 11/9, xe tải trên tiến vào Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rồi vào đỗ trong khuôn viên Nhà máy gạch Viglacera Eurotile. Tại đây, tài xế tắt máy và nằm ngủ.
Đến 8h55 ngày 11/9, tài xế xe 49H-00900 nổ máy, mở bạt phủ và các thanh sắt móc cố định hai thành thùng, điều khiển xe ì ạch di chuyển lên trạm cân được lắp đặt kề đó. Cân xong, tài xế điều khiển xe chạy vòng ra hướng cổng Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, tiến vào bên trong Nhà máy Viglacera Mỹ Đức, cách điểm cân khoáng sản trước đó khoảng 1,7km. Lúc 10h cùng ngày, tài xế điều khiển xe ra khỏi nhà máy sau khi đã bốc dỡ xong khoáng sản.
Với lịch trình trên, nếu di chuyển với quãng đường ngắn nhất, sau khi tới ngã 3 Dầu Giây, tài xế sẽ điều khiển xe lên đường cao tốc, sau đó rẽ xuống Quốc lộ 51 và tới Khu công nghiệp Mỹ Xuân A. Tuy nhiên, thay vì chở khoáng sản di chuyển theo quãng đường gần nhất này, có lẽ để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai, xe siêu tải chở khoáng sản trên khi tới ngã 3 Dầu Giây đã đi vào tỉnh lộ ĐT 725, ĐT 759, ra Quốc lộ 51 rồi mới vào Khu công nghiệp Mỹ Xuân A. Quãng đường di chuyển này xa và khó đi hơn rất nhiều so với quãng đường gần nhất.
Lúc 14h23 ngày 21/9, PV Báo CAND trở lại bãi tập kết khoáng sản tại thôn Thanh Bình, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng. Lúc này, xe tải 4 chân BKS 49C-24263 đã tiến vào bãi tập kết khoáng sản để "ăn hàng". Như thường lệ, tài xế xe tải lại leo lên thùng đứng đếm từng gầu khoáng sản được múc lên. Khoảng 20 gầu thì đầy thùng, tài xế điều khiển xe ra dừng trước khu nhà xưởng, cách bãi tập kết khoáng sản khoảng 300m. Lúc 15h49, xe tải BKS 49H-00402 cũng tiến vào bãi tập kết khoáng sản này để bốc hàng rồi di chuyển ra đỗ sát xe BKS 49C-24263. Tới 18h cùng ngày, cả hai xe siêu tải đã "ăn no" khoáng sản trên từ từ tiến ra tỉnh lộ ĐT 724, ra Quốc lộ 20 rồi rẽ phải, di chuyển theo hướng đi TP Hồ Chí Minh.
(còn nữa)
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu Sở TN&MT tỉnh này rà soát các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH THC, Công ty Cổ phần Ngọc Lâm, Công ty TNHH xây dựng Tín Thái, Công ty TNHH Hiệp Hưng, Công ty cổ phần Phước Phúc Nhân và Doanh nghiệp tư nhân Đoàn Dung… UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT phải làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp trên; thời hiệu xử lý truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có) tính đến nay; nguyên nhân, lý do, cơ sở pháp lý các kết luận thanh tra trước đây tại sao không đề xuất mà đến nay mới đề xuất chuyển vụ việc vi phạm sang cơ quan điều tra… để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng hướng xử lý trước ngày 10/10.