Doanh nghiệp đa cấp đã chấm dứt hoạt động vẫn bị khiếu nại
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD - Bộ Công Thương) cho biết, trong năm 2021, Cục đã tiếp nhận 20 lượt khiếu nại, đơn kiến nghị, 26 lượt đơn tố cáo… liên quan đến người tham gia bán hàng đa cấp.
Đáng chú ý một số đơn có nhiều người đứng tên. Số đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trong năm qua giảm mạnh so với các năm trước nhưng các khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến các doanh nghiệp hoạt động bất chính đã bị chấm dứt hoạt động trong các năm trước như: Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh Tiêu dùng, Công ty TNHH Nhượng quyền Toàn Thắng.
Ngoài ra, Cục CT&BVNTD cũng tiếp nhận 1 phản ánh về dấu hiệu vi phạm hành chính về thủ tục thông báo hội nghị, hội thảo, đào tạo liên quan đến doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang hoạt động là Công ty TNHH Herbalife Việt Nam. Cục CT&BVNTD đã chuyển phản ánh này tới Sở Công Thương Hà Nội để giải quyết theo thẩm quyền. Với các đơn tố cáo với nội dung phản ánh hành vi lừa đảo, Cục CT&BVNT chuyển đến cơ quan điều tra theo quy định.
Về hồ sơ xin cấp mới hoạt động bán hàng đa cấp, năm 2021, Cục CT&BVND đã tiếp nhận và xử lý 18 hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, tất cả các hồ sơ này đều chưa đáp ứng điều kiện và chưa được cấp giấy chứng nhận. Trong năm, Cục cũng tiếp nhận, xử lý 42 hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; 73 hồ sơ thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp; 1 hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp; 4 hồ sơ đề nghị rút tiền ký quỹ.