Cao tốc Cam Lộ - La Sơn chậm tiến độ do thiếu hụt vật liệu san lấp
Sau một thời gian triển khai thi công, hiện một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đang thiếu hụt số lượng lớn đất san lấp nền, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.
Những ngày trung tuần tháng 12/2021, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, các đơn vị thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua các địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế khẩn trương đẩy nhanh công tác thi công đào đắp nền đường sau khi được chính quyền bàn giao mặt bằng 66,4/66,4km (đạt 100%). Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, các gói thầu của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần tổng khối lượng đất san lấp hơn 7,1 triệu m3. Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã tận dụng từ đào đắp nền và điều phối giữa các gói thầu được hơn 5,4 triệu m3 đất. Tuy nhiên đến nay, hiện các gói thầu số 5, 6 và 11 của dự án cao tốc này vẫn còn thiếu đất san lấp với tổng khối lượng khoảng 785.000 m3 dù các đơn vị nhà thầu đã mua 991.954 m3 đất.
Tìm hiểu nguyên nhân, PV Báo CAND được biết, tình trạng thiếu hụt đất san lấp lớn nhất thuộc 2 gói thầu xây lắp số 5, 6 của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trong đó, gói thầu số 5 thiếu khoảng 375.000 m3 đất và gói thầu số 6 thiếu 410.000 m3 đất. Dù các đơn vị thi công đã thực hiện điều phối khối lượng lớn đất giữa các gói thầu nhưng tình trạng thiếu đất san lấp vẫn tiếp diễn. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp nhằm tìm nguồn đất, giúp các nhà thầu đảm bảo tiến độ dự án. Tuy nhiên, do giá đất san lấp khi lập dự toán dự án khoảng 27,5 nghìn đồng/m3 nhưng hiện tại có giá hơn 55 nghìn đồng/m3 cộng với ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 khiến nhà thầu thi công gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ các hạng mục công trình.
Trước tình trạng thiếu đất san lấp phục vụ dự án, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đề xuất tỉnh Thừa Thiên-Huế cho chủ trương mở rộng các mỏ đất tại đồi Vũng Nhựa, Hiền Sỹ (huyện Phong Điền) và đấu thầu thêm các mỏ đất khác. Trong đó, mỏ đất san lấp Hiền Sỹ có diện tích khoảng 10ha, trữ lượng khoảng 700.000 m3 đất được đề xuất mở rộng diện tích mỏ để đủ trữ lượng đất san lấp cung cấp cho các gói thầu dự án cao tốc tại địa bàn huyện Phong Điền.
Ngoài ra, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chấp thuận điều phối đất từ Km25 của cao tốc La Sơn - Túy Loan, vận chuyển đất phát sinh từ dự án xây dựng nhà máy sản xuất viên nén năng lượng RENEN tại địa bàn huyện Nam Đông và chấp thuận chủ trương đầu tư mỏ đất tại khu vực xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc để cung cấp đất đắp phục vụ thi công gói thầu số 11.
Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, do khai thác từ nhiều năm nên hiện các mỏ đất nằm trong quy hoạch trên địa bàn Thừa Thiên-Huế đều cạn trữ lượng. Bên cạnh đó, một số mỏ đất san lấp đảm bảo theo yêu cầu tiêu chí của dự án còn đang cấp cho nhiều dự án khác dẫn đến nguồn đất cung cấp cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thiếu hụt trầm trọng. Các nhà thầu phải mua đất san lấp với giá cao nhưng vẫn không đáp ứng đủ cho quá trình san lấp phục vụ thi công.
Theo ông Quý, để khắc phục tình trạng thiếu đất san lấp, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có giải pháp mở rộng, tăng công suất một số mỏ đất để đảm bảo nguồn cung cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các Sở, ngành đang trình duyệt, dự kiến trong tháng 12/2021 sẽ hoàn thiện thủ tục.
Mới đây, vào chiều 14/12, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế (UBKT) Quốc hội và lãnh đạo Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Qua kiểm tra, Chủ nhiệm UBKT Quốc hội Vũ Hồng Thanh khẳng định, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ tạo sự liên thông ở khu vực phía Tây Thừa Thiên-Huế và các tỉnh ở khu vực Miền Trung. Dự án góp phần hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng để khai thác và phát triển một vùng rộng lớn, điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế, phân bổ lại dân cư, lực lượng lao động trong địa phương và phạm vi cả nước, góp phần tích cực vào chương trình xóa đói, giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, miền. Vì thế, UBKT Quốc hội đề nghị các đơn vị thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hạng mục công trình dự án một cách tối ưu, đảm bảo mỹ quan và đặt chất lượng xây dựng tuyến cao tốc lên hàng đầu.