Cần minh bạch thu, chi để giải tỏa bức xúc của cư dân chung cư 312 Lạc Long Quân

Chủ Nhật, 27/02/2022, 10:04

Những ngày gần đây, đại diện hơn 50 hộ dân đang sinh sống tại chung cư tái định cư 312 Lạc Long Quân, quận 11, TP Hồ Chí Minh liên tục gửi đơn phản ánh, tố cáo, kêu cứu đến Công an, chính quyền địa phương và một số cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh đề nghị làm rõ việc sử dụng quỹ bảo trì chung cư và những khoản thu, chi chưa được công khai tại chung cư này.

Theo các cư dân, mặc dù Ban Quản trị (BQT) chung cư đã được UBND quận 11 ra quyết định thành lập từ năm 2018, nhưng tại Hội nghị nhà chung cư vào ngày 22/1, đại diện Công ty Dịch vụ công ích (DVCI) quận 11- đơn vị được Nhà nước giao quản lý, vận hành chung cư và lãnh đạo Ban quản trị (BQT) chung cư mới thông tin về việc bàn giao quỹ bảo trì chung cư trị giá 2,24 tỷ đồng từ tháng 3/2021.

Từ khi nhận bàn giao đến nay, BQT chung cư chưa thông tin cho cư dân về khoản tiền gửi từ quỹ bảo trì và công bố biên bản giao quỹ bảo trì từ Công ty DVCI cho BQT chung cư. Do đó, căn cứ theo quy định của Bộ Xây dựng là khoản kinh phí này được gửi tại ngân hàng và có phát sinh tiền lãi nên cư dân đã yêu cầu BQT chung cư công bố biên bản bản giao quỹ bảo trì từ Công ty DVCI quận 11 cho ban quản trị chung cư cũng như các thông tin về tài khoản quỹ bảo trì.

chung cu.jpg -0
Bãi giữ xe ôtô tại chung cư 312 Lạc Long Quân.

Trong khi những thắc mắc trên chưa được làm rõ, BQT chung cư đã ra thông báo cho cư dân việc sẽ sử dụng kinh phí hơn 600 triệu đồng từ quỹ bảo trì để sửa chữa các hạng mục đã xuống cấp tại 4 block chung cư, gồm lắp đặt camera quan sát cùng một số hạng mục khác. Ngay khi BQT đưa ra thông báo này, nhiều cư dân đã có ý kiến yêu cầu làm rõ về dự toán chi phí thực hiện, yêu cầu tổ chức cuộc họp cư dân để lấy ý kiến. Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, BQT chung cư đã không đáp ứng yêu cầu này mà vẫn tổ chức lắp camera.

Theo quy định trong Luật Nhà ở, phí bảo trì chỉ được sử dụng để bảo trì cho phần sở hữu chung của nhà chung cư, chứ không sử dụng để lắp đặt các thiết bị phục vụ vận hành chung cư. Đồng thời, Thông tư 02 của Bộ Xây dựng cũng chỉ quy định duy nhất một trường hợp sửa chữa là hội nghị nhà chung cư.

Kế hoạch sửa chữa phải được thông qua bằng hình thức bỏ phiếu hoặc biểu quyết chứ không phải phát phiếu lấy ý kiến cư dân như BQT chung cư này đã làm. Trong khi đó, theo quyết định của UBND quận 11 thì BQT chung cư 312 Lạc Long Quân với 8 đại diện, gồm 7 đại diện cư dân và 1 đại diện của Công ty DVCI quận 11 (đơn vị được Nhà nước giao quản lý vận hành chung cư), do bà Phạm Thị Tín làm Trưởng BQT đã hết nhiệm kỳ từ ngày 25/12/2021.

Nói về tình trạng thang máy của chung cư thường xuyên hư hỏng và gặp sự cố, cư dân ở đây cho biết, năm 2020 khi lấy ý kiến thông qua gói thay thế thiết bị và sửa chữa toàn diện 8 thang máy trị giá gần 1 tỷ đồng được trích từ quỹ bảo trì, cư dân đã đề nghị BQT và đơn vị vận hành phải thông tin rõ cho dân biết.

Ngoài việc số tiền này được chi từ quỹ bảo trì khi chưa có ý kiến cư dân, thì năm 2021 chung cư này vẫn tiếp tục phải chi thêm gần 800 triệu đồng để trả cho đơn vị bảo trì thang máy. Theo báo cáo thu chi do ông Phạm Quốc Phương, Phó Giám đốc Công ty DVCI quận 11 xác nhận, năm 2021, các khoản chỉ cho chung cư này đã lên tới 4,67 tỷ đồng, trong khi các khoản thu chỉ là 4,12 tỷ đồng.

Trước thực trạng khoản tiền giữ xe ôtô cho cư dân ở mức 700 nghìn đến 1 triệu đồng/xe/tháng nhưng không thấy Công ty DVCI quận 11 liệt kê vào báo cáo thu chi năm 2021 nên tại Hội nghị nhà chung cư ngày 22/1, cư dân đã thắc mắc về vấn đề này và được ông Phạm Quốc Phương khẳng định: Công ty DVCI quận 11 không thu vì bãi xe là do BQT chung cư quản lý. Song đại diện BQT chung cư này cũng cho rằng không thu tiền giữ xe mà do tổ bảo vệ thu.

Trong khi đó, số lượng ôtô của cư dân chung cư khoảng 50-60 xe và việc này đã kéo dài nhiều năm qua. Ngoài việc không công khai các hợp đồng thuê đơn vị quản lý, vận hành, bảo trì đã ký kết để minh bạch các chi phí của chung cư, thì việc BQT chung cư không thông báo nội dung hợp đồng cho thuê mặt bằng thương mại như quán cà phê, cửa hàng tiện lợi, sân tenis nhằm bổ sung kinh phí cho việc vận hành chung cư cũng khiến nhiều người dân bức xúc sau nhiều lần yêu cầu như không được BQT chung cư đáp ứng. 

Đ.Thắng   
.
.
.