Bài 1: Uất nghẹn trước nguy cơ mất tiền
Báo CAND liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng “tố” một số công ty có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến việc sang nhượng quyền sở hữu kỳ nghỉ. Đáng nói, trong đó có công ty sau khi thu tiền đặt cọc của khách hàng thì đến nay đã đóng cửa, những người có trách nhiệm thì không thể liên lạc được. Nguy cơ mất tiền hiển hiện nhưng khách hàng uất nghẹn vì không có cách nào để đòi quyền lợi.
Từ môi giới bán hộ
Đại diện cho gần 30 khách hàng đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Khang Linh (Công ty Khang Linh, có chi nhánh đặt tại tầng 4, số 81 Trần Quốc Toản, Hà Nội), bà Đỗ Minh Thu (số 41, ngõ 130, phố Đốc Ngữ, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, tổng số tiền mà nhóm khách hàng này đã đặt cọc cho Công ty Khang Linh là hơn 2,3 tỷ đồng. Thế nhưng theo phản ánh của các khách hàng này đã hơn 1 năm nay, công ty đóng cửa, người đại diện không liên lạc được khiến khách hàng rất bức xúc và lo lắng mất tiền đặt cọc.

Bà Thu kể, vào khoảng đầu tháng 7/2023, nhân viên của Công ty Khang Linh gọi điện thoại mời bà đến chi nhánh 81 Trần Quốc Toản để thoả thuận về môi giới chuyển nhượng kỳ nghỉ du lịch Holiday Viet Nam mà bà đang sở hữu. “Thoả thuận giữa hai bên là tôi có nhu cầu bán kỳ nghỉ du lịch, công ty môi giới tìm khách mua. Tôi đặt cọc trước 75 triệu đồng, nếu công ty tìm được khách mua đúng theo cam kết trong Hợp đồng môi giới thì hoa hồng lại cho công ty là 5% giá trị hợp đồng mua bán, phía công ty sẽ trả lại tiền cọc. Các giấy tờ xác lập giữa hai bên có con dấu của công ty và chữ ký của Giám đốc Trần Nhật Thiện.
Sau 6 tháng không tìm được khách mua, công ty đã không thực hiện đúng cam kết trong Hợp đồng môi giới, mục Chính sách ưu đãi. Bất ngờ với khách hàng là từ đầu năm 2024, văn phòng đại diện tại 81 Trần Quốc Toản đóng cửa mà không hề có thông báo với khách hàng. Chúng tôi tra theo mã số thuế của công ty và chi nhánh Hà Nội mới biết công ty đã dừng hoạt động từ 26/10/2023. Liên hệ theo số hotline và email của công ty nhiều lần đều không được trả lời, hoặc trả lời vòng vo. Hiện nay, các cách thức liên lạc đều bặt vô âm tín”, bà Thu bức xúc cho hay.
Cũng đã nộp cho Công ty Khang Linh 105 triệu đồng đặt cọc để nhờ môi giới sang nhượng kỳ nghỉ Alma với giá thấp nhất 560 triệu đồng trong vòng 6 tháng, ông Nguyễn Mạnh Hùng (93 Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, việc ký kết các hợp đồng với khách hàng và những lời hứa hẹn nếu không tìm được khách hàng thì công ty sẽ hỗ trợ mua lại kỳ nghỉ cho khách hàng là một màn kịch được công ty này dựng lên nhằm lừa tiền của khách hàng ngay từ đầu.
“Sau này, các khách hàng tập hợp nhau lại mới thấy hàng loạt những bất thường xung quanh những hợp đồng môi giới mà chúng tôi đã ký với công ty. Chẳng hạn, trong giấy “Xác nhận đặt chỗ” mà Công ty Khang Linh ký với khách hàng, công ty có một mà mỗi khách hàng lại do một giám đốc khác nhau ký xác nhận. Thông qua tìm hiểu, chúng tôi còn được biết đã có những khách hàng khác cũng bị Công ty Khang Linh lừa như chúng tôi từ đầu năm 2023. Tiếc là chúng tôi tiếp cận được thông tin này muộn quá để đến giờ công ty đóng cửa, giám đốc thì không biết tìm ở đâu”, ông Hùng nói.
Phản ánh đến Báo CAND, những khách hàng đã ký hợp đồng môi giới bán quyền sở hữu kỳ nghỉ với Công ty Khang Linh rất bức xúc và cho rằng Công ty Khang Linh với người đại diện pháp luật là Giám đốc Trần Nhật Thiện đã lừa đảo trắng trợn khách hàng. Đồng thời, Giám đốc Trần Nhật Thiện cũng vi phạm các quy định liên quan đến trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động kinh doanh…
Cho đến hứa hẹn mua lại
Cũng vì nóng lòng muốn bán quyền sở hữu kỳ nghỉ du lịch mà bà Trần Thị Bình (số nhà 17, ngách 105 ngõ Xã Đàn 2, Đống Đa, Hà Nội) hiện đang phải lâm cảnh nợ nần. Trao đổi với PV Báo CAND, bà Bình cho biết, bà có sở hữu 2 hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ Crystal Bay, nhưng không có nhu cầu sử dụng nên bà muốn bán. Ngày 26/3/2024, có một người tự xưng là cán bộ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Ravi (địa chỉ Toà nhà Artemis, số 3 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội) gọi điện thông báo phía Công ty Ravi muốn mua lại 2 hợp đồng kỳ nghỉ mà bà đang sở hữu và gửi tin nhắn hẹn bà Bình có mặt tại trụ sở công ty để thảo luận.
Ngày 27/3/2024, bà Bình có mặt tại công ty và làm việc với ông Nguyễn Tùng Lâm, nhân viên tư vấn và ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty Ravi. “Tại đây, ông Lâm và ông Dũng đưa ra cam kết Công ty Ravi sẽ mua lại 2 hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của tôi với giá 1,85 tỷ đồng/1 hợp đồng với điều kiện tôi phải ký 10 hợp đồng mua bán Thẻ du lịch của Công ty Ravi. Đồng thời, ông Lâm và ông Dũng còn cam kết sẽ bán 10 hợp đồng thẻ du lịch này cho tôi. Tin lời cam kết này, tôi còn phải mua thêm 5 hợp đồng Thẻ du lịch nữa và tổng cộng tôi đã nộp vào công ty gần 1,6 tỷ đồng để rồi giờ phải ngậm… trái đắng”, bà Bình nói trong nước mắt.
Trong suốt cuộc trao đổi cùng PV Báo CAND, đôi mắt rơm rớm, bà Bình cho hay để có tiền nộp vào Công ty Ravi, bà đã phải thế chấp sổ lương hưu và đi vay một số tiền lớn. Thế nhưng dù đã nộp đủ tiền theo yêu cầu của ông Lâm và ông Dũng nhưng phía Công ty vẫn không có hành động mua lại 2 hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ như cam kết. Gọi điện và đề nghị gặp mặt để trao đổi về việc này thì cả hai người này đều nhiều lần từ chối nghe điện thoại và từ chối trao đổi làm việc.
Vậy nhưng, tới ngày 12/7/2024, sau nhiều lần gặp và trao đổi với ông Chiến - Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính của Công ty Ravi, phía công ty đã ép bà ký đơn đề nghị huỷ 7 hợp đồng và cam kết không khiếu nại. Do đang phải vay nợ một số tiền lớn trước đó để nộp vào công ty nên bà Bình buộc phải ký vào đơn nhằm mục đích lấy lại được số tiền nhất định để xoay xở các khoản nợ.
“Sau khi buộc phải ký đơn đề nghị huỷ 7 hợp đồng mua thẻ, Công ty Ravi mới trả lại tôi số tiền 378 triệu đồng. Đồng thời ép tôi tiếp tục phải thực hiện 8 hợp đồng mua Thẻ du lịch đã ký. Tôi cho rằng, họ đã dựng lên những cái “bẫy” tinh vi để lừa những người lớn tuổi, nhẹ dạ cả tin như chúng tôi chỉ nhằm mục đích bán các Thẻ du lịch để kiếm lợi. Lời hứa mua lại những hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của khách hàng chỉ là các cam kết không có thật, lừa dối khách hàng.
Lừa dối để khách hàng ký các hợp đồng mua Thẻ du lịch vậy nhưng họ vẫn cho rằng những người như tôi đã “đọc và hiểu kỹ hợp đồng” và “tự nguyện ký vào hợp đồng”. Đặt vào suy nghĩ của một người bình thường, thử hỏi nếu không đưa ra những cam kết không có thật và không có các hành vi lừa dối khách hàng thì những người như tôi sao lại phải thế chấp sổ hưu và đi vay nợ để ký hợp đồng mua đến 15 cái Thẻ du lịch mà biết chắc rằng cả đời mình không dùng tới”, bà Bình nói.