Kè sông Bến Tre sạt lở ở... Vĩnh Phúc

Thứ Năm, 01/10/2015, 12:48
Cứ sau mỗi lần mưa bão, tốc độ sụt lún càng gia tăng khiến cho các hộ dân sống ven khu vực lo ngay ngáy...

Nhiều năm nay, người dân ở khu vực cầu Cẩm Trạch, xã Cẩm Tú, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc phải sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ vì bờ kè kênh Bến Tre bị sụt lún.

Mùa mưa bão đang diễn ra, nên những lo lắng của người dân sống ven kênh Bến Tre về hiện tượng vườn, sân, đường dẫn vào nhà của họ bị rạn nứt, có nguy cơ mất an toàn điều có lý.

Kè kênh Bến Tre bị sụt trượt ở khu vực thượng lưu cầu Cẩm Trạch.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại khu vực kè kênh Bến Tre thì hiện tượng lún, sụt lở ven sông là có. Hiện kênh Bến Tre phía trái thượng lưu cầu Cẩm Trạch có sạt lở dài khoảng 30m, bên phải hạ lưu có chiều dài khoảng 60m, bên trái hạ lưu có chiều dài khoảng 26,49m. Vị trí sạt trượt phía bên trái thượng lưu và bên phải hạ lưu là đất thổ cư của dân xã Đạo Tú, huyện Tam Dương.

Bà Đỗ Thị Đông, một người dân ở xã Cẩm Tú cho biết: “Việc sạt lở xuất hiện từ vài năm nay và gia tăng sau mỗi lần mưa bão. Người dân lo lắng nếu cứ kéo dài tình trạng này thì sau vài năm nữa có khi nhà cửa cũng bị cuốn mất do sạt lở. Mấy ngày vừa qua có mưa rất to, nên người dân hết sức lo ngại”.

Người dân ở xã Đạo Tú mong muốn tỉnh Vĩnh Phúc nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân cũng như giúp họ yên tâm sản xuất.

Kè bờ kênh Bến Tre sạt lở làm trụ cầu Cẩm Trạch xuất hiện vài vết lõm.

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng này chúng tôi được biết, hạng mục kè kênh Bến tre thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.310 (TL316 cũ) đoạn từ Đại Lải đến QL2C (xã Đạo Tú) do Sở GTVT Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Xí nghiệp xây dựng Tiến Thắng.

Công trình được thi công từ tháng 11/2011 và đến tháng 10/2012, phần kè mái kênh Bến Tre thi công đạt khoảng 50% khối lượng công trình. Theo ông Dương Thế Quyền, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc thì trong thời gian thi công kè mái kênh, trên địa bàn Vĩnh Phúc diễn ra cơn bão số 8 khiến cho toàn bộ phần kè mái kênh Bến Tre bị ngập úng. Phần đất này bị ngấm nước lâu ngày, kết hợp với tải trọng các tấm xi măng gia cố làm sạt trượt phần kè thượng lưu bên trái và hạ lưu bên phải tuyến.

Ngay sau đó, đại diện chủ đầu tư đã làm việc với Công ty Bảo Minh Vĩnh Phúc (đơn vị bảo hiểm công trình) và công ty này đã kiểm tra hiện trường, xác định trách nhiệm bảo hiểm rủi ro về xây dựng. Công ty giám định RACO xác định nguyên nhân gây sạt trượt là do ảnh hưởng của cơn bão số 8, mưa kéo dài làm cho nền đất trên mái kè ngấm nước, giảm độ dính kết dẫn tới hiện tượng sụt lún, đẩy mái kè trượt xuống. Và vào tháng 9/2014, do ảnh hưởng của bão số 3 nên mái kè phần hạ lưu kênh bên trái tiếp tục gây sạt trượt, cần phải có giải pháp khắc phục kịp thời.

Trước sự cố gây nguy hiểm này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao cho Sở KH&ĐT chủ trì cùng các ngành kiểm tra, đề xuất giải pháp khắc phục. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đồng ý với báo cáo của Sở KH&ĐT đề xuất chống sạt trượt kênh Bến Tre. Tuy nhiên, đến nay đề xuất này chưa thực hiện được.

Theo lý giải của ông Dương Thế Quyền thì ngay sau khi UBND tỉnh đồng ý về chủ trương, Sở GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA công trình giao thông Vĩnh Phúc yêu cầu tư vấn thiết kế các giải pháp kỹ thuật chống sạt trượt đảm bảo hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả để trình duyệt. Tuy nhiên, do thủ tục thẩm tra, thẩm định và cấp phê duyệt có sự thay đổi khi Luật đầu tư công, Luật Xây dựng có hiệu lực thi hành, nên việc bổ sung giải pháp kè chống sạt trượt kênh Bến Tre đến nay đang trình phê duyệt và đã được Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT thẩm tra hồ sơ thiết kế.

      

   Để đảm bảo an toàn công trình giao thông, tài sản và tính mạng của người dân sống quanh kênh Bến Tre, giải pháp trước mắt mà Ban QLDA công trình giao thông Vĩnh Phúc đưa ra, đó là: sẽ giàn giảm tải trên nền cọc khoan nhồi D=0,8m và sẽ làm tường chắn bê tông cốt thép trên nền cọc khoan nhồi D=0,8m. Được biết, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 10-2015 làm cơ sở triển khai thực hiện, đồng thời yêu cầu BQL dự án và nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục việc sạt lở kè kênh Bến Tre và các hộ dân xung quanh, đảm bảo an toàn giao thông cũng như tính mạng, tài sản của người dân trong mùa mưa lũ.

Trần Hằng
.
.
.