Hà Nội kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông sau giãn cách

Thứ Ba, 28/09/2021, 20:49

TP Hà Nội sau khi được nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với việc người dân ra đường đông thì tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông có dấu hiệu gia tăng trở lại. Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cũng như các tổ công tác đặc biệt 141 tăng cường lực lượng, tổ chức xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Chiều 28/9, Phóng viên CAND theo chân Tổ công tác Y10/141 do Trung tá Nguyễn Văn Tiến (Đội phó Đội  Cảnh sát giao thông số 10, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) làm tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội). 

Quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác liên tục kiểm tra, phát hiện nhiều người điều khiển xe lưu thông trên đường vi phạm trật tự an toàn giao thông như trường hợp anh Nguyễn Bảo X. (SN 1974; trú tại Thanh Hóa) bị Cảnh sát dừng kiểm tra do điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Anh X. sau đó cũng không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng kí xe cùng các giấy tờ liên quan theo yêu cầu của cán bộ làm nhiệm vụ. Điều đáng nói, khi được Cảnh sát yêu cầu thực hiện đo nồng độ cồn, tài xế X. có thái độ chống đối, không hợp tác theo mệnh lệnh.

img_3616.jpg -0
Đồ đạc và phương tiện của người vi phạm đều bị kiểm tra kỹ.

Trước những lỗi vi phạm trên, Tổ công tác Y10 đã lập biên bản xử phạt tài xế Nguyễn Bảo X. các lỗi: Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không có đăng kí xe, không có giấy giấy phép lái xe, điều khiển xe không lắp gương chiếu hậu, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn. Tổng mức phạt cho các vi phạm trên theo quy định gần 10 triệu đồng.

img_3574.jpg -0
Nguyễn Quang T. quay đầu xe bỏ chạy bị cảnh sát chặn bắt.

Cũng trong quá trình ghi nhận cùng các chiến sĩ của tổ công tác Y10, Phóng viên chứng kiến không ít trường hợp nam thanh niên điều khiển xe máy khi phát hiện lực lượng chức năng đã có hành động liều lĩnh quay đầu bỏ chạy bất chấp dòng phương tiện đông đúc trên đường.

Nguyễn Quang T. (SN 1996, HKTT tại Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân) là một trong những trường hợp như vậy khi nam thanh niên này quay đầu xe tăng ga bỏ chạy nhưng bị các gọng kìm của tổ công tác chặn bắt.

img_3639.jpg -0
Sau khi được cảnh sát nhắc nhở, T. đã nhận ra lỗi vi phạm của mình.

Run rẩy sau khi được đưa vào chốt kiểm tra, T. cho biết, hành động liều lĩnh trên xuất phát từ việc sợ bị lực lượng Công an xử phạt bởi xe máy mà T. đi là mượn của bạn. Ngoài ra, nam thanh niên này cũng không có giấy phép lái xe cũng như giấy tờ tùy thân do mới chấp hành xong án tù trở về. Được cán bộ của Tổ công tác Y10 nhắc nhở, T. đã nhận thức được hành vi vi phạm giao thông của mình có thể gây ra nguy hiểm đối với người xung quanh.

img_3593.jpg -0
Một trường hợp khác quay xe bỏ chạy bị bắt lại.

Chia sẻ với phóng viên trong lúc làm nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Văn Tiến cho biết, để tránh gây ra va chạm giao thông không cần thiết, các thành viên của tổ công tác đều được quán triệt tinh thần khi làm nhiệm vụ phải linh hoạt, chỉ chặn bắt những trường hợp khi thực sự đảm bảo an toàn cho những người xung quanh. Riêng đối với các đối tượng trong diện nghi ngờ có vi phạm pháp luật hình sự, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ kiên quyết tổ chức chặn bắt theo quy định của pháp luật.

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết, trong cao điểm thực hiện giãn cách xã hội (cuối tháng 7, cả tháng 8 và nửa đầu tháng 9), tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ giảm mạnh. Nhưng từ ngày 21/9 đến nay, vi phạm có xu hướng tăng. Trong đó, ngày 7-10 có 444 trường hợp vi phạm; ngày 8-10 có đến 547 trường hợp vi phạm, với các lỗi chủ yếu là vượt đèn đỏ; không đội mũ bảo hiểm; đi vào đường cấm, đường một chiều; lạng lách, đánh võng trên đường... đã bị xử lý. 

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đánh giá, sau nới lỏng giãn cách, mặc dù nhà hàng, quán ăn, quán bia hơi chưa được phép bán tại chỗ nhưng hiện tượng vi phạm quy định nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông vẫn xuất hiện ở nhiều địa bàn. 

B.Châu
.
.
.