Du lịch TP Hồ Chí Minh cần có điểm nhấn để thu hút du khách

Thứ Bảy, 22/10/2022, 08:24

Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh tích cực phát triển sản phẩm du lịch ở các quận, huyện. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, trước tiên thành phố cần tập trung xây dựng thật tốt những sản phẩm du lịch chủ lực, phải có điểm nhấn để thu hút du khách, sau đó mới phát triển thêm sản phẩm ở từng địa phương.

Theo khảo sát của nhiều công ty lữ hành, một trong những vấn đề khách du lịch quan tâm là các món ăn ngon nhưng phải an toàn, vệ sinh và giá cả niêm yết công khai, có nhĩa là thực phẩm sạch rất quan trọng. Vì nếu thưởng thức món ăn mà sau đó bị ngộ độc thực phẩm thì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm cho chuyến du lịch mất vui, thậm chí sẽ không quay trở lại để du lịch. Do vậy, thành phố cần làm bài bản, cung cấp danh sách hệ thống nhà hàng được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Chủ nhà hàng phải ký cam kết với cơ quan quản lý nhà nước về sự an toàn, vệ sinh của thực phẩm bán cho du khách. Khách đến TP Hồ Chí Minh là an tâm về thực phẩm sạch, chỉ cần lên hệ thống quản lý trên website là biết những điểm bán thực phẩm đã đăng ký an toàn, vệ sinh.

Du lịch TP Hồ Chí Minh cần có điểm nhấn để thu hút du khách -0
Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam rất thích khám phá ẩm thực.

Giảng viên, Thạc sĩ du lịch Đỗ Tuấn Anh chia sẻ: “Cần xây dựng thành phố ăn ngon, thành phố xanh, sạch, đẹp. Cây cối trồng bài bản lại, phố phường vệ sinh sạch sẽ, thực phẩm thì an toàn, các cơ sở chăm sóc sức khỏe tốt và xây dựng điểm vui chơi bài bản để thu hút du khách đến với thành phố. Chỉ cần tập trung làm tốt nhất những vấn đề trên thì tự nhiên du khách đến, không cần tiếp thị nhiều. Làm sao để TP Hồ Chí Minh là nơi vui, chỗ đến chơi, đến xài tiền, đến mua sắm, ăn uống… Du khách có đi đâu tham quan thì cũng quay lại thành phố để xài tiền”.

Các chuyên gia cho rằng, thành phố nên quy hoạch xây dựng địa điểm tập trung vui chơi như bán quán ăn thâu đêm. Như vậy, khách du lịch có điểm ăn chơi mà cơ quan chức năng cũng dễ quản lý, đừng để du khách đến thành phố rồi lẳng lặng ra về không muốn quay trở lại. Điểm khai thác phục vụ du khách suốt ngày suốt đêm nên làm trong lòng đất ở nhà ga Metro đường hầm khu vực chợ Bến Thành (quận 1).

Cần xây dựng lại tiêu chí của những điểm du lịch là thế mạnh của thành phố và quảng bá trên các tiêu chí đó sẽ dễ dàng hơn là kiếm sản phẩm du lịch mới. Cần làm tốt các sản phẩm du lịch sẵn có, du khách biết rằng khi đến TP Hồ Chí Minh tham quan các điểm du lịch trong lĩnh vực họ quan tâm. Tất nhiên, là các quận, huyện cũng cần chủ động xây dựng sản phẩm du lịch của địa bàn mình để du khách có thêm sự lựa chọn. Là thành phố năng động và phát triển âm nhạc mạnh so với cả nước nên TP Hồ Chí Minh nên đăng ký tổ chức Festival âm nhạc.

Vấn đề nữa đang là ưu thế là TP Hồ Chí Minh có wifi miễn phí ở nơi công cộng. Đây là thế mạnh của thành phố mà khách du lịch rất thích, do đó thành phố cần phát huy lợi thế này để đưa vào nội dung quảng bá thu hút du khách cũng như xây dựng và phát triển các điểm wifi miễn phí cho du khách sử dụng.

Như vậy, để phát triển du lịch và thu hút hơn nữa du khách, TP Hồ Chí Minh cần tập trung vào những sản phẩm du lịch mũi nhọn đang có, củng cố để xứng tầm. Có như vậy, nhiều khách du lịch mong muốn đến thành phố để thưởng thức, từ đó kéo theo nhiều ngành nghề khác cùng phát triển.

Nguyễn Cảnh
.
.
.