Ẩn họa từ lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt ở Thừa Thiên Huế

Thứ Ba, 21/05/2024, 05:48

Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy song song với quốc lộ 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế với chiều dài hơn 100km. Tính đến nay, trên tuyến vẫn còn 62 đường ngang dân sinh tự mở. Điều đáng lo, tại các đường ngang này vừa qua đã xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm.

Nguy cơ mất ATGT đường sắt trên địa bàn chắc chắn sẽ không dừng lại nếu như không có những giải pháp bảo vệ an toàn khi tình trạng các lối tự mở ngang đường sắt vẫn tồn tại và lấn chiếm hành lang tuyến đang diễn ra phổ biến.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, hiện dọc tuyến đường Lê Duẩn (TP Huế) song song với đường sắt, để thuận tiện cho việc đi lại, buôn bán, nhiều người dân đã dùng ván và những tấm bê tông lót nền mở lối đi cắt ngang khá dày để đi vào nhà và ngược lại, nguy cơ mất ATGT. Tại thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà, huyện Phú Lộc… còn tồn tại nhiều lối tự mở ngang đường sắt vừa hẹp, nhỏ khuất tầm nhìn hướng tàu chạy, trở thành điểm đen giao thông đáng lo ngại.

duong-ngang2.jpg -0
Một trong những lối tự mở qua đường sắt trên đường Lê Duẩn, TP Huế.

Vụ tai nạn gần đây nhất khiến một nhân viên bưu điện, là người trụ cột trong gia đình tử vong tại chỗ. Cụ thể, vào khoảng 10h30 ngày 22/3, tàu SE1 chạy hướng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh khi đến vị trí Km698+050 tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn khu gian Huế - Hương Thủy thuộc địa phận phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy va chạm với xe máy BKS 75P1 - 06xxx do anh Trần Nguyễn Ngọc H. (SN 1991, trú phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy), nhân viên bưu điện điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh H tử vong tại chỗ. Địa điểm xảy ra tai nạn được xác định là đường ngang dân sinh tự mở. Điều đáng buồn là, trước đó, cũng tại lối đi tự mở này cũng từng xảy ra 1 vụ TNGT khiến 1 người thiệt mạng. Theo chính quyền địa phương, sau vụ tai nạn giao thông kể trên, người dân địa phương đã có ý kiến đề nghị đóng lối đi tự mở này nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Mới đây, Đội Kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường sắt số 3 (Phòng 6, Cục CSGT), Phòng Thanh tra - An toàn II (Cục Đường sắt Việt Nam), Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, Đội CSGT- Trật tự Công an thị xã Hương Thủy, UBND phường Thủy Châu (thị xã Hương Thủy) đã phối hợp tổ chức đóng vị trí lối đi tự mở tại Km 698+050 tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Cũng cần thông tin thêm, điểm này từng được cấp phép mở đường ngang băng qua đường sắt, tuy nhiên, đơn vị quản lý đường bộ lại không đồng ý mở đường đấu nối vào quốc lộ 1. Trước thực tế này, với nguy cơ mất an toàn giao thông trên vị trí đường ngang, đơn vị quản lý đường sắt đề xuất đóng tuyến vào năm 2020, nhưng không nhận được sự đồng ý của người dân, địa phương. Do đó, đơn vị quản lý đường sắt đã cho rào chắn một phần, thu hẹp lối đi tự mở. Sau khi đóng lối đi tự mở tại Km698+050, lực lượng chức năng sẽ duy trì kiểm tra, theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý dấu hiệu phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại một số tỉnh, thành phố vẫn chưa được giải quyết triệt để. Điển hình trong số này là các tuyến đường sắt đi qua các tỉnh, thành: Bình Thuận, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Lạng Sơn, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế...

Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, hiện tại, trên tuyến đường sắt qua địa bàn Thừa Thiên Huế còn 62 đường ngang tự mở. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, hằng năm, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên có thực hiện quy chế phối hợp với các nội dung. Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm. Mỗi năm, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm quy tắc về giao thông tại các đường ngang, lối đi tự mở. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt thực sự đạt hiệu quả thì ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông vẫn đóng vai trò quyết định. Theo chủ trương của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xóa tất cả lối đi tự mở, mở các lối đi gom.

Hải Lan
.
.
.