Mất 18 giờ đưa máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng về sân đỗ
- Máy bay Vietjet Air bị bong ốp cánh sau khi hạ cánh xuống sân bay Cát Bi
- Máy bay Vietjet gặp sự cố, 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn
Số liệu từ Cục Hàng không cho biết, khi xảy ra sự cố, có 23 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh ở các sân bay dự bị, 78 chuyến bay khác bị gián đoạn hoạt động cất - hạ cánh. Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin máy bay VNA657 của Vietjet thực hiện chuyến bay từ Phú Quốc về TP HCM bị trượt ra khỏi đường băng 25L/07R, hệ thống khẩn nguy của sân bay Tân Sơn Nhất đã được kích hoạt. Chỉ 2 phút sau đó, xe cứu hỏa đã tiếp cận máy bay nhưng không có dấu hiệu cháy nổ. Đến 12h41, xe thang ra tiếp cận máy bay.
Tuy nhiên, do nền đất cỏ bị lún nên phải yêu cầu thang kỹ thuật của thợ máy ra hỗ trợ. 9 phút sau đó, thợ máy có mặt kiểm tra và dùng thang thang kỹ thuật tiếp cận để đưa các hành khách đầu tiên xuống máy bay lúc 13h24. Đến 13h50, toàn bộ 217 hành khách được đưa xuống máy bay an toàn, lên xe buýt vào ga đến quốc nội. Lúc 14h05, toàn bộ hành lý từ máy bay được đưa vào nhà ga. Đến lúc này, các đơn vị kiểm tra đường CHC 25L/07R xác định từ điểm máy bay xông ra lề đường lăn đến lúc dừng lại dài 650m. Toàn bộ máy bay dừng trên lề cỏ.
Được biết, có 3 mảnh kim loại được phát hiện tại khu vực lề cỏ giữa đường lăn NS1 và E1, nghi ngờ là bộ phận cánh tà của máy bay. Cũng trong khoảng thời gian này, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phát thông báo đóng cửa đường băng 25L/07R đồng thời đề xuất đưa đường băng 25R/07L đang được đóng để phục vụ công tác khảo sát, sửa chữa nâng cấp vào khai thác. 18h25, việc kiểm tra đường kết thúc, đảm bảo khai thác, đưa đường CHC 25R/07L vào khai thác lại, các chuyến bay đi đến bắt đầu thực hiện lại bình thường.
Song song đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng yêu cầu Vietjet lập, triển khai phương án dùng kích, thay lốp máy bay bị vỡ để di dời máy bay. Cảng cũng chỉ đạo Trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất phối hợp với Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) vận chuyển các tấm ghi, triển khai nhân sự lắp đặt đường tạm để cho máy bay có thể di chuyển. Đến 22h15, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Hãng Vietjet phối hợp với sư đoàn không quân 370 triển khai thêm lực lượng quân đội, nhân viên thi công, xe xúc, xe chở đá, xe chở tấm ghi tiến hành rải đá lên nền đất, lu lèn và lắp đặt ghi để thiết lập đường tạm kéo máy bay.
CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) sau đó đã đưa xe kéo đẩy, cần đẩy kết nối vào máy bay để chuẩn bị kéo tàu tuy nhiên, trong 35 phút tiếp theo, SAGS đã không thể kéo được máy bay lên do do cần đẩy bị gãy chốt và lốp càng chính của máy bay bị lún sâu xuống nền đất. Từ 1h40 đến 3h40 ngày 15/6, Vietjet quyết định thay lốp càng chính để kéo lại. Sư đoàn không quân 370, Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không hỗ trợ xúc đất, rải đá, lắp đặt thêm tấm ghi để cho lốp càng chính di chuyển.