Khi các 'thượng đế' xuống tay... với nhân viên hàng không
>> Xử phạt nữ hành khách hành hung nhân viên hàng không
>> Cấm bay 6 tháng đối với nữ hành khách tát nhân viên hàng không
Theo thông tin từ Trung tâm An ninh Hàng không Nội Bài, vào khoảng 17h ngày 20/6/2015, hành khách Lại Quang Trung vào làm thủ tục hàng không tại quầy thủ tục số 114 - tầng 2 - sảnh E - Nhà ga hành khách T1 cho chuyến bay từ sân bay Nội Bài đi Nha Trang, dự định cất cánh lúc 17h55 cùng ngày.
Sau khi đã xếp hàng để làm thủ tục, hành khách Trung được nhân viên tại quầy 114 hướng dẫn sang các quầy từ 122 trở đi để làm các thủ tục. Anh Trung đã có thắc mắc lý do tại sao không được làm thủ tục tại quầy 114 và đi ra.
Khi ra ngoài, anh Trung gặp nhân viên Giám sát dịch vụ mặt đất thuộc Công ty CP Hàng không Vietjet là chị Lê Thị Thái Hà, 24 tuổi, trú tại Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội. Anh Trung đã trao đổi thắc mắc và yêu cầu chị Hà đưa sang làm thủ tục mà không phải xếp hàng. Vì cho rằng việc anh xếp hàng nhầm quầy là do lỗi của hãng. Song chị Hà không đồng ý vì việc này không đúng quy định của hãng, sau đó anh Trung đã tát vào mặt chị Hà rồi bỏ đi.
Tại cơ quan Công an, anh Trung đã thừa nhận hành vi sai do thiếu kiềm chế của mình và trực tiếp xin lỗi chị Hà. Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Lại Quang Trung về hành vi hành hung nhân viên hàng không tại khu vực sân bay.
Theo báo cáo Công an huyện Sóc Sơn, qua xác minh, làm rõ hành khách có tên Lại Quang Trung, 39 tuổi, trú tại Tập thể xây lắp điện 1, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Tình trạng hành khách nóng nảy, hành hung nhân viên hàng không làm ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam. (Ảnh minh họa). |
Trước đó, vào ngày 17/6/2015, hành khách Nguyễn Thị Vân Anh đến quầy 107 (khu vực làm thủ tục của Vietjet Air tại sân bay Nội Bài) làm thủ tục check in. Khi thực hiện quy trình dán cabin tag cho hành lý xách tay, nhân viên làm thủ tục là Nguyễn Thu Sang – thuộc Công ty Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) là đối tác cung cấp dịch vụ của Vietjet, phát hiện hành lý xách tay của khách vượt quá trọng lượng quy định (7kg/kiện/khách).
Nhân viên đã hướng dẫn hành khách Vân Anh tách các túi ra để đảm bảo quy định về trọng lượng của hành lý xách tay nhưng hành khách không đồng ý và có những lời nói, hành động thiếu chuẩn mực với nhân viên làm thủ tục. Hành khách đã ném giấy tờ tùy thân vào mặt nhân viên thủ tục khi được yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân để làm thủ tục bay.
Trước hành động trên của khách, do thiếu kiềm chế nên nhân viên làm thủ tục Nguyễn Thu Sang đã có hành động đặt mạnh trả lại giấy tờ của khách và số giấy tờ này bị rơi xuống đất. Sau đó, hành khách Nguyễn Thị Vân Anh đã đứng lên băng chuyền và vung tay tát nhân viên làm thủ tục nhưng không trúng…
Ông Đào Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua xem xét các vụ việc cho thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc hành khách hành hung nhân viên hàng không như hành khách mang vật dụng không được phép, mang quá số cân quy định, đến quầy làm thủ tục muộn giờ… nhưng khi bị nhắc nhở thì bức xúc, dễ dẫn đến hành động thiếu kìm chế. Tuy nhiên, nhìn lại thì căn nguyên cơ bản một phần là do hành khách không đọc kỹ các quy định vận chuyển của các hãng hàng không từ sau khi mua vé cho đến thời điểm ra sân bay làm thủ tục lên tàu bay.
Thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, tính từ tháng 1/2015 đến ngày 20/6, đã xảy ra 4 vụ hành khách lăng mạ, xúc phạm tiếp viên hàng không trên tàu bay, và 2 vụ hành khách hành hung nhân viên hàng không tại cảng hàng không.
Theo quy định, nếu hành khách hành hung nhân viên, tùy theo mức độ nhẹ thì phạt hành chính, cấm bay, nặng có thể bị xử lý hình sự. Để dẫn chứng cụ thể, vị Phó Cục trưởng chia sẻ: Cách đây không lâu, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông báo cấm bay 6 tháng đối với hành khách vì hành hung nhân viên hàng không và không nộp phạt hành chính.