Những mẫu xe off-road kỳ dị của thập niên 80

Thứ Ba, 13/11/2018, 14:32
Vào khoảng năm 1980, những mẫu xe off-road trông có vẻ khá điệu đà và màu sắc, thậm chí là… kỳ dị. Chúng khác hẳn với xu hướng thiết kế mạnh mẽ và đơn giản của những mẫu off-road bây giờ…


Mazda TD-R

Lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm Tokyo năm 1989, Mazda TD-R được đánh giá là mẫu xe có tiềm năng trở thành chiếc SUV tốt nhất vào thời điểm đó. Tuy nhiên, bây giờ nhìn lại thiết kế này thì quả thực, nó hơi điên rồ và thiếu tính thực tế.

Đó cũng là lý do mà mẫu xe này không bao giờ được đưa vào sản xuất mặc dù được trang bị động cơ 1.6L có sức mạnh 140 mã lực, hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian và phuộc nâng hạ gầm có giới hạn 10cm.

Toyota RAV Four

Cũng tại Triển lãm Tokyo 1989, Toyota lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng mẫu xe SUV cỡ nhỏ RAV Four, sau được đổi tên thành RAV4 vào năm 1994.

Lấy cảm hứng từ cuộc sống năng động bên bờ biển, chiếc xe được thiết kế với kích thước trung bình và khoảng sáng gầm đủ dùng. Ngoại hình mạnh mẽ và tính thực tế cao chính là điểm làm chiếc xe của Toyota trở nên ăn khách.

Pontiac Stinger

Những năm 1980 cũng là thời điểm giao thoa của ngôn ngữ thiết kế cổ điển xen lẫn hiện đại. Đó cũng chính là lý do vì sao những chiếc xe có thiết kế như Pontiac Stinger ra đời.

Vốn dĩ muốn sản xuất ra một chiếc xe off-road phong cách dành cho giới trẻ, tuy nhiên Pontiac đã quá tham lam và rồi biến Stinger trở thành một bản concept không có tính thực dụng. Và, Potiac Stinger đã bị đánh bại bởi chính RAV4, một mẫu xe không quá màu mè của Toyota.

Suzuki-RT1

Suzuki-RT1 mang khá nhiều nét thiết kế tương đồng với Pontiac Stinger. Những nhà sản xuất Nhật Bản luôn đi đầu với những thiết kế kỳ quái và Suzuki-RT1 không phải là một ngoại lệ.

Suzuki-RT1 được đánh giá cao hơn Pontiac Stinger nhờ khối động cơ đặt phía sau, có mui cứng di động và một khoảng sáng gầm hợp lý.

Nissan Judo

Không muốn thua kém các đối thủ đồng hương, Nissan cũng cho ra một mẫu concept trông không khác gì một chiếc sedan phóng đại. Sức mạnh của xe là một điểm cộng, Nissan Judo sử dụng động cơ 2.0L có công suất lên đến 210 mã lực, được truyền qua hộp số 5 cấp tới hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với khả năng được Nissan giới thiệu là có thể vượt qua mọi địa hình.

Dù Judo không bao giờ được đưa vào sản xuất, nhưng nó là cơ sở để Nissan hoàn thiện nhiều mẫu xe độc đáo sau này, mà Juke là ví dụ điển hình nhất.

Ford Mustang RSX

Mẫu xe này trang bị động cơ 4 xy-lanh 2.3L Turbo, đi kèm với hộp số sàn 4 cấp, thân xe sử dụng chất liệu siêu nhẹ, vành đặc và lớp kính làm từ nhựa nhưng hệt như một lớp thủy tinh trong suốt.

Ford Mustang RSX là bản concept thành công nhất của Ford trong thập niên 1980. Mẫu xe có được mọi ưu điểm mà người dùng mơ ước tại thời điểm đó với thiết kế giống như một chiếc sedan chạy trong giải đua Rally.

Chevrolet Blazer XT-1

Chevrolet Blazer XT-1 được ra mắt vào năm 1987. Đây là một mẫu minivan mang nhiều đặc trưng của những chiếc xe Mỹ.

Xe trang bị động cơ 4.3L V6 với tổng công suất 202 mã lực và 338 Nm mô-men xoắn. Mẫu minivan Blazer không được sản xuất, nhưng những chi tiết trên xe là tiền đề quan trọng để Chevrolet sản xuất mẫu SUV Blazer đình đám sau này.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.