Tăng 50% lượng hàng hóa, đảm bảo cung ứng phục vụ Tết

Thứ Sáu, 03/12/2021, 07:40

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, sức mua hàng hoá sẽ không tăng, thậm chí còn giảm so với cùng kỳ năm trước. Hiện, các tỉnh, thành phố đã chuẩn bị phương án bảo đảm dự trữ hàng hóa cần thiết trước mọi cấp độ, diễn biến của dịch COVID-19, kể cả trường hợp dịch bùng mạnh vào dịp Tết.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hiện các địa phương đang triển khai xây dựng các chương trình bình ổn thị trường, chỉ đạo doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa thực hiện dự trữ hàng hóa nhằm bình ổn thị trường các tháng cuối năm và Tết Nguyên đán. Các nhà bán lẻ, siêu thị đều tăng hàng cung ứng, dự trữ (tăng 20-30% so với ngày thường) nên về cơ bản sẽ vẫn đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, giá cả cơ bản ổn định. Trên thực tế, thu nhập của nhiều bộ phận người dân nhìn chung đều giảm. Dự kiến, sức mua trong các tháng cuối năm nay sẽ không tăng so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu tập trung vào mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày và trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bà Tạ Thị Minh Hợp, Giám đốc cung ứng hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+ đưa ra dự báo, sức mua Tết Nhâm Dần 2022 thậm chí sẽ giảm nhẹ so với cùng kỳ Tết 2021. Ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người bị giảm thu nhập, tỷ lệ thất nghiệp cao dẫn đến khách hàng thắt chặt chi tiêu. Người tiêu dùng sẽ có xu hướng chỉ tập trung chủ yếu vào các mặt hàng cơ bản như: Hàng tươi sống, thực phẩm thiết yếu và một số mặt hàng có tính thời vụ như bánh kẹo, bia, nước giải khát, rượu,… phục vụ việc đón Tết. “Chúng tôi đã làm việc với các nhà cung ứng lớn ngay từ thời điểm tháng 9/2021 và tháng 10/2021, chốt sản lượng cho tất cả các mặt hàng chủ lực. Lượng hàng hoá hệ thống VinMart/VinMart+ chuẩn bị cho giai đoạn Tết tăng 40% - 50% so với lượng bán bình quân”, bà Tạ Thị Minh Hợp cho biết.

2-tang.jpg -0
Các địa phương chuẩn bị phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa vào dịp Tết.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Bán lẻ BRG cho biết, để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, doanh nghiệp đã phối hợp với các nhà cung cấp dự báo sản lượng tiêu thụ và lên kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết tăng gấp 2-3 lần các tháng trong năm, đảm bảo nhu cầu của khách hàng, bình ổn giá. Từ nay đến Tết Nguyên đán, doanh nghiệp còn thực hiện nhiều hoạt động khuyến mãi cuối năm nhằm kích cầu mua sắm với các mức giảm giá lên tới 50%, mua 1 tặng 1 đi kèm các quà tặng hấp dẫn.

Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn có những diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước. Bộ Công Thương cũng đã tính đến phương án ứng phó trong trường hợp dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng vào đúng dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Công tác cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cơ bản đảm bảo, chỉ xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng cục bộ tại một số địa phương và tại một số thời điểm khi dịch bệnh diễn biến nhanh, người dân đổ xô đi mua tích trữ thực phẩm. Do vậy, trong trường hợp dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng vào đúng dịp Tết Nguyên đán 2022, về cơ bản các địa phương, doanh nghiệp, kể cả người dân đều đã có kinh nghiệm, kế hoạch trong công tác bảo đảm cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu.

“Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương chủ động tham mưu cho UBND tỉnh các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa theo các cấp diễn biến của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn; có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hoá thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân. Hiện nay, tại các tỉnh, thành phố trên cả nước… đều đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo đảm dự trữ các loại hàng hóa lương thực, thực phẩm cần thiết trước mọi cấp độ và diễn biến của dịch COVID-19”, ông Trần Duy Đông khẳng định.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cũng cho hay, trong trường hợp cần thiết, khi xảy ra dịch bệnh, có thể sử dụng 2.500 địa điểm tại các quận, huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; đồng thời chuyển các địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu… Hà Nội hiện đã thực hiện phương án bảo đảm sản phẩm thiết yếu, trong đó lượng hàng hóa ký kết tăng 2-3 lần so với ngày thường vừa đảm bảo nhu cầu người dân trong dịp Tết, vừa sẵn sàng ứng phó COVID-19. Đồng thời, Hà Nội cũng đẩy mạnh hỗ trợ triển khai các hoạt động liên kết vùng, kết nối cung cầu hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố theo những hình thức phù hợp, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh COVID-19, để tạo nguồn cung hàng hóa ổn định phục vụ đầy đủ nhu cầu người dân dịp cuối năm và Tết.

Lưu Hiệp
.
.
.