Rau quả nhập từ Trung Quốc tăng mạnh
Tổng cục Hải quan cho biết, hết tháng 8, cả nước chi gần 1,26 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, riêng thị trường Trung Quốc chiếm 37,52% kim ngạch nhập khẩu rau quả cả nước với kim ngạch 472,83 triệu USD, tăng mạnh 74% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 200 triệu USD.
Ngoài Trung Quốc, các thị trường nhập khẩu lớn của mặt hàng rau quả như: Hoa Kỳ với kim ngạch 213,5 triệu USD; Australia 104,7 triệu USD; New Zealand 89 triệu USD; Myanmar 73,7 triệu USD; Nam Phi 45 triệu USD; Thái Lan 32,5 triệu USD…
Ở chiều xuất khẩu, theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 8/2022 đạt 272,7 triệu USD, tăng 19,7% so với tháng 8/2021. Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,2 tỷ USD, giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2021.
8 tháng đầu năm 2022, rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 44,1% tổng trị giá xuất khẩu, đạt 967,5 triệu USD, giảm 32,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 8 tháng đầu năm 2022, hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... tăng trưởng tốt, bù đắp một phần mức giảm xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc, góp phần làm chậm lại tốc độ giảm xuất khẩu của ngành hàng rau quả. Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả tới các thị trường này sẽ tiếp tục khả quan vào những tháng cuối năm khi mùa lễ hội đến gần và nhu cầu tăng ở hầu hết các thị trường.
Để giữ được những thị trường xuất khẩu tiềm năng ngoài thị trường chủ lực là Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng, “chìa khóa” cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả trong lúc này là cần nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng các tiêu chuẩn nhập khẩu của các thị trường khó tính, kết hợp đa dạng hóa đối tượng khách hàng và thị trường xuất khẩu nông sản để tránh phụ thuộc vào thị trường truyền thống sẽ thúc đẩy xuất khẩu ngành hàng rau quả của Việt Nam trong thời gian tới.