Phải kiểm soát được nguồn gốc hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Chủ Nhật, 05/06/2022, 10:34

Cục TMĐT và Kinh tế số đang phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường xây dựng "Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT giai đoạn 2021-2025" với nhiều nội dung và giải pháp đồng bộ, có sự vào cuộc của các đơn vị liên quan.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, 2 năm qua, thương mại điện tử (TMĐT), xu hướng mua sắm đa kênh có sự tăng trưởng. Song hành với đó là thách thức khi hình thức kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ hàng giả.

Phải kiểm soát được nguồn gốc hàng hóa trên sàn thương mại điện tử -0
Ảnh minh họa.

Thách thức hiện nay trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng TMĐT là thủ đoạn của các đối tượng vi phạm ngày càng phức tạp và tinh vi. Nhiều đối tượng không có kho hàng hay cửa hàng, phân tán hàng hóa nhiều nơi, khó xác định được kho hàng. Bên cạnh đó, các website và các trang mạng xã hội dễ dàng được tạo ra và đóng lại trong thời gian nhanh chóng nên rất khó kiểm soát. Mặt khác, các nhà bán hàng trên sàn tìm mọi cách để lách qua các bộ lọc kỹ thuật của sàn, cố tình thay đổi tên sản phẩm khi đăng bán để tránh bị kiểm soát.

Thống kê cho thấy, năm 2021, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 3.000 vụ việc lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, số tiền xử phạt lên tới hơn 20 tỷ đồng. Dự báo trong 2-3 năm tới, tỷ lệ gian lận trên TMĐT sẽ chiếm từ 50 - 60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung. Theo đó, để triệt tận gốc và xử lý nghiêm những trường hợp bán hàng kém chất lượng tràn lan trên các chợ online hiện nay, phải kiểm soát được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa; hàng hóa được làm giả ngay tại Việt Nam hay nhập khẩu…

Để giải quyết hiệu quả và triệt để vấn đề, không chỉ riêng Bộ Công Thương mà cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan như: Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

Hiện, Cục TMĐT và Kinh tế số đang phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường xây dựng "Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT giai đoạn 2021-2025" với nhiều nội dung và giải pháp đồng bộ, có sự vào cuộc của các đơn vị liên quan.

L.Hiệp
.
.
.