Hơn 18.700 sản phẩm bảo vệ sức khỏe bị gỡ bỏ khỏi sàn thương mại điện tử

Thứ Hai, 21/03/2022, 08:32

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS- Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, Cục đã phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các sàn, các website tiến hành rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ 7.561 gian hàng với 18.725 sản phẩm vi phạm trên các sàn và website thương mại điện tử (TMĐT) lớn.

Đáng chú ý, Cục TMĐT&KTS đã yêu cầu các sàn TMĐT, các website bán hàng rà soát và gỡ bỏ 13.796 sản phẩm, thiết bị hỗ trợ điều trị COVID-19 như: kit test COVID-19, thiết bị đo SPO2... có dấu hiệu vi phạm trên 4.216 gian hàng. Ngoài ra, trên các sàn TMĐT, cơ quan chức năng cũng xử lý phản ánh về hàng giả, hàng hóa xâm phạm sở hữu trí tuệ liên quan lĩnh vực thực phẩm như: sản phẩm Obagi, Doppelherz, Herballife…

Theo Bộ Y tế, hiện các vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe còn rất phổ biến. Các quảng cáo này tràn lan trên: Zalo, facebook, youtube, các website có chủ thể đặt máy chủ tại nước ngoài khó kiểm soát; nhiều khó khăn trong quản lý nội dung quảng cáo; không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm và không có cơ sở để xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, một số cơ quan phát hành quảng cáo như báo, đài địa phương chưa thực hiện đúng quy định quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thường phát hành các nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Một số sàn giao dịch TMĐT chưa có biện pháp kỹ thuật để quản lý nội dung quảng cáo, bán hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Do đó, Bộ Y tế cho rằng, cùng với việc xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, cần kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo để bảo vệ người tiêu dùng.

Trân Trân
.
.
.